Khuôn bánh trung thu - Những điều chưa kể...

Người làm bánh, ai cũng muốn những chiếc bánh trung thu của mình được ngon và đẹp bánh nhất. Không giống các loại bánh khác, khuôn bánh trung thu đóng một vai trò vô cùng quan trọng, để tạo nên vẻ ngoài hoàn hảo cho từng chiếc bánh.

 Vậy, khuôn bánh trung thu có những loại nào, và kinh nghiệm chọn chung ra sao? Hôm nay, hãy để Margram trả lời giúp bạn nhé

CÁC LOẠI KHUÔN BÁNH TRUNG THU PHỔ BIẾN

1. Khuôn bánh trung thu lò xo

Loại khuôn này có phần lò xo đẩy để bạn dễ dàng lấy bánh. Cách sử dụng rất đơn giản, chỉ cần cho bột bánh đã nhồi nhân vào khuôn, rồi lấy tay ép lò xo, là bạn đã có thể “cho ra đời” những chiếc bánh trung thu vô cùng xinh xắn.

Khuôn lò xo thường được làm từ nhưa cứng, kèm đa dạng rất nhiều mặt hoa văn rời để bạn lựa chọn. Từ các mẫu hoa văn truyền thống như cá chép, hoa sen, vân lá.. tới những họa tiết hiện đại ngộ nghĩnh như doraemon, kitty, 12 con giáp….

Khuôn bánh trung thu lò xò là lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em vì độ đơn giản, dễ dùng

2. Khuôn bánh trung thu bằng gỗ

Khuôn bánh bằng gỗ chắc chắn là loại khuôn lâu đời nhất, xuất hiên từ những ngày đầu ra đời của bánh trung thu.

Gỗ dùng để làm khuôn bánh thường là gỗ thị hoặc xà cừ, để tạo ra độ chắc tay, ít mối mọt. Chúng được chạm khắc hoa vô cùng tỉ mỉ và tinh xảo, từ đó tạo ra những chiếc khuôn gỗ vô cùng đẹp và bền.

Mặc dù giá thành cao nhưng khuôn gỗ vẫn được khá nhiều người ưa thích, bởi độ đẹp cũng như tính truyền thống và nghệ thuật trong từng chiếc khuôn.

 

Những chiếc khuôn gỗ vẫn luôn được tin dùng qua thời gian 

 

 

3. Khuôn bánh trung thu dập nhựa

Thực chất khuôn dập nhựa được sản xuất để tạo hình cho cơm bento, nhưng bạn hoàn toàn có thể dùng chúng, để tạo hình những chiếc bánh trung thu dễ thương cho bé

Khuôn dập nhựa lấy mẫu mã từ xứ sở hoa anh đào, nên có vô cùng đa dạng kiểu dáng: trái tim, mèo, gấu, ô tô, … Chắc hắn sẽ khiến các bé thích mê tơi.

 

 

4. Khuôn bánh trung thu silicon

Thêm một loại khuôn đa zi năng nữa cho các nàng sử dụng đây. Với đặc tính là độ mềm, dẻo, dễ uốn, khuôn silicon được các chị em tin dùng, để tạo hình cho bánh, thạch, socola….

Thông thường, khuôn silicon sẽ có 4 hoặc 6 ô, với họa tiết phổ biến là hoa hồng, cúc, heo hồng...

 

5. Khuôn bánh trung thu nhựa

Loại khuôn này được làm từ nhựa PP trong, chịu được nhiệt độ lạnh, nên bạn có thể dùng cho cả bánh trung thu thạch rau câu và bánh dẻo tuyết

Khuôn nhựa cũng được thiết kế siêu siêu nhiều kiểu dáng, từ to tới nhỏ, nên bạn sẽ không phải lo thiếu mẫu hay không chọ được kích cỡ phù hợp.

 

  

CÁCH CHỌN KHUÔN BÁNH TRUNG THU PHÙ HỢP

1. Lựa chọn khuôn bánh trung thu phù hợp với kích cỡ bánh

Bánh trung thu thường được làm với các loại 50 - 75- 150 - 200, tương đương với 1,2,4,5 người ăn. Các loại khuôn thông thường được làm cho kích thước 125 - 150g. Nên nếu bạn muốn chiếc bánh của mình nhỏ hơn hay lớn hơn, hãy lưu tâm hỏi trước người bán về kich cỡ khuôn nhé.

 

2. Đảm bảo khuôn bánh sắc nét, không bị nứt vỡ

Để ý xem khuôn có các vết nứt, vỡ hay không. Với loại có lò xo, kiểm tra xem có bị rít hay khó đóng không để tránh tình trạng làm hỏng hết cả một mẻ bánh mà bạn đã dày công chuẩn bị.

Hoa văn trên khuôn bánh trung thu cũng cần được chạm khắc rõ nét, dễ nhìn và khoảng cách không quá sít nhau sẽ làm cho bột tươi bị dính vào khó vệ sinh. Thường bánh dẻo sẽ phù hợp với các loại khuôn có hoa văn khắc sâu, còn bánh nướng phù hợp với khuôn có đường nét nông hơn.

 

 

 3. Khuôn bánh phù hợp với loại bánh

Với bánh Trung Thu dẻo, nên chọn loại khuôn có hình và hoa văn đơn giản để tránh bị lỗi khi ép bánh. Các mẫu khuôn bento, khuôn nhựa cứng và khuôn lò xo có họa tiết rõ ràng sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất. Ngoài ra, đối với bánh dẻo lạnh bạn có thể chọn khuôn silicon.

Còn các loại bánh Trung Thu nướng, bạn không nên chọn khuôn silicon vì sẽ làm cho hoa văn bị mờ, không rõ hình. Bạn nên chọn các loại khuôn bằng gỗ sẽ làm cho đường nét của bánh nướng thêm sắc hơn, gồ gân mạnh mẽ hơn.

Đối với các loại bánh Trung Thu rau câu bạn nên chọn các khuôn nhựa mỏng, khuôn lò xo và có tách đế để không bị vỡ bánh.

Tùy từng mục đích sử dụng, bạn cũng lựa chọn khuôn sao cho phù hợp nhé. Ví dụ như bánh biếu tặng thì nên dùng các mẫu cổ điển truyền thống, hoa văn chúc Phúc - lộc - thọ. Còn bánh cho các bé thì có thể chọn các khuôn bánh trung thu nhỏ, và hình dán dáng dễ thương.

 

Khuôn bánh 12 con giáp dễ thương cho bé

 

Hi vọng với những thông tin chia sẻ từ Margram, các bạn sẽ lựa chọn được những chiếc khuôn bánh trung thu phù hợp nhất. để cho ra đời những chiếc bánh thơm ngon.

Và đừng quên lựa chọn những mẫu hộp bánh trung thu đẹp nhất để làm quà tặng cho người thân của mình nhé. Mọi thông tin về hộp bánh trung thu tại Margram xin liên hệ:

Địa chỈ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn