Chưa xác định rõ 3V, Thương hiệu còn lao đao

Có bao giờ bạn thắc mắc liệu thương hiệu của mình có thực sự tốt, có thu hút được khách hàng như những gì bạn mong đợi? Nếu chưa, làm sao để bạn có thể đánh giá chính xác khả năng thành công “khỏe mạnh” của thương hiệu? Hãy cùng Margram tìm hiểu thước đo đánh giá thương hiệu đang được ứng dụng nhiều nhất hiện nay!

Một thương hiệu mạnh là một thương hiệu đáp ứng đầy đủ những tiêu chí của thước đo thương hiệu 3V (Volume, Velocity – Value). Trong đó:

  • Volume (Khối lượng): Nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp & độ lớn của thị trường.
  • Velocity (Vận tốc): Tốc độ quá trình mua-bán hàng của khách hàng.
  • Value (Giá trị): Khả năng bán sản phẩm/Dịch vụ với giá cao, giảm thiểu tối đa trường hợp bán giảm giá, chiết khấu.

Bài toán khối lượng: Thương hiệu của bạn có thu hút được khách hàng tiềm năng không?

phat-trien-thuong-hieu
Xác định rõ bài toán khối lượng - khả năng thu hút khách hàng tiềm năng

Làm sao để xác định chính xác nhu cầu của khách hàng cho sản phẩm/dịch vụ của bạn? Vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nhìn vào những số liệu thống kê về số lượng khách hàng tiềm năng, mong muốn sử dụng sản phẩm của bạn!

Tùy từng nhãn hàng, thương hiệu thì khả năng “hút” khách hàng lại khác nhau. Và một khi đã nói đến khả năng hút khách hàng thì không thể nào bỏ qua thương hiệu trứ danh toàn cầu APPLE. Đã bao giờ bạn bước vào một cửa hiệu Apple Store, nhìn hàng chục người khách đang kiểm tra các tính năng của thiết bị và tự hỏi “Tại sao Apple lại thu hút được nhiều khách hàng đến vậy?” chưa? Không cần bàn cãi nhiều, Apple đã và đang tạo được “hiệu ứng lan tỏa” trong lòng khách hàng và đây chính là yếu tố đánh giá thước đo khối lượng của thương hiệu này. Theo tờ Wall Street, Apple có khả năng thu hút được nhiều người mua sắm đến nối các cửa hàng của Apple có thể dễ dàng tự nâng doanh số lên những 10%. Doanh thu ước tính của Apple trên mỗi feet vuông cửa hàng đạt $6050, gấp đôi doanh thu ước tính của Tiffany&Co.

Bài toán vận tốc: Những yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của khách!

phat-trien-thuong-hieu
Thương hiệu mạnh có khả năng "chốt đơn hàng" nhanh chóng. 

Một thương hiệu mạnh đồng nghĩa với khả năng “chốt đơn hàng” nhanh chóng. Thương hiêu của bạn càng mạnh, sản phẩm, dịch vụ của ban càng tốt thì thời gian khách hàng đưa ra quyết định mua hàng càng nhanh. Đặc biệt, những khách hàng trung thành với thương hiệu thì khả năng mua hàng càng cao, càng nhanh. Thông thường, những khách hàng này đều đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, và có sự yêu thích, tin tưởng nhất định với thương hiệu, do đó họ sẵn sàng “ủng hộ, đồng hành” cùng nhãn hàng, biết cân nhắc rõ giá và giá trị sản phẩm.

Có thể nói, vận tốc là một trong những yếu tố rất dễ đo lường. Bạn chỉ cần theo dõi thời gian khách hàng hoàn thành từng giai đoạn của quá trình mua hàng, từ những bước đầu hỏi thăm sản phẩm đến quyết định mua hàng.

Bạn hoàn toàn có thể đẩy nhanh tốc độ, hiệu suất bán hàng khi đã có số lượng khách hàng trung thành nhất định. Ngoài ra, bạn có thể đẩy manh nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ cũng như đầu tư nhiều hơn nữa vào quá trình chăm sóc khách hàng, quảng cáo lợi ích để rút ngắn thời gian, những đắn đo suy nghĩ cúa khách hàng khi đến với thương hiệu.

Bài toán giá trị: Bạn có thường xuyên phải bán hàng dựa vào giảm giá, chiết khấu không?

phat-trien-thuong-hieu
Thương hiệu lớn không cạnh tranh doanh số bằng việc chiết khấu, giảm giá

Bạn có thường xuyên gặp những đợt giảm giá/ chiết khấu của những nhãn hàng lớn không? Câu trả lời chắc chắn là KHÔNG. Thương hiệu lớn không cạnh tranh doanh số bằng việc chiết khấu, giảm giá. Ngược lại, nhiều khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những thương hiệu lớn, đặc biệt là những thương hiệu dẫn đầu trong ngành. Bởi vậy, chẳng có khách hàng nào đi mặc cả khi mua những sản phẩm hàng hiệu có giá đến hàng tỉ đồng bởi họ vốn đã có niềm tin vào chất lượng vượt trội của những thương hiệu này.

Bạn muốn xây dựng một thương hiệu mạnh, thu hút được những khách hàng tiềm năng nhất, việc bạn cần làm là:

  • Tăng giá trị cảm nhận và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng
  • Gia tăng và duy trì khả năng thu hút khách hàng
  • Giảm độ nhạy giá bằng việc không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng, dịch vụ

Giá trị tưởng chừng là một thước đo đơn giản nhưng thực tế lại khiến những nhãn hàng, thương hiệu đau đầu nhất! Để đo lường được bài toán giá trị, hãy nhìn lại chính sách giá của thương hiệu mình? Liệu sản phẩm, dịch vụ bán ra của bạn có được khách hàng yêu thích, đón nhận ở những mức giá tốt nhất không? Bạn có thường xuyên phải bán hàng dựa vào giảm giá, chiết khấu khi số lượng hàng tồn quá lớn không?

Thước đo 3V được xây dựng để giúp bạn và thương hiệu hiểu rõ vị trí của bạn ở đâu trong tâm trí khách hàng, từ đó có những phương án duy trì, đột phá thương hiệu. Mong rằng với những chia sẻ về thước đo 3V của Margram, bạn có thể tìm ra hướng đi đúng đắn cho thương hiệu của mình!