Cốc giấy đựng đồ ăn: Phân loại, ưu - nhược điểm?

Hình ảnh chiếc cốc giấy đựng salad, soup, cháo, kem hay thức ăn nhanh đang ngày càng trở nên quen thuộc. Không khó để bắt gặp những chiếc cốc giấy tại gian hàng ăn nhanh của Lotte, KFC, các cửa hàng đồ uống,.... Có thể nói cốc giấy trở thành một xu hướng được các thương hiệu sử dụng bởi tính thân thiện với môi trường của nó. 

Nếu đang có ý định mở một cửa hàng đồ uống/ đồ ăn dưới dạng take away, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ những loại cốc giấy đựng đồ ăn hiện có, ưu nhược điểm của cốc giấy so với những loại cốc khác để bạn chọn cho mình loại cốc phù hợp nhất!

>> Xem thêm: In hộp giấy đựng thực phẩm nhất định phải lưu ý những điều này!

1. Bốn loại cốc giấy thường gặp

Cốc giấy nóng

coc-giay-dung-do-an-phan-loai-uu-nhuoc-diem-margram-01
Loại cốc này thường được dùng cho các loại đồ ăn và đồ uống nóng như cafe, soup, cháo,... 

Thông thường cốc giấy nóng có cấu tạo gồm hai lớp giấy dán liền vào nhau hoặc dán miệng và đáy, ở giữa có khoảng cách là một lớp không khí để hạn chế truyền nhiệt, giúp người dùng cầm cốc đựng đồ nóng không bị nóng tay. Mặt trong của cốc được tráng 1 lớp PE để giữ nhiệt và chống thấm.

Cốc giấy lạnh

coc-giay-dung-do-an-phan-loai-uu-nhuoc-diem-margram-02
Cốc giấy lạnh được sử dụng để đựng những thực phẩm không quá nóng và lạnh như salad

Do các loại đồ lạnh sẽ làm nước ngưng tụ ra mặt ngoài cốc giấy nên loại cốc này thường được tráng hai lớp sáp ong bên trong và bên ngoài để tránh trường hợp giấy bị ẩm và mủn khi tiếp xúc với nước. Chính vì sự linh động và đa dạng này mà ly giấy rất được ưa chuộng với hình thức mang tính thẩm mỹ cao, thu hút và bắt mắt với sự đa dạng về thiết kế, mẫu mã,...

Cốc giấy Polystyrene

coc-giay-dung-do-an-phan-loai-uu-nhuoc-diem-margram-03
Cốc giấy Polystyrene giữ nhiệt rất tốt nên có thể sử dụng để đựng các loại đồ ăn như soup nóng hoặc kem

Polystyrene là một loại nhựa đa năng được sử dụng để tạo ra nhiều loại sản phẩm tiêu dùng. Nhờ khả năng cách nhiệt, nó được sử dụng rộng rãi để làm vật liệu cách nhiệt cho nhà và thiết bị, bao bì bảo vệ nhẹ, ván lướt sóng, và bao bì thực phẩm. Các loại cốc giấy Polystyrene rất được các cửa hàng cafe, đồ uống và đồ ăn take away ưa chuộng bởi khả năng giữ nhiệt, giúp cho đồ ăn, đồ uống vẫn ấm nóng khi đến tay người tiêu dùng mà cốc không hề bị biến dạng.

Cốc giấy phân hủy sinh học

coc-giay-dung-do-an-phan-loai-uu-nhuoc-diem-margram-04
Những nghiên cứu mới nhất đã tạo ra loại cốc giấy phân hủy sinh học dùng một lần chịu được cả nóng và lạnh

Điều cực kỳ quan trọng đối với các loại cốc giấy đựng đồ ăn là lớp lót chống thấm. Tuy nhiên 3 loại cốc truyền thống đã đề cập ở trên đều được tráng một lớp nhựa PE và có lớp lót làm bằng chất liệu không thể tái sinh. Để giảm thiểu tác hại của ly giấy đến môi trường, người ta nghiên sử dụng lớp lót bằng axit Polylactic (PLA) để thay thế và tạo ra dòng giấy phân hủy sinh học. Trước đây loại cốc giấy này chỉ được sử dụng để chứa đồ uống lạnh do nó có khả năng bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao nhưng những nghiên cứu mới nhất đã tạo ra loại cốc giấy phân hủy sinh học dùng một lần chịu được cả nóng và lạnh.

2. Ưu điểm khi sử dụng ly giấy dùng một lần cho cửa hàng

An toàn đối với sức khỏe người dùng

Cốc giấy đựng thực phẩm được sản xuất từ bột giấy nguyên chất chính phẩm, không chứa hóa chất gây hại và an toàn đối với sức khỏe của người dùng kể cả khi bảo quản đồ nóng hay lạnh. Ngoài ra, vì loại cốc này chỉ được sử dụng một lần nên có thể giúp bạn tránh được các bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

coc-giay-dung-do-an-phan-loai-uu-nhuoc-diem-margram-05
Cốc giấy đẹp và an toàn với người sử dụng

Tính thẩm mỹ cao hơn hẳn các loại cốc nhựa và xốp thông thường

Cốc giấy thường được thiết kế bằng nhiều hoa văn đẹp mắt và ấn tượng để bạn thoải mái lựa chọn. Hoặc bạn cũng có thể tự thiết kế và yêu cầu in logo, thông tin riêng của công ty trên ly. Ngoài yếu tố thẩm mỹ, việc này còn giúp bạn quảng bá thương hiệu, tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Khi một chiếc cốc giấy quá dễ thương, nó nhiều khả năng sẽ được nhiều người check-in và chia sẻ lên mạng xã hội trải nghiệm của mình.

Tiện lợi

coc-giay-dung-do-an-phan-loai-uu-nhuoc-diem-margram-06
 Ly giấy đang dần thay thế các loại cốc, ly thủy tinh hay sứ

Cốc giấy gọn nhẹ nên việc cất giữ chúng rất đơn giản, không tốn nhiều diện tích lưu trữ và người dùng cũng sẽ cảm thấy dễ chịu khi không phải cầm trên tay một vật dụng quá nặng. Ngoài ra, cốc giấy là biện pháp hiệu quả để tiết kiệm thời gian và công sức vì bạn sẽ không phải mất công lau chùi hay dọn dẹp. Ly giấy đang dần thay thế các loại cốc, ly thủy tinh hay sứ.

Thân thiện với môi trường

Người tiêu dùng đang dần hạn chế sử dụng các loại bao bì nhựa bởi những ảnh hưởng tiêu cực của nó tới môi trường. Lúc này, cốc giấy là giải pháp thay thế được nhiều người ủng hộ bởi sản phẩm này dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên, không ủ lâu trong đất và không ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm. 

Những hạn chế bạn phải đối mặt khi sử dụng cốc giấy đựng đồ ăn dùng một lần

coc-giay-dung-do-an-phan-loai-uu-nhuoc-diem-margram-06
Nhược điểm của cốc giấy không quá lớn và nó vẫn được sử dụng ngày càng rộng rãi

Khi sử dụng cốc giấy, bạn sẽ phải đối mặt với vấn đề về bảo quản và giá cả. Nếu để lâu trong môi trường ẩm ướt, cốc giấy dễ bị ẩm mốc và biến dạng. Bạn có thể bảo quản cốc ở nơi khô thoáng để khắc phục nhược điểm này. Giá cả của cốc giấy cũng cao hơn một chút so với ly nhựa thông thường. Tuy vậy, với những ưu điểm mà cốc giấy mang lại thì những nhược điểm này không quá lớn và nó vẫn được sử dụng ngày càng rộng rãi. 

3. In cốc giấy ở đâu uy tín?

Thông thường các cửa hàng đều muốn in logo, tên thương hiệu, địa chỉ, là thông tin liên hệ của mình lên cốc giấy đựng đồ ăn để quảng bá thương hiệu và gợi cho khách hàng nhớ đến mình trong tương lai, khuyến khích mua lặp lại. Có ba cách để bạn đưa thông tin lên: In offset trực tiếp lên cốc giấy, in lưới hoặc dán tem decal. 

coc-giay-dung-do-an-phan-loai-uu-nhuoc-diem-margram-07
Có ba cách để bạn đưa thông tin lên: In offset trực tiếp lên cốc giấy, in lưới hoặc dán tem decal

Một lưu ý khi bạn in cốc giấy (dù là số lượng ít đi chăng nữa) thì cũng nên tìm đến địa chỉ uy tín như địa chỉ in lâu năm vì họ đã xây dựng được uy tín hoặc bạn cũng có thể đến những đơn vị được bạn bè giới thiệu để yên tâm. 

Margram với kinh nghiệm thực hiện in ấn cốc giấy cho nhiều đơn vị F&B cam kết sẽ đem đến cho bạn cốc giấy in ấn chất lượng cao nhất. Ngoài ra, Margram cũng hỗ trợ bạn về vấn đề thiết kế nếu bạn chưa có logo.

>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì sản phẩm Margram

Kết luận

Đã qua rồi thời muốn ăn thì phải lăn ra quán. Cuộc sống bận rộn, thời tiết nóng hơn, người Việt ngại chẳng muốn bước ra đường, cái họ muốn chỉ là ngồi một chỗ “order” món mình muốn mà thôi. Bắt kịp nhu cầu, các cửa hàng đã mới hay cũ cũng đã phải đưa sản phẩm của mình lên các ứng dụng giao hàng như Now, Grab-food, Go-food,..nếu không muốn sớm thất bại.

Tất nhiên, bạn cũng cần phải chuẩn bị các loại bao bì để vận chuyển thực phẩm đến người tiêu dùng thay vì chỉ cần các loại bát đĩa dùng tại quán như trước đây. Cốc giấy là giải pháp thích hợp nhất trong trường hợp này khi nó mang lại cảm giác tinh tế, sang trọng cho người sử dụng và chẳng mất công dọn dẹp và chẳng cần khách phải trả lại.

Hãy liên hệ Margram ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết về thiết kế - in ấn - sản xuất cốc giấy đựng đồ ăn!

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn