Thương mại điện tử đã thay đổi bao bì sản phẩm như thế nào?

Đối với hầu hết chúng ta, mua sắm chiếm một phần lớn trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta mua thực phẩm để lấp đầy tủ lạnh, đồ dùng để hoàn thành công việc tại văn phòng, giày để chạy bộ hoặc thời trang và hàng triệu mặt hàng khác. 

Chúng ta có thể mua bất cứ thứ gì, và nó thường được gói trong một chiếc hộp nhỏ hấp dẫn hoặc được đóng gói trong một chiếc túi nhỏ tiện lợi.

Như vậy, bao bì có mặt ở khắp mọi nơi. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi tất cả bắt nguồn từ đâu hay nó bắt đầu như thế nào không?

Bao bì sản phẩm đã có những bước nhảy vọt nhờ vào những đột phá công nghệ trong thời kỳ cách mạng công nghiệp.

Tuy nhiên, bao bì ở dạng đơn giản nhất đã tồn tại từ thuở sơ khai của con người. Hãy cùng xem xét sự phát triển của bao bì sản phẩm và thương mại điện tử đã tạo ra tác động như thế nào đến cách các mặt hàng được vận chuyển. 

>>> Xem thêm: Vì sao tương lai của bao bì là in kỹ thuật số?

Chất liệu và kỹ thuật đóng gói ban đầu

Người ta tin rằng những hình thức đóng gói đầu tiên đã được con người phát minh và sử dụng từ 5000 - 3500 năm TCN. 

Con người săn bắn và hái lượm trong thời gian đó và là dân du mục trong tự nhiên. Vì vậy họ cần phải tạo ra những cách thức và phương tiện để lưu trữ và di chuyển thực phẩm, công cụ và đồ đạc của họ từ nơi này sang nơi khác.

Những chất liệu lưu trữ ban đầu này có thể được làm bằng da động vật, gỗ và lá cây.

Khi con người bắt đầu định cư thành làng, sự đổi mới và sáng tạo xuất hiện, và con người bắt đầu đóng gỗ thành những chiếc thùng. 

Họ học cách đan và bắt đầu làm giỏ và bao tải từ lá cây, thử nghiệm với đất sét, và bắt đầu đúc da động vật thành những chiếc túi chắc chắn hơn. Cuối cùng, chất lượng của những vật liệu này tăng lên, và con người có thể bảo vệ lương thực và cây trồng của họ trong những tháng mùa đông.

Sự phát triển của các thành phố và thương mại

Từ 3500 TCN - 0 SCN, sự đổi mới xuất hiện cùng với sự phát triển của các thành phố. Khái niệm giao dịch bắt đầu khi mọi người đã có thể đi du lịch xa hơn với hàng hóa, thực phẩm và đồ dùng do được đóng gói tiên tiến hơn.

Việc phát minh ra thủy tinh thổi cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bao bì, cũng như sự ra đời của keo công nghiệp và chất kết dính để niêm phong thùng chứa và các hình thức đóng gói khác. 

Thùng gỗ có lẽ là sự đổi mới bao bì lớn nhất trong thời kỳ này và nhanh chóng trở thành phương pháp lưu trữ số lượng lớn phổ biến. Thùng cho phép mọi người vận chuyển và lưu trữ số lượng lớn cả hàng hóa khô và chất lỏng.

Hầu hết những tiến bộ và công nghệ trong lưu trữ và đóng gói sau khi Đế chế La Mã sụp đổ đều đến từ bên ngoài châu Âu. Trung Quốc với việc phát minh ra giấy - đã có một trong những đóng góp quan trọng nhất cho bao bì. 

Giấy nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho việc đóng gói trên khắp thế giới, và duy trì trong nhiều thế kỷ.

Sự trỗi dậy của cuộc cách mạng công nghiệp

Những thay đổi bao bì lớn nhất trong lịch sử diễn ra trong cuộc Cách mạng Công nghiệp. Máy móc tân tiến đã được phát minh và bàn tay con người cuối cùng đã được thay thế hoàn toàn để sản xuất nhiều sản phẩm. 

Điều này dẫn đến tốc độ sản xuất nhanh hơn và với những máy này, cần có các phương pháp đóng gói hiệu quả tương đương để duy trì tốc độ sản xuất.

Trong thời kỳ này, chúng ta cũng đã được giới thiệu về các loại thùng, túi vận chuyển và bảo quản, và thậm chí nhiều phương pháp đóng gói thực phẩm hơn. 

Những năm 1900

Trong khi các thùng và thùng chứa lớn có thể đã đáp ứng được nhu cầu của các nhà sản xuất, người tiêu dùng lại muốn các bao bì riêng lẻ tiện lợi hơn, dễ sử dụng hơn cũng như hấp dẫn hơn. Trong thời kỳ đại suy thoái, văn hóa “tự phục vụ” đã gia tăng.

Mọi người bắt đầu đến cửa hàng tạp hóa thường xuyên hơn để mua với số lượng ít hơn, giá cả phải chăng hơn. Điều này có tác động đáng kể đến cách các mặt hàng được tạo ra và đóng gói để bán. 

Sự cần thiết của các mặt hàng đóng gói để thuận tiện hơn mang lại nhiều đổi mới vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Bao bì hiện đại

Vào khoảng cuối Thế chiến II, các nhà tiếp thị đã thử nghiệm các chất liệu mới, chẳng hạn như lá nhôm. Sự gia tăng của bao bì dùng một lần tiện lợi đang trở nên cực kỳ hấp dẫn đối với các siêu thị muốn bán được nhiều hàng hơn. 

Bao bì cuối cùng đã phát triển thành công cụ tiếp thị và bán hàng. 

Ví dụ, hầu hết thực phẩm được đóng gói ngày nay đều được làm từ chất liệu làm bằng giấy có in tên công ty trên bao bì.

Với sự xuất hiện của nhựa làm vật liệu đóng gói chính trên thế giới, thế giới đã vĩnh viễn thay đổi. Polyethylene được giới thiệu vào những năm 1960, và nó nhanh chóng trở thành sản phẩm đóng gói được sử dụng nhiều nhất. 

Kể từ thời điểm đó, đã có nhiều bước phát triển quan trọng, đặc biệt là việc xác định và yêu cầu các giải pháp thay thế bao bì thân thiện với môi trường hơn.

Theo thời gian, việc tái chế trở thành một vấn đề khi người ta phát hiện ra rằng rác thải ra quá nhiều do sử dụng bao bì nhựa.

Cuối thế kỷ 20, sự thay đổi mang tính cách mạng trong cách thức bán các mặt hàng đã đến với sự xuất hiện của Internet, máy tính gia đình và công nghệ kỹ thuật số. Việc bán hàng mang tính toàn cầu hơn và cạnh tranh hơn.

Việc sản xuất hàng loạt và vận chuyển nhanh hơn đến nhiều nơi hơn trên thế giới mang lại tính cấp bách và tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp muốn khẳng định vị thế của mình. 

Các doanh nghiệp đã có một sân chơi mới để thể hiện cá tính của mình dưới dạng không gian kệ siêu thị hầu như không giới hạn.

Bao bì thân thiện với môi trường

Đã có nhiều bước phát triển quan trọng, đặc biệt là trong việc xác định và yêu cầu về các lựa chọn thay thế bao bì thân thiện với môi trường hơn.

Ngày nay, chúng ta vẫn đang tìm kiếm những cách thức mới hơn, thân thiện hơn với môi trường để tạo ra các chất liệu đóng gói với chi phí thấp, hiệu quả và hấp dẫn, đồng thời mang lại lợi ích thực sự cho người tiêu dùng. 

Bao bì vẫn đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Trên thực tế, bao bì là một công cụ tiếp thị chính tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng tại thời điểm mua hàng. Ngành công nghiệp bao bì tiếp tục phát triển để phù hợp với xu hướng tiêu dùng luôn thay đổi.

>>> Bài viết liên quan: Xu hướng sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường

Sự trỗi dậy của thương mại điện tử và hơn thế nữa

Với sự gia tăng của thị trường kỹ thuật số, khách hàng muốn đặt đơn hàng nhanh chóng và họ muốn biết thời gian giao hàng chính xác. Họ cũng muốn giám sát các gói hàng của họ được vận chuyển như thế nào cũng như đang ở đâu. 

Hiệu quả của thương mại điện tử đối với các hãng vận chuyển bưu kiện là đáng kinh ngạc, đặc biệt là trong cách nó đã thay đổi việc giao hàng ở khâu cuối cùng.

Nguồn: packagingoftheworld.com

--------------------------------------------------------------------------------------

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn