9 Xu Hướng Trong Thiết Kế Bao Bì Thực Phẩm Bạn Cần Biết Ngay

Trong ngành công nghiệp thực phẩm, bao bì cũng quan trọng như chính sản phẩm bên trong. Bao bì thực phẩm giúp tiếp thị sản phẩm, kéo dài thời hạn sử dụng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đường dài. Nhận thức được xu hướng đóng gói thực phẩm mới nhất có thể giúp bạn lựa chọn đúng bao bì cho sản phẩm của mình.

Làm thế nào để bạn đưa ra thiết kế tốt nhất cho sản phẩm của mình? Một số xu hướng đóng gói thực phẩm hiện đại mà bạn nên biết là gì? Hãy cùng xem checklist mà Margram tổng hợp dưới đây: 

>>> Xem thêm: 8 lỗi phổ biến khi thiết kế bao bì cần tránh

1. Các giải pháp tích hợp công nghệ

2. Gắn kết cảm xúc

3. Lấy cảm hứng phong cách cổ điển

4. Ghi nhãn minh bạch và rõ ràng

5. Tăng tính di động

6. Cá nhân hóa

7. Thiết kế tối giản

8. Dải chuyển màu

9. Tính bền vững

1. Các giải pháp tích hợp công nghệ

Bao bì tiện dụng là một cách đóng gói sản phẩm thông minh. Giờ đây, công nghệ có thể được “nhúng” ngay vào bao bì để cung cấp cho người tiêu dùng nhiều tiện ích, bảo mật thông tin hơn. 

Bao bì thực phẩm được nhúng chip NFC hoặc in mã QR, nhãn thông minh có thể được quét bằng điện thoại thông minh để cung cấp thêm thông tin về sản phẩm.

Bao bì thông minh cũng theo dõi một số thông số như pH, nhiệt độ, quá trình lên men để đảm bảo độ tươi, hương vị, chất lượng và duy trì sự tuân thủ các tiêu chuẩn sức khỏe.  

Ví dụ, Maggi Healthy Soups của Nestlé sử dụng ‘công nghệ tạo hạt’ đã được cấp bằng sáng chế để giữ được độ tươi ngon của các thành phần chính.

Bao bì được hỗ trợ bởi công nghệ cũng có thể được sử dụng để tăng thêm sự hấp dẫn cho mỹ phẩm. 

Ví dụ, trong FIFA World Cup 2018 ở Nga, Budweiser đã cung cấp các cốc bia có gắn đèn LED. Đèn được kích hoạt bằng tiếng ồn. Càng cổ vũ cho đội của mình, càng có nhiều ánh sáng rực rỡ.

2. Gắn kết cảm xúc

Người tiêu dùng muốn nhiều hơn chỉ là một sản phẩm. Họ muốn trở thành một phần của thương hiệu. 

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng mọi người bị ảnh hưởng bởi cảm xúc nhiều hơn thông tin khi đưa ra quyết định lựa chọn mua sản phẩm của một thương hiệu nào đó. 

Ví dụ: Paper Boat đã kết hợp thành công cảm giác hồi tưởng vào bao bì của nó để tăng thêm sức hấp dẫn về mặt cảm xúc. Khẩu hiệu của họ, quảng cáo, cho đến đồ họa trên túi đều ghi lại một cách hoàn hảo khoảng thời gian cụ thể.

Tương tự, bao bì có thể được sử dụng để phản ánh tầm nhìn và triết lý của thương hiệu. Bao bì của nhãn hiệu Socola Liso’s truyền tải việc sử dụng các nguyên liệu chất lượng tốt nhất thông qua thiết kế đồ họa cao cấp.

3. Lấy cảm hứng phong cách cổ điển

Các thiết kế Vintage mang một giá trị hoài cổ. Chúng gợi lên cảm giác hạnh phúc ở mọi người, nhắc nhở họ về những khoảng thời gian đơn giản.

Thuật ngữ "vintage" đề cập đến bất kỳ thiết kế hoặc gợi ý nào về thời gian đã qua. Nó có thể là một kỷ nguyên duy nhất hoặc kết hợp các thời đại.  

Những thiết kế như vậy kích hoạt những cảm xúc vượt ra ngoài sự hấp dẫn đối với những người đã sống trong thời đại đó. Chúng cũng hấp dẫn những người thuộc thế hệ millennials, những người có thể chưa bao giờ trải qua khoảng thời gian đó.

Bao bì cho kem Van Leeuwen, rượu whisky của Jack Daniel hay thậm chí là bánh quy Parle-G là những ví dụ cổ điển cho xu hướng này.

4. Ghi nhãn minh bạch và rõ ràng

Theo nghiên cứu về bao bì và hành vi người tiêu dùng năm 2020, “38% người tiêu dùng sẵn sàng mua một sản phẩm mới ra mắt với thông tin sản phẩm rõ ràng”. 

Nhiều công ty đang áp dụng bao bì minh bạch và nhãn mác rõ ràng để liệt kê các thành phần của sản phẩm.

Việc ghi nhãn rõ ràng có thể giúp bạn nâng cao nhận diện thương hiệu của mình và hỗ trợ người tiêu dùng mua hàng thông thái hơn.

5. Gia tăng tính di động

Người tiêu dùng không ngừng tìm kiếm các lựa chọn thực phẩm dễ lấy, cầm, ăn hoặc mang theo hơn. Để đáp ứng nhu cầu này, các thương hiệu đang nỗ lực nhiều hơn trong việc sản xuất bao bì thực phẩm có thể xách tay. 

Ví dụ như McDonald’s đã tung ra gói McBike, đặc biệt dành riêng cho người đi xe đạp. Gói cho phép bạn mang theo một chiếc bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và đồ uống trong một hộp đựng có thể gấp lại được và dễ dàng móc vào tay lái.

Dunkin Donuts có mặt trên tách cà phê được đúc để đựng gia vị - đường, kem hoặc cà phê. Tương tự, VitaPack cung cấp bao bì bằng giấy cho phép bạn mang theo 1kg trái cây mà không tốn nhiều công sức.

6. Tính cá nhân hóa

Cá nhân hóa là một phần quan trọng của bao bì thực phẩm và là một trong những xu hướng dẫn đầu. 

Theo Deloitte Consumer Review, hơn 50% thế hệ millennials và thế hệ Z bày tỏ mong muốn về các sản phẩm được cá nhân hóa. 

Với sự gia tăng của tốc độ sản xuất, việc cá nhân hóa bao bì thực phẩm là một thực tế. 

Lấy ví dụ về Coca-Cola. Sau khi gã khổng lồ nước ngọt tung ra thành công những chai có in tên, các đơn đặt hàng quà tặng được cá nhân hóa trên cửa hàng trực tuyến của họ đã tăng chóng mặt.

Mặc dù xu hướng đóng gói thực phẩm được cá nhân hóa vẫn chưa phù hợp với các doanh nghiệp thực phẩm nhỏ hơn, nhưng vẫn có các tùy chọn để tùy chỉnh bao bì. 

Thay vào đó có thể sử dụng túi, hộp, nhãn dán hoặc thậm chí thẻ quà tặng tùy chỉnh để tăng khả năng nhớ và thu hút thương hiệu.

7. Thiết kế tối giản

Chủ nghĩa tối giản là một xu hướng rất lớn trong thiết kế bao bì. Ngành công nghiệp bao bì đã thoát khỏi những kiểu chữ hoa mỹ và thiết kế lộn xộn, để áp dụng cách ghi nhãn và đóng gói đơn giản, rõ ràng.

Chủ nghĩa tối giản vẫn luôn tồn tại vì nó giúp làm nổi bật giá trị của sản phẩm và không chế ngự khách hàng bằng đồ họa. 

Xu hướng thiết kế này có thể nhìn thấy trong hầu hết mọi bao bì thực phẩm hiện đại - có thể là chai nước sốt cà chua, hoặc thậm chí bao bì giấy cho thực phẩm mang đi từ nhà hàng. Thiết kế đơn giản không chỉ làm cho bao bì trông sạch sẽ mà còn giảm chi phí. 

Raw Pressery Juices là một ví dụ điển hình về bao bì đồ uống tối giản.

8. Dải chuyển màu

Các nghiên cứu về người tiêu dùng cho biết, “70% người tiêu dùng nhận thấy đồ họa, màu sắc và hình dạng là những khía cạnh hấp dẫn nhất của bao bì”.

Gradients là một xu hướng đang phát triển trong nhiều lĩnh vực thiết kế. Cho dù đó là biểu trưng hay bao bì, gradient sẽ thêm một mức độ sâu và phức tạp để tăng thêm sự hấp dẫn.  

Không giống như bao bì tối giản hoặc cổ điển sử dụng các màu đặc hoặc dịu, gradient có thể thu hút sự chú ý đến các sản phẩm trên kệ.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần sử dụng màu sắc bao bì phù hợp để giữ cho thiết kế được tinh tế.

>>> Bài liên quan: 10 chiến lược bao bì sản phẩm của những thương hiệu hàng đầu

9. Tính bền vững

“84% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho bao bì bền vững” - Bao bì và Hành vi người tiêu dùng 2020.

Trong vài năm qua, bao bì thực phẩm đã trở nên thân thiện hơn với môi trường. 

Việc thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường đã thúc đẩy các thương hiệu lớn từ bỏ nhựa sử dụng một lần và cung cấp bao bì có thể phân hủy sinh học, có thể tái chế hoặc tái sử dụng. 

Hiện nay chúng ta thấy việc sử dụng bao bì giấy nhiều hơn bao giờ hết. Ví dụ, khay thức ăn bằng nhựa đang được thay thế bằng khay đựng thức ăn phân hủy sinh học.

Nhiều nghiên cứu cũng đang đi sâu vào bao bì thực phẩm có thể ăn được. Nhiều công ty khởi nghiệp cũng đã bắt đầu sản xuất bao bì thực phẩm dùng một lần và làm từ các vật liệu có nguồn gốc thực vật để cải thiện tính bền vững.

Kết luận

Các xu hướng mới nổi trong ngành bao bì thực phẩm bị ảnh hưởng nhiều bởi nhu cầu về các giải pháp thông minh, sạch, tiện lợi và bền vững. Đã đến lúc áp dụng những xu hướng mới này cho thương hiệu của bạn và tiến lên phía trước.

Nguồn: Margram

--------------------------------------------------------------------------------------

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Website: margram.vn

Email: sales@margram.vn