Bao Bì Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Quyết Định Mua Hàng?

“34.1% người được khảo sát nói rằng giá sản phẩm ảnh hưởng nhất tới quyết định mua, 26.6% bị ảnh hưởng nhất bởi yếu tố thương hiệu và có tới 22.5% nói chính thiết kế của bao bì ảnh hưởng tới việc họ lựa chọn sản phẩm” (Tạp chí Khoa học Xã hội và Con người Châu Âu, 2014). Kết quả này cho thấy giá cả, thương hiệu và bao bì là 3 yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn đối với việc ra quyết định mua sản phẩm của người tiêu dùng. 

>> Xem thêm: Khách hàng nghĩ gì về bao bì sản phẩm & Bạn có thể làm gì để tạo một bao bì thu hút?

Giá cả ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của công ty nên không phải là yếu tố dễ thay đổi, thương hiệu được hình thành dựa trên những cảm nhận của công chúng, phải mất rất nhiều nguồn lực tài chính và thời gian mới có thể tạo được một thương hiệu mạnh, nhưng bao bì là thứ dễ dàng đổi mới hơn để ảnh hưởng tới quyết định mua của người tiêu dùng.

Vậy những yếu tố thuộc về bao bì như: màu sắc, hình ảnh, thông tin, chất liệu, sự sáng tạo,...có những ảnh hưởng cụ thể như thế nào tới quyết định mua?

Ảnh hưởng của màu sắc

bao-bi-quyet-dinh-toi-hanh-vi-mua-margram-01
Mcdonald's sử dụng màu đỏ và vàng kích thích sự thèm ăn của khách hàng

Màu sắc được chứng minh có tác động mạnh mẽ nhất đến nhận thức con người, sự lựa chọn đúng màu sắc là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ấn tượng và ảnh hưởng đến lựa chọn thương hiệu và sản phẩm. Màu sắc thường sống động và đáng nhớ, nó giúp thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo ra những phản ứng nhất định trong nhận thức của họ. 

Màu đỏ và vàng có khả năng kích thích sự thèm ăn nên được sử dụng nhiều trong nhận diện của những thương hiệu kinh doanh đồ ăn, đó là lý do McDonald và KFC chọn sắc đỏ vàng làm màu sắc cho logo của mình, nhưng đồng thời màu đỏ có khả năng kích thích hưng phấn và bạo lực nên việc sử dụng cho những cửa hàng đồ uống bị hạn chế. Màu xanh dương tạo cảm giác tin tưởng nên thường được sử dụng cho những tổ chức bảo hiểm và tín dụng.

Chất liệu bao bì

Chất liệu bao bì là yếu tố quan trọng giúp ngăn chặn sự hỏng hóc của sản phẩm, chất lượng bao bì tốt hơn sẽ thu hút sự chú ý hơn những sản phẩm được bọc trong một bao bì có chất lượng thấp và ảnh hưởng tới cảm nhận của khách hàng về chất liệu sản phẩm bên trong.

Ảnh hưởng của thiết kế

bao-bi-quyet-dinh-toi-hanh-vi-mua-margram-02
Bao bì có chất lượng cao khiến khách hàng yên tâm hơn về chất lượng sản phẩm

˝Đóng gói được sử dụng để nhận dạng sản phẩm˝. Đồ họa bắt mắt làm cho sản phẩm nổi bật trên kệ và thu hút người tiêu dùng. Đồ họa có thể ảnh hưởng thông qua màu sắc, các ký hiệu và chi tiết khác nhau in trên bao bì. Bao bì sử dụng công nghệ in hình 3D và có sự kết hợp nhiều chất liệu khác nhau có thể khuyến khích người tiêu dùng chạm vào gói, từ đó truyền cảm hứng cho họ dùng thử sản phẩm.

Thông tin sản phẩm

Bao bì chứa tất cả các thông tin liên quan đến chất lượng sản phẩm, giá cả và những mô tả giúp nhận diện thương hiệu. Những thông tin này giúp khách hàng đưa ra những quyết định đúng đắn và mua sản phẩm sau khi bị thu hút. Càng lớn tuổi thì người tiêu dùng càng quan tâm tới thông tin sản phẩm, nên các thông tin nên được trình bày một cách khoa học, đầy đủ, dễ nhìn và không cần quá sáng tạo.

Hình ảnh chủ đạo

Kết quả hình ảnh cho cô gái hà lan

Hình ảnh cô gái Hà Lan đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt

Hình ảnh trên sản phẩm có tác dụng tăng sự chú ý và tăng sự quen thuộc của khách hàng với sản phẩm cụ thể, giúp họ xác định thương hiệu của sản phẩm. Hình ảnh Cô gái Hà Lan là một phần gắn bó với rất nhiều trẻ em Việt Nam, khiến bất cứ khi nào nhìn thấy biểu tượng này, người ta lập tức nhớ tới thương hiệu Dutch Lady.

Sự mới mẻ

Mang lại sự đổi mới trong thiết kế bao bì cũng làm tăng giá trị của sản phẩm. Các đổi mới giúp sản phẩm dễ mở hơn, có thể tái chế, dễ dàng lưu trữ, thân thiện với môi trường, chống vỡ, an toàn với trẻ em,... là những yếu tố tăng sự yêu thích sản phẩm trong tâm trí người dùng.

bao-bi-quyet-dinh-toi-hanh-vi-mua-margram-05
Hộp giấy giúp tiết kiệm không gian bảo quản của Margram

Kết luận

Những thông tin trên được Margram tổng hợp từ bài nghiên cứu “Sự ảnh hưởng của bao bì sản phẩm tới quyết định mua”. Qua những thông tin này, hy vọng bạn có thể sử dụng những kết quả này làm cơ sở thiết kế một bao bì có sức thuyết phục nhất. 

Bạn sẽ gặp khó khăn khi cố gắng thay đổi nhận thức về thương hiệu cũng như đổi giá bán để tác động tới quyết định mua sản phẩm của khách hàng nhưng bao bì là thứ mà bạn có thể thay đổi dễ hơn dàng hơn để mang về lợi nhuận. Và nếu bạn đang cần bao bì mới thật chất lượng cho sản phẩm của mình, hãy liên hệ với Margram.

Margram tự hào là đơn vị đồng hành cùng nhiều thương hiệu rượu cao cấp trên hành trình tìm kiếm “lớp áo” hoàn hảo nhất! Hãy liên hệ với Margram hôm nay để sở hữu những mẫu bao bì giấy phù hợp nhất nhé!

------------------------------------------------------------------------------------------

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn