Facebook - “Khách” không thích vẫn dùng hàng ngày

Khách hàng tìm kiếm điều gì ở một thương hiệu? Điều gì ảnh hưởng đến quyết định gắn bó, trung thành của khách với một thương hiệu nhất định? Từng khách hàng có những hi vọng, mong muốn riêng đối với các nhãn hàng khác nhau, có khi chỉ đơn giản là mong muốn sự đổi mới, dịch vụ khác lạ, sự cộng tác, kết nối hay có chăng là thị hiếu tại thời điểm mua hàng. Nhưng liệu có phải tất cả những khách hàng trung thành của thương hiệu đều yêu thích, hài lòng với những sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đó?

dinh-vi-thuong-hieu
 Câu chuyện ngược đời của Facebook: Khách hàng không thích vẫn dùng hàng ngày

Câu trả lời là KHÔNG, trên thực tế có nhiều khách hàng KHÔNG THÍCH nhưng vẫn thường xuyên sử dụng sản phẩm của một thương hiệu nào đó! Và đó cũng chính là câu chuyện của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook mà Margram muốn kể bạn nghe.

Có lẽ vụ bê bối rúng động toàn cầu về việc Facebook rò rì dữ liệu 50 triệu người dùng hồi năm 2018 vẫn còn khiến không ít người trong chúng ta không khỏi bàng hoàng. Đây chính là một cú đánh trời giáng với Facebook cũng như những người dùng – khách hàng trung thành của Facebook! Đây cũng chính là lúc người dùng nên và cần hoài nghi “Liệu Facebook có thực sự là một thương hiệu đáng tin cậy?” Liệu thương hiệu có đang thực hiện những gì đã cam kết “bảo mật mọi thông tin cá nhân của người dùng”?

Trước thực trạng đó, hashtag #deletefacebook xuất hiện tràn lan, kêu gọi những người dùng thông thái có những hành động dứt khoát. Ngân hàng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đã nhanh chóng lấy lí do đó để cắt giảm dự báo giá cổ phiếu của Facebook. Nhưng chẳng ai trong chúng ta nghĩ đây chính là ngày tàn của trang mạng xã hội lớn nhất thế giới!

Thực tế, có rất ít bằng chứng đưa ra con số “tưởng như khổng lồ” về lượng người dùng thực sự “delete Facebook” – xóa sổ thương hiệu này! Mark Zuckerberg trong một buổi phỏng vấn gần đây cũng một lần nữa nhấn mạnh về việc họ chưa thấy một con số nào ý nghĩa về việc người dùng rời khỏi mạng xã hội này!

Lại là câu chuyện về việc định vị thương hiệu!

dinh-vi-thuong-hieu
Facebook định vị thương hiệu của mình thông qua những lợi ích tuyệt vời 

Vâng, câu chuyện của Facebook vừa rồi như một minh chứng hùng hồn cho tầm quan trọng của việc định vị thương hiệu. Một thương hiệu giỏi là một thương hiệu biết khẳng định yếu tố lợi ích của mình trong tâm trí của khách hàng, từ đó gắn kết yếu tố lợi ích trong từng chi tiết, yếu tố cấu thành dịch vụ, sản phẩm của mình. Và Facebook đã làm được đó!

Facebook không chỉ đơn thuần là một mạng xã hội, một thương hiệu nữa, nó dần dần thâm nhập vào xã hội hiện đại và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người chúng ta. Facebook trở thành một không gian chung, nhiều người thậm chí còn hình thành thói quen “ăn ngủ trên Facebook” dành phần lớn thời gian sử dụng điện thoại để online Facebook. Lợi ích chính của Facebook đem lại cho người dùng nằm vọn vẹn trong hai chữ “kết nối”. Facebook có thể gắn kết những người dùng trên mọi miền thế giới, cho phép người dùng thoải mái chia sẻ hình ảnh, thông tin, mọi câu chuyện lớn nhỏ trong đời sống và góp ích rất nhiều cho việc kinh doanh của những người đang dựa vào MXH này. Có thể nói, nếu bạn rời bỏ thương hiệu này, đồng nghĩa với việc bạn mất đi những mối quan hệ bạn bè và xã hội nếu như bạn không có những MXH thay thế.

Nhiều chuyên gia cho rằng bất cứ mạng xã hội nào (như MySpace, Friendster..) đều trải qua những ngày hoàng kim như thế trước khi bị xóa sổ. Có lẽ Facebook nằm ở một thái cực khác, khi nó trở thành trung tâm không thể thiếu của nhiều mối quan hệ. Không thể phủ nhận, có những cuộc làm ăn, có những mối quan hệ bạn bè hoặc cả những cuộc tình, cuộc hôn nhân được kết thành từ mạng xã hội này. Do đó, không khó để khẳng định Facebook đã, đang và sẽ nắm vị trí thống trị trong tim của người dùng bởi lợi ích kết nối cao cả của nó.

dinh-vi-thuong-hieu
Facebook trở thành trung tâm của nhiều mối quan hệ trong cuộc sống

Cũng chính bởi lợi ích độc đáo Facebook mang lại đã trở thành kim chỉ nam dẫn lối người dùng trong những thời kì niềm tin vào thương hiệu này dần mai một. Thực tế cho thấy, thậm chí những người khẳng định Facebook là công ty công nghệ lớn mà họ ít tin tưởng nhất vẫn ngày ngày ra vào ứng dụng mạng xã hội này! 80% người tham gia cuộc khảo sát nói rằng họ không tin tưởng Facebook với dữ liệu cá nhân của mình.

Mặc dù khách hàng thiếu tin tưởng Facebook nhưng bởi lợi ích tuyệt vời của nó mang lại, người dùng vẫn và sẽ trung thành với mạng xã hội Facebook này. Phương trình này vẫn sẽ tiếp diễn nếu Facebook vẫn mang lại những giá trị, lợi ích vượt xa khỏi sự thiếu tin tưởng của người dùng. Chỉ khi phương trình này đảo ngược, câu chuyện #deleteFacebook mới thực sự trở thành hiện thực.

Qua câu chuyện của Facebook, chúng ta có thể dễ dàng rút ra bài học xương máu cho thương hiệu của mình. Một thương hiệu khỏe mạnh là một thương hiệu biết gắn những giá trị lợi ích với thương hiệu của mình, để những giá trị này níu chân khách hàng với thương hiệu! Nhưng không đồng nghĩa thương hiệu mạnh thì có quyền đi ngược lại với quyền lợi của khách hàng.

Hãy xây một dựng thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp của mình ngay ngày hôm nay với những dịch vụ phát triển thương hiệu của Margram, chúng tôi luôn có giải pháp cho Bạn.