CẢM HỨNG PHƯƠNG ĐÔNG TRONG THIẾT KẾ HỘP BÁNH TRUNG THU



Lĩnh vực: Moon Cake Box
Phân loại: Packaging
Phong cách: Deluxe
Mô tả: Trung Thu, Margram - nhà phát triển nhãn hiệu và bao bì chuyên nghiệp đã cho ra mắt hai bộ sưu tập hộp đựng bánh Trung Thu với 10 mẫu thiết kế chủ đạo từ cảm hứng Đông - Tây

Bài viết về hộp bánh trung thu Margram trên CAFE BIZ

Tạp Chí CAFE BIZ | Nhà báo Ánh Dương

Trung Thu, Margram - nhà phát triển nhãn hiệu và bao bì chuyên nghiệp đã cho ra mắt hai bộ sưu tập hộp đựng bánh Trung Thu với 10 mẫu thiết kế chủ đạo từ cảm hứng Đông - Tây.

Xu thế online và "cuộc đua" của bao bì

Trong giai đoạn "ngủ đông" vì Covid -19, hành vi mua sắm của khách hàng có nhiều thay đổi, xu thế mua hàng online ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Khi đó, yếu tố thị giác chiếm phần nhiều trong quyết định mua của người tiêu dùng bởi họ không có nhiều cơ hội trải nghiệm sản phẩm thực tế.

Nắm bắt được tầm quan trọng của hình thức sản phẩm, nhiều công ty thiết kế bắt đầu chạy đua để đưa ra những ý tưởng và giải pháp bao bì đáp ứng làn sóng tiêu dùng. Song trào lưu này cũng dẫn đến sự bão hòa trong các ý tưởng thiết kế, khiến cuộc chiến bao bì ngày càng khốc liệt hơn.

Trước tình trạng này, một số công ty lựa chọn quay về với thiết kế tối giản, không thừa thãi, tập trung vào tính năng sản phẩm bằng hững hình khối, đường nét đơn giản mà đắt giá thu hút người xem.

Phong cách mới từ cảm hứng truyền thống

Mới đây, nhân dịp Trung Thu, Margram - nhà phát triển nhãn hiệu và bao bì chuyên nghiệp đã cho ra mắt hai bộ sưu tập hộp đựng bánh Trung Thu với 10 mẫu thiết kế chủ đạo theo phong cách tối giản với những họa tiết cổ điển đan xen. Điều đáng nói, cả hai bộ sưu tập đều mang âm hưởng của văn hóa phương Đông.

Bộ sưu tập đầu tiên có tên gọi "Orient Twinkle" - Lấp Lánh Phương Đông với những hình tượng truyền thống, gắn liền với Tết Đoàn Viên như Múa Lân, Lồng Đèn, Hạc Múa Đêm Trăng, Đèn Cá Chép…

Lấy cảm hứng từ âm hưởng dân gian đương đại, những hình ảnh được sử dụng trên bao bì tuy đơn giản nhưng lại mang đậm màu sắc phương Đông.

Cụ thể, chất liệu nhũ bảy màu trên nền giấy mỹ thuật trang nhã cùng những hình ảnh như ánh trăng, khổng tước tỏa ra ánh cầu vồng lấp lánh, hút mắt người xem. Những biểu tượng truyền thống như vầng trăng, áng mây trời, ngôi sao và tia sáng mặt trời,... được cách điệu để đưa vào trong thiết kế, tạo cảm giác hiện đại mà gần gũi.

Vẫn lấy cảm hứng phương Đông làm chủ đạo nhưng bộ sưu tập Fusion Luxury với những hình ảnh ngày hội Trung Thu cách điệu lại là sự dung hợp những hình tượng Đông - Tây như vũ điệu chim Công dưới trăng, Đêm Thiên Hà, Sông Dã Liên, vườn Thược Dược màu ngọc bích.

Chỉ với vài hình ảnh tượng trưng, màu sắc tối giản, Margram hoàn toàn chinh phục khách hàng khi lồng ghép chất liệu dân gian một cách khéo léo.

Đặc biệt, Margram không nhận thiết kế độc quyền cho doanh nghiệp nào. Với mỗi mẫu, Margram sản xuất từ 5000 đến 10.000 bộ, đồng thời "khắc" thương hiệu vào tâm trí người tiêu dùng bằng cách đặt logo thương hiệu của khách hàng lên những vị trí đã được định sẵn trên hộp.

Bà Nguyễn Lê Phương, Phó giám đốc công ty Margram cho biết, từ bản thiết kế trên máy tính chuyển thể để thành những chiếc hộp đẹp đẽ hiện hữu luôn là một bài toán khó với bất kỳ nhà phát triển bao bì nào. Giống như những chiếc áo hay chiếc túi hiệu nổi tiếng, ngoài thiết kế bay bổng thì vật liệu và công nghệ chế tác là điểm quyết định cho đẳng cấp của mỗi sản phẩm.

Cũng theo bà Phương, về chất liệu, toàn bộ phần giấy mỹ thuật đến bìa cứng đều được sử dụng của những nhà sản xuất uy tín đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, hay mực in đều được dùng những loại mực cao cấp của Anh với tiêu chuẩn in ấn quốc tế 12647-2, kết hợp với công nghệ tạo vân giấy tiên tiến, mang lại những màu sắc vô cùng độc đáo và thân thiện với môi trường.

Hơn nữa với sản phẩm bánh Trung Thu cao cấp là một thực phẩm người tiêu dùng thường để nhiều ngày trước khi sử dụng mà hộp đựng lại tiếp xúc trực tiếp với những chiếc bánh nên khâu bảo quản giấy luôn được coi trọng hàng đầu, quá trình lưu kho đều được cho vào phòng hút ẩm, bọc kín giữa những khâu sản xuất để hạn chế tối đa ẩm mốc, vi khuẩn, mang tới sự an toàn cho khách hàng.

Tối giản nhưng kỳ công

Điểm đặc biệt của bao bì trong hai bộ sưu tập của Margram chính là công nghệ in ấn với hiệu ứng metallic, tạo hình nổi khối hay tự thay đổi màu sắc khi đưa qua ánh sáng không những lung linh huyền ảo mà còn là điểm nhấn bắt mắt.

Ngoài ra, tất cả các loại hộp dù là bằng giấy cao cấp hay bìa cứng đều được Margram nghiên cứu để có thể gấp gọn khi vận chuyển, lưu kho, tiết kiệm hơn 80% không gian lưu trữ - đây là một điều rất quan trọng trong kỷ nguyên kinh doanh 4.0. Suy cho cùng, nhiệm vụ đầu tiên của bao bì là bảo vệ sản phẩm, giúp người mua mang đi hay lưu trữ sản phẩm dễ dàng hơn.

Việc khách hàng luôn có nhiều lựa chọn cho một sản phẩm khiến tính cạnh tranh của thị trường ngày một tăng và làm sôi động thị trường bao bì. Từ sự pha trộn đa sắc màu, cho tới sự tối giản các họa tiết rườm rà; từ phong cách hiện đại cho tới chất liệu cổ điển; từ những bao bì truyền thống cho tới những vật liệu thân thiện với môi trường; tất cả điều đó tạo nên một năm của sự đối lập, một năm mà bất kỳ sự độc đáo, mới lạ nào cũng có thể xảy ra.

Nhà Báo Ánh Dương

https://cafebiz.vn/cam-hung-phuong-dong-trong-thiet-ke-hop-banh-trung-thu-2020-fusion-truyen-thong-hien-dai-20201001085930584.chn