7 Bước Cơ Bản Trong Quy Trình Sản Xuất Hộp Giấy

Bạn có nhu cầu thiết kế và in hộp giấy số lượng lớn nhưng chưa rõ quy trình sản xuất như thế nào? Trong bài viết sau đây Margram xin chia sẻ đến bạn 7 bước cơ bản trong quy trình sản xuất hộp giấy. 

Bước 1: Trao đổi ý tưởng với khách hàng

Đối với những mẫu bao bì hộp giấy hoàn toàn mới, công ty sản xuất bao bì sẽ làm việc với khách hàng nhằm:

- Hiểu rõ được mong muốn của khách hàng về loại bao bì cần sản xuất? Hộp giấy, túi giấy, tem nhãn hay sản phẩm quảng cáo POSM…

- Mục đích mà khách hàng mong muốn khi sử dụng loại bao bì này là gì? Túi giấy đựng quà tặng cao cấp hay chiếc hộp carton vận chuyển hàng, tem nhãn cho sản phẩm xuất khẩu hay cần POSM để giới thiệu sản phẩm mới…

- Số lượng, thời gian khách hàng cần sản phẩm hộp giấy

Khi đã hiểu được nhu cầu và mục đích của khách hàng, công ty sản xuất bao bì sẽ có cơ sở để tư vấn chất liệu, kích thước, nội dung, hình ảnh, số màu in cũng như kỹ thuật sản xuất tối ưu nhất.

Nếu khách hàng đã có mẫu thiết kế thì việc trao đổi, tư vấn vẫn là điều cần thiết để thống nhất ý tưởng, tạo ra những sản phẩm bao bì tốt nhất.

Bước 2: Tiến hành thiết kế hộp giấy

Với bước này, công ty sản xuất bao bì sẽ hình ảnh hóa ý tưởng và nhu cầu của khách hàng trên phần mềm thiết kế phù hợp. 

Chúng bao gồm: hình dạng, cấu trúc, thông tin và hình ảnh của bao bì.  

Công đoạn này không chỉ thể hiện hình dạng mà còn tính toán khả năng chứa đựng, độ chịu lực khi xếp chồng lên nhau, thậm chí là đo lường tính khả thi khi treo hoặc trưng bày sản phẩm trên kệ hàng.

Bước 3: In thử mẫu bao bì hộp giấy

Sau khi đã có thiết kế cấu trúc và hình ảnh, công ty bao bì sẽ làm một mẫu thật theo thiết kế để kiểm tra lại hình dáng, thông tin trên sản phẩm, màu sắc, sức chứa, chịu lực của sản phẩm để điều chỉnh nếu cần. 

Mục đích của bước này chính là để kiểm tra tính khả thi của bao bì, khách hàng duyệt mẫu và duyệt màu trước khi sản xuất hàng loạt.

Nhờ bản in proof (in mẫu), cả hai bên có thể hạn chế tối đa những lỗi sai trước khi sản xuất bao bì như:

- Nội dung thông tin, hình ảnh: Liệu có lỗi chính tả? Dùng hình ảnh đã hợp lý chưa? Nội dung có chỗ nào bất hợp lý?

- Màu sắc: Độ lệch màu ở mức nào? Dùng màu này có tốt không? Có cần thay đổi thông số màu sắc hay không?

- Phông chữ: Lựa chọn phông chữ đã phù hợp? Kích thước, màu sắc hay các lỗi liên quan căn chỉnh chữ viết…

- Ký hiệu đồ họa

- Chỉnh lề, bố cục các khối hình, chữ viết

In proof được đánh giá vượt trội hơn hẳn so với in nhanh bởi chế độ phân giải màu của in proof tương đồng với in offset, thường bản in mẫu proof và sản phẩm thật chính xác từ 95% - 100%.

Bước 4: Dàn khuôn và chế bản

Dàn khuôn là một trong những bước quan trọng trong quá trình sản xuất bao bì.  

Đây là quá trình sắp xếp bản in trên khổ giấy định in, đặt thang màu, tram màu, cấn bế an toàn để cho công đoạn gia công sau in được dễ dàng. 

Đặt tram màu CMYK, thang màu in ở 4 góc và 2 cạnh trên và dưới bài in để khi in thợ in nhận biết kẽm màu C, M, Y, K và dễ dàng căn chỉnh màu.

Tiếp theo là sắp xếp các bản in trên khuôn sao cho tối ưu nhất.

Trong công đoạn này, người thiết kế sẽ tính toán và đo lường để có sản phẩm chất lượng nhưng vẫn đảm bảo tính kinh tế. Bao gồm:

- Các bản in được sắp xếp vừa vặn khổ giấy in (hạn chế dư giấy quá nhiều)

- Sắp xếp các bản in phù hợp để quá trình gia công sau in thuận tiện và nhanh chóng nhất.

Chế bản in là quá trình tạo các hình ảnh cần in lên tấm nhôm làm bản in offset, xuất kẽm đối với CTP.

Bước 5: In ấn sản phẩm

Công ty bao bì sẽ dùng máy in offset để in các hình ảnh của bao bì lên giấy. Có thể máy in offset 4 - 5 -6 màu tùy theo bản thiết kế. In offset làm cho các hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su (còn gọi là các tấm offset) rồi mới ép từ miếng cao su này lên bề mặt giấy. 

Khi sử dụng với in thạch bản, kỹ thuật này tránh được việc làm nước dính lên giấy theo mực in. In offset có nhiều ưu điểm vượt trội nên được nhiều khách hàng lựa chọn.

4 ưu điểm nổi trội của in offset đó là:

- Hình ảnh sắc nét và sạch hơn in trực tiếp từ bản in lên giấy vì miếng cao su áp đều lên bề mặt cần in

- Ứng dụng in ấn lên nhiều bề mặt, kể cả bề mặt không phẳng (như gỗ, vải, da thô nhám)

- Chế tạo các bản in offset dễ dàng hơn

- Các bản in có tuổi thọ lâu hơn

Bước 6: Gia công sau in

Sau khi in xong, tùy theo yêu cầu của từng sản phẩm hộp giấy, công ty sản xuất bao bì sẽ tiến hành các bước gia công sau in như:

- Cấn, bế: Là quá trình dùng máy bế để cắt và tạo rãnh tờ in theo hình dạng thiết kế

- Cán màng bóng, màng mờ: Là phủ lên bề mặt ấn phẩm một lớp màng Polyme. Cán màng bóng đem lại sự tươi sáng, cán màng mờ tạo sự tinh tế, sang trọng

- Dập chìm, dập nổi: Kỹ thuật để nhấn mạnh một chi tiết trên bao bì như logo, biểu tượng, phần chữ… nổi lên hoặc chìm xuống trên mặt phẳng của ấn phẩm

- Ép kim: Mục đích của kỹ thuật này tương tự dập chìm, dập nổi, là nhấn mạnh một phần chi tiết trên bề mặt sản phẩm bằng nhũ vàng, nhũ bạc hay màu sắc khác

Ngoài ra còn một số kỹ thuật khác như dán cửa sổ, phủ UV/Vanish, gấp, dán, bồi hoặc gắn các chi tiết liên kết tạo thành bao bì hoàn chỉnh.

Bước 7: Kiểm tra chất lượng hộp giấy và giao hàng

Sau khi sản xuất xong, công ty sản xuất bao bì sẽ tiến hành loại bỏ các sản phẩm bao bì không đạt tiêu chuẩn chất lượng như nhăn giấy, dập sóng, trầy xước bề mặt in ấn, rách giấy, bung keo...  

Việc kiểm tra dựa trên những quy chuẩn chất lượng nhất định. Bước này đảm bảo các sản phẩm bao bì khi giao đến khách hàng đạt độ chính xác cao nhất.

Thời gian giao hàng sẽ tùy vào số lượng và yêu cầu của khách hàng.

Với những chia sẻ ngắn gọn trên đây, Margram hi vọng sẽ giúp bạn hiểu được các bước quan trọng trong quy trình sản xuất hộp giấy.

--------------------------------------------------------------------------------------

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Website: margram.vn

Email: sales@margram.vn