Từ A tới Z cách làm bánh Trung thu tại nhà đơn giản mà siêu ngon

Mới chỉ đầu tháng 7 âm lịch thôi, nhưng hương vị Trung Thu đã dần lan tỏa khắp phố xá. Là mùi bánh nướng béo thơm, là hương bánh dẻo ngọt lành hoa bưởi, là đậu xanh, hạt sen ngọt ngào thanh mát. Theo hơi thở thời đại, các loại bánh trung thu bán sẵn ngày càng phong phú và đa dạng. Nhưng Margram biết, vẫn còn rất nhiều bạn thích được tự tay chuẩn bị những chiếc bánh thơm ngon cho gia đình. 

Chính vì vậy, hôm nay Margram sẽ tổng hợp lại cho các bạn tất tật từ nguyên liệu, dụng cụ, cũng như công thức để các bạn tha hồ trổ tài cũng như biến tấu làm bánh trung thu tại nhà nhé!

>> Xem thêm: In hộp đựng bánh trung thu cao cấp tại Margram

Bánh nướng bánh dẻo - Bộ đôi không thể thiếu mùa Trung Thu 

Nguyên liệu làm bánh trung thu tại nhà:

1. Nguyên liệu vỏ bánh nướng:

  • Bột mì: bột mì đa dụng hoặc bột Hoa Ngọc Lan
  • Nước đường bánh nướng: cần chuẩn bị trước khi làm bánh tối thiểu 10 – 14 ngày, nước đường càng để lâu sẽ cho vỏ bánh có màu càng sậm đẹp, vỏ mềm dẻo dễ cán, vị sau khi nướng cũng ngon hơn.
  • Baking soda
  • Nước tro tàu

2. Nguyên liệu vỏ bánh dẻo:

  • Bột nếp
  • Nước đường bánh dẻo
  • Nước hoa bưởi

3. Nguyên liệu cho nhân bánh:

Nhân thập cẩm: mứt bí, mứt sen, hạt dưa, hạt bí, vừng trắng, lá chanh, lạp xưởng, mỡ đường ( mỡ thái nhỏ được nấu với đường cho săn lại ), xá xíu, Jambon…; nước đường, mật ngô, hắc xì dầu, dầu mè, rượu mai quế lộ

Nhân hạt nhuyễn: nhân được sên từ hạt sen, đậu đỏ, đậu xanh,.. Ngoài ra thêm bột trà xanh, cacao, hoa quả…

Trứng muối: Trứng muối nếu tự làm ở nhà, bạn sẽ cần thời gian muối tối thiểu 20 – 30 ngày.

Nguyên liệu cho phần nhân thập cẩm 

Khuôn làm bánh trung thu tại nhà:

Khuôn làm bánh trung thu hiện nay có rất rất nhiều kiểu dáng và chất liệu cho các bạn lựa chọn. Từ khuôn gỗ, khuôn nhựa tới silicon, hay khuôn lò xo, các bạn đều có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng bán dụng cụ làm bánh nhé.

Margram nhắc bạn vài lưu ý nho nhỏ, để có thể lựa chọn được chiếc khuôn phù hợp nhất:

Chọn khuôn hợp với kích thước bánh: Khuôn hiện nay chủ yếu làm cho loại bánh 125 - 150g, nên nếu cần mua kích thước khác, bạn nên hỏi trước người bán nhé. 

Khuôn bánh phù hợp với loại bánh: Với bánh dẻo, nên chọn khuôn nhựa cứng, hoa văn đơn giản nhưng rõ ràng để tránh bị lỗi khi ép bánh. Còn với bánh nướng, thì bạn nên dùng khuôn gỗ, và tránh các dòng khuôn dẻo, silicon nha

Khuôn bánh phù hợp với mục đích sử dụng: Nếu bạn làm bánh với số lượng ít, để gia đình cùng ăn dịp Trung thu, thì có thể sử dụng khuôn lò xo để đơn giản và tiện dụng. Còn nếu bạn định làm với số lượng nhiều một chút, hoặc làm thường xuyên hơn, thì có thể cân nhắc mua các bộ khuôn Singapore, khuôn gỗ.. nhé

Một vài loại khuôn gỗ xinh xinh cho bạn lựa chọn 

Cách làm bánh trung thu tại nhà

1. Cách làm bánh dẻo tại nhà: 

Để làm ra những chiếc bánh dẻo thơm ngon, thì bạn có những bước sau:

  • Bước 1: Nấu nước đường bánh dẻo
  • Bước 2: Sên nhân bánh : Ngâm đậu xanh trong vòng 1 tiếng rưỡi, rồi nấu đậu tới khi chín mềm. Khi đậu đã được, bạn bắc ra zay nhuyễn, rồi lọc qua rây. Cho lên chảo để vừa lửa, cho thêm 1/2 lượng dầu, quấy đều cho 2 thứ hòa quyện. Sau đó đổ nốt phần đậu còn lại, thêm đường, bọt mì, bột trà xanh hoặc cacao theo ý thích. Sên nhỏ lửa cho tới khi nhân chuyển đặc sệt 
  • Bước 3: Nặn vỏ bánh:

Bạn trộn nước đường với nước hoa bưởi, rồi vừa khuấy đường vừa đổ từng thìa bột bánh dẻo vào bát. Tiếp tục cho bột vào trộn cho tới khi dùng hết 2/3 lượng bột khô, rồi để bọt nghỉ 15 phút.

Tiếp đó, bạn nhồi bột nhẹ nhàng, đến khi bột đặc dẻo, không cứng tay là hoàn thành.

  • Bước 4: Nặn bánh: Lấy một phần nhân, đặt vào giữa miếng bột rồi gói tròn lại, lăn qua lớp bột khô trên bàn để bánh không dính vào khuôn. Cho bánh vào khuôn, đặt mặt mịn quay xuống, rồi dùng lòng bàn tay ép quanh viền và ở giữa cho chặt.

Cuối cùng, cho bánh vào hộp hoặc túi để bảo quản. Sau 1-2 ngày, bánh chuyển trong, dẻo, ăn ngon hơn.

Bánh dẻo vị matcha - nét biến tấu lạ miệng 

2. Cách làm bánh nướng tại nhà 

Bước 1: Làm nhân bánh:

Đầu tiên, bạn cho hạt điều, hạt dưa, hạt mè vào tô lớn rồi sấy khô chừng 4 phút trong lò vi sóng. Sau đó cho toàn bộ phần nguyên liệu nhân bánh còn lại vào rồi trộn đều. Tiếp theo vo tròn lại thành 10 viên nhỏ bằng nhau, để riêng, nhớ phủ màng bọc thực phẩm để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bước 2: Làm vỏ bánh:

Trộn bột mì với nước đường theo tỷ lệ 3:2, dầu ăn cùng nước tro tàu thật đều cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau rồi tiếp tục chia thành 10 phần. Chú ý phần nước đường bánh Trung Thu phải có độ keo dẻo vừa đủ, tránh nước đường nấu quá đậm (bánh bị khô) hoặc quá nhạt (bánh bị nhão, không tạo hình được).

Bước 3: Nặn bánh:

Trải bột áo ra bàn sạch rồi cho từng phần bột vỏ bánh đã chia ở trên vào cán mỏng. Không nên cán quá mỏng, lúc bao nhân vỏ dễ bị rách. Sau đó đặt viên nhân vào giữa, bọc cho kín rồi vo thành viên tròn. Phủ thêm một lớp bột áo mỏng ở bên ngoài rồi mới cho vào khuôn bánh đã chuẩn bị sẵn. Lấy tay ấn đều cục bột xuống rồi nhẹ nhàng tháo khuôn ra.

Bước 4: Nướng bánh:

Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C trước 10 phút rồi cho bánh vào lò. Sau khi nướng bánh được khoảng 10 phút, bạn nhấc bánh ra để nguội. Sau đó quét hỗn hợp trứng, dầu ăn, nước đường vỏ bánh lên mặt bánh rồi nướng tiếp 10 phút nữa. Lặp lại 3 lần là bánh chín.

Những chiếc bánh nướng nhân nhuyễn trứng muối chắc hẳn sẽ khiến mọi người thích mê

 

Ngoài 2 công thức ttrên, bạn có thể tham khảo các công thức làm bánh trung thu tại nhà khác của Margram:

>>> Cách làm bánh trung thu tiramissu kem phô mai 

>>> Cách làm bánh trung thu bằng nồi cơm điện

>>> Cách làm bánh trung thu lạnh Singapore 

>>> Cách làm bánh trung thu kim sa 

>>> Cách làm bánh trung thu chay

Hộp đựng bánh trung thu

Những chiếc bánh trung thu nhà làm mang tròn những hương vị truyền thống, chắc chắn sẽ là món quà đầy ý nghĩa để bạn dành tặng cho những người thân yêu.

Phần bánh chuẩn bị đã thật ngon rồi, thì bạn cũng đừng quên chuẩn bị những chiếc hộp xinh đẹp để cho những món quà càng thêm phần lung linh nhé.

Hiện nay, hộp đựng bánh trung thu được thiết kế rất đa dạng kiểu dáng và mẫu mã, cho mọi kích cỡ và số lượng bánh. Nếu bạn muốn lựa chọn những mẫu hộp thanh lịch và tinh tế, thì hãy thử tham khảo các sản phẩm của Margram nhé.

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn