Ghim ngay công thức triệu tim cho lớp Vỏ bánh Trung Thu thơm ngon hoàn hảo!

Vỏ bánh trung thu, cùng với nhân bánh, là 2 phần không thể thiếu tạo nên hương vị cho một chiếc bánh trung thu hoàn hảo. Vỏ bánh vừa là lớp áo ngoài, vừa mang những hương vị riêng, đem đến một Trung thu tròn vị.

Vậy đâu là bí quyết để tạo ra những chiếc vỏ bánh trung thu chuẩn nhất. Hôm nay, hãy cùng Margram khám phá bạn nhé!

>>Xem thêm: Bí quyết sên nhân cho món Bánh Trung thu đậu xanh thơm lừng ngây ngất!

Bí quyết làm vỏ bánh trung thu nướng

Lượng nguyên liệu dưới đây có thể làm được 10-15 bánh tùy kích thước, bạn có thể điều chỉnh theo tỷ lệ phù hợp để đạt số lượng mong muốn nhé:

Nguyên liệu vỏ bánh trung thu nướng: 

  • 500gr bột mì đa dụng
  • 370gr nước đường
  • 90gr dầu ăn
  • 1/3 muỗng cafe baking soda
  • 2 muỗng canh bơ đậu phụng (Hoặc 2 lòng đỏ trứng gà)
  • 2 muỗng canh rượu Mai Quế Lộ

Trộn bột vỏ bánh Trung thu

Bước 1:

Trộn đều nước đường, dầu ăn, baking soda, bơ lạc (hoặc lòng đỏ trứng), rượu Mai Quế Lộ thành hỗn hợp đồng nhất.

Marrgram lưu ý bạn ở bước này, nếu bạn làm bánh nhân đậu xanh, đậu đỏ,… các loại nhân sên nhuyễn thì chọn nguyên liệu có bơ đậu phộng sẽ giúp bánh dễ tạo dáng, cứng hơn.Nếu bạn làm bánh nhân thập cẩm thì chọn nguyên liệu có lòng đỏ hoặc cả lòng đỏ + bơ đậu phộng.

Bước 2:

Rây bột mì vào hỗn hợp trên và trộn kỹ để các nguyên liệu quyện vào đều nhau. Bạn không nên nhồi bánh quá lâu, vì như vậy sẽ làm bánh khó đóng, nướng bị mất nét, bạn chỉ cần trộn bột thành khối thôi nha.

Để bột nghỉ trong một lát (nếu dùng bơ đậu phộng thì nghỉ 15 phút, dùng trứng thì nghỉ 30 phút).

Sau khi bột nghỉ, nếu hỗn hợp vẫn nhão thì bạn thêm vào một ít bột khô, tiếp tục trộn và cho bột nghỉ rồi mới đóng bánh được.

Đóng bánh

Tỉ lệ đóng bánh thông thường là 2:1 tức là 2 phần nhân: 1 phần vỏ. Nếu bạn dùng khuôn sâu như khuôn 250gr có thể đóng bánh lên hơn 300gr, vỏ phải dày hơn 1 chút thì bánh mới hoàn hảo

Bước 1:

Bạn cán bột làm vỏ bánh thành những miếng mỏng đều nhau, lưu ý độ rộng của vỏ bánh đã cán bằng khoảng 2 lần đường kính phần nhân bánh.

Bước 2:

Đặt nhân vào giữa vỏ bánh, áp sát vỏ với nhân, thường thì vỏ sẽ không bao hết phần nhân, bạn dùng tay miết nhẹ để vỏ bánh bao kín phần nhân, các mép vỏ liền lại với nhau.

Bước 3:

Áo bột khô cho cả khuôn và bánh, đặt bánh vào lòng khuôn rồi ép nhẹ cho viên bánh dàn đều.

Bạn nhớ khi đóng bánh xong, dùng chổi quét mặt bánh để gạt bỏ các lớp bột khô bị dư còn dính lúc đóng bánh nhé. Vì nếu không bỏ hết lớp bột khô thừa, bánh khi nướng xong sẽ bị lốm đốm như nổi mốc, không được đẹp và ngon mắt nữa.

Nướng bánh và quét mặt bánh

Bánh Trung thu phần nhân đã chín hoàn toàn nên chỉ cần nhiệt đủ để chín vỏ bánh.

Bước 1:

Khi cho bánh vào lò có nhiệt độ cao (khoảng 225 độ C) tầm 7 phút, mặt bánh khô, thành bánh đục thì bạn lấy bánh ra, xịt 1 tí nước để bánh hạ nhiệt.

Bước 2:

Vì hỗn hợp quét mặt bánh có trứng sống nên chúng ta cần chờ cho bánh nguội hoàn toàn mới dùng cọ quét lên mặt bánh để tránh tình trạng chín trứng sẽ làm bánh bị rạn, không láng mịn. 

Hỗn hợp quét mặt bánh gồm:

  • 1 lòng đỏ trứng gà hoặc trứng vịt
  • Nửa muỗng cafe nước đường bánh nướng
  • 1 chút nước

Bạn chuẩn bị 2 chổi và thực hiện như sau:

  • Trộn nguyên liệu như trên để thành hỗn hợp quét mặt bánh;
  • Lấy 1 chổi nhúng vào hỗn hợp 1 lượng vừa đủ để quét mặt bánh, quét lớp mỏng;
  • Dùng 1 chổi khô quét lại cho lớp hỗn hợp đều ra không còn đọng hay có bong bóng trên mặt bánh.

Bước 3:

Sau cùng, cho bánh vào lò nướng lần nữa với nhiệt độ khoảng 190 độ C, trong tầm 15 phút để mặt bánh đủ vàng.

Thời gian và nhiệt độ nướng bánh trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, tùy vào mỗi loại lò nướng mà bạn áp dụng cho phù hợp nhé.

Yêu cầu thành phẩm của vỏ bánh Trung thu nướng

Vỏ bánh nướng đạt yêu cầu khi mặt và đáy bánh vàng, khô ráo, thành bánh đục, hoa văn rõ ràng, không bị mất nét.

Bánh khi ăn có độ dẻo, mềm, không quá ngọt, phần vỏ không còn nghe mùi bột, phần nhân hài hòa các hương vị.

Bí quyết làm vỏ bánh trung thu dẻo:

Nguyên liệu làm vỏ bánh Trung Thu dẻo

  • Đường phèn: 500g
  • Đường kính trắng: 500g
  • Nước lọc: 1 lít
  • Dầu thực vật: 2g
  • Bột bánh dẻo: 150g
  • Tinh dầu hoa bưởi: 4 giọt

Mỗi nguyên liệu thì lại đem đến một tác dụng khác nhau như dầu thực vật sẽ giúp làm cho bánh mềm hơn, tinh dầu hoa bưởi khiến cho bánh thơm hơn rất nhiều. Một điểm bạn nên chú ý là bột nếp nên dùng loại đã được rang chín sẵn, chỉ cần thao tác ngắn gọn, đóng bánh là có thể thưởng thức được luôn.

Các bước làm vỏ bánh Trung Thu dẻo

Bước 1: làm nước đường bánh dẻo:

Nếu như bạn tự làm nước đường bánh dẻo ngay tại nhà thì tốt hơn hết nên dùng đường phèn, vừa không ngọt quá lại giúp bánh dễ ăn hơn rất nhiều. Làm nước đường bánh Trung Thu dẻo cũng khá đơn giản, đầu tiên hãy cho lượng đường đã chuẩn bị vào nồi, thêm nước rồi bắt đầu bật bếp đun. Đun cho đến khi đường tan hết, lọc một lượng nước cốt chanh nhỏ vào, sôi thêm 5 phút rồi tắt hẳn bếp. Khi nước đường đã nguội thì nhỏ thêm 2g dầu hoa bưởi cùng vài giọt tinh dầu hoa bưởi.

Bước 2: chế biến bột bánh dẻo:

Trước tiên hãy trộn bột bánh dẻo với dầu ăn cùng nước đường đã làm từ bước trên. Dùng tay nhẹ nhàng làm cho bột dần trở nên dẻo hơn, mịn hơn, nhưng không nên trộn quá lâu khiến bột bánh bị chai cứng, rất khó ăn, khi trộn nhớ thêm một chút nước chanh. Thêm vào đó nhào vỏ bánh dẻo không nên thêm áo bột bởi lượng bột không chính xác sẽ đem đến tình trạng bột khô, khó khăn cho việc làm bánh.

Trong quá trình làm không được để bột nghỉ, đặc biệt là ngay trước khi đóng thành bánh Trung Thu. Mấu chốt của công thức làm bánh dẻo là thao tác nhanh chóng, lần bột lúc mới nhào xong luôn đem đến độ dẻo đàn hồi chuẩn xác nhất. Xác định rõ ràng như sau: 2 người làm thì 3 phút được một bánh, còn làm một mình thì khoảng 5 phút được một bánh.

Bước 3: làm vỏ bánh:

Đổ lượng bột nhào mịn trong bát tô ra một mặt phẳng được làm sạch, dùng tay hoặc chày đẩy bột thật miết ra. Sau đó dần dần gấp lại khoảng 4 đến 5 lần, phủ thêm lớp áo bột mỏng là được. Tiếp theo đó hãy chuẩn bị khuôn nhựa hoặc gỗ để đóng bánh của mình. Nhưng trước tiên là phủ vào khuôn bánh một lớp bột mỏng dính. Cho bột cùng với nhân lên bàn cân với tỉ lệ chuẩn xác nhất là 2:1. Dùng tay dàn bột ra đều khắp mặt khuôn rồi đặt nhân vào giữa.

Trong quá trình đóng bánh trong khuôn, bạn nên căn thời gian để giữ bánh thành hình, không được quá nhanh nhưng cũng không được quá lâu, chuẩn nhất là 5 phút thả tay ra được.

Với những chia sẻ trên của Margram, hi vọng các bạn sẽ tự tin vào bếp, để làm ra những chiếc bánh Trung thu thật ngon, với lớp vỏ ngoài làm xiêu lòng triệu con tim nhé!

Và đừng quên lựa chọn những mẫu hộp bánh trung thu đẹp nhất để làm quà tặng cho người thân của mình nhé.

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn