Văn Hóa Ảnh Hưởng Thế Nào Đến Thiết Kế Bao Bì Sản Phẩm?

Chỉ cần một chút quan sát, bạn sẽ thấy rằng bao bì sản phẩm của Nhật Bản thường mang màu sắc tươi sáng và bắt mắt, các nhà thiết kế thường tận dụng tối đa hình vẽ và các hình hoạt hình. 

Trong khi đó, bao bì sản phẩm của Thụy Sĩ lại rất tinh tế và dễ hiểu bởi các nhà thiết kế thường sử dụng màu sắc giản dị và chữ in đậm. 

Tại Anh, hầu hết các sản phẩm sang trọng thường được đóng gói trong các túi có màu đen. Trong khi đối với Trung Quốc thì màu đen lại không được “hoan nghênh” và được coi là một màu mang ý nghĩa tồi tệ.

Chính vì thế, khi lên kế hoạch thiết kế bao bì sản phẩm, bạn sẽ phải cân nhắc việc sử dụng cùng một thiết kế hoặc chất liệu ở tất cả mọi nơi. Cụ thể màu sắc có thể gợi lên những phản ứng cảm xúc hoàn toàn khác nhau từ các nền văn hoá đa dạng.

Dưới đây là một vài cách mà bạn có thể áp dụng để tạo sự thu hút cho bao bì sản phẩm của mình ở nhiều nền văn hóa khác nhau. 

>>> Xem thêm: 8 lỗi phổ biến khi thiết kế bao bì cần tránh

Đa ngôn ngữ

Mặc dù Tiếng Anh có thể là ngôn ngữ chính thức trong công việc kinh doanh nhưng không phải tất cả mọi người đều nói tiếng Anh. Thực tế, chỉ có khoảng 27% dân số trên thế giới sử dụng tiếng Anh – bao gồm cả những người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai. 

Do vậy, nếu bạn muốn bán sản phẩm của mình trên nhiều quốc gia khác nhau thì hãy đảm bảo rằng nhu cầu về ngôn ngữ của từng quốc gia cụ thể được đáp ứng thông qua bao bì của bạn. 

Thu hút khách hàng

Nếu đã từng đi du lịch quốc tế thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra sự khác biệt lớn giữa các siêu thị ở các nước.Bao bì sản phẩm của Nhật Bản thường mang màu sắc tươi sáng và bắt mắt, các nhà thiết kế thường tận dụng tối đa hình vẽ và các hình hoạt hình. 

Trong khi đó, bao bì sản phẩm của Thụy Sĩ lại rất tinh tế và dễ hiểu bởi các nhà thiết kế thường sử dụng màu sắc giản dị và chữ in đậm.  

Tại Anh, hầu hết các sản phẩm sang trọng thường được đóng gói trong các túi có màu đen. Trong khi đối với Trung Quốc thì màu đen lại không được “hoan nghênh” và được coi là một màu mang ý nghĩa tồi tệ.

Bạn có thể cho rằng việc tách ra khỏi đám đông và làm điều ngược lại với những gì đã được làm trước đó có thể thúc đẩy doanh số bán hàng, tuy nhiên điều này không phải luôn đúng trong mọi tình huống. 

Bao bì sản phẩm phản ánh những mong muốn trong nền văn hoá của mỗi quốc gia và do đó để sản phẩm thu hút và hấp dẫn, bạn cần phải chú ý vấn đề này ngay từ khi bắt đầu.

Thân thiện với môi trường

Trong những năm gần đây, nhận thức về việc bảo vệ môi trường của người tiêu dùng ngày càng tăng cao.

Điều này đã tạo ra một nền văn hoá lớn về những chiến binh bảo vệ hệ sinh thái, khi mà giờ đây người ta hầu như chỉ mua những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và được đóng gói bao bì một cách có trách nhiệm. 

Một số quốc gia cũng bắt đầu áp dụng cách tiếp cận này và mang lại nhiều lợi ích cho các công ty ủng hộ sự bền vững và thân thiện với môi trường. 

Một số loại bao bì thân thiện với môi trường mà bạn có thể sử dụng, bao gồm các bao bì làm từ các vật liệu phân huỷ sinh học, bao bì tái chế hoặc bao bì có thể tái chế và các bao bì làm từ vật liệu tự nhiên như tre. 

Tuy nhiên bạn cũng cần biết rằng để đầu tư vào loại giải pháp bao bì đóng gói này, bạn có thể phải chi một khoản tiền lớn.

Bao bì sáng tạo

Hãy cố gắng đưa ra một thiết kế mới mẻ khác biệt trên thị trường và thực sự thu hút sự chú ý của mọi người. Bao bì có sự sáng tạo và hữu ích có khả năng làm tăng doanh thu sản phẩm theo cấp số nhân. 

Một số thiết kế sẽ hiệu quả trên nhiều nền văn hoá khác nhau, đặc biệt là đối với những thiết kế bao bì có thêm các ứng dụng khác ngoài chức năng bao bọc sản phẩm.

Một ví dụ rất rõ ràng về điều này là Neerlandia, một nhà sản xuất sữa bột của Hà Lan, hãng đã thành công thực sự ở Châu Phi. Tuy nhiên, hãng này khi cố gắng cắt giảm chi phí sản phẩm bằng cách cho ra mắt các bao bì lá nhôm thay vì hộp thiếc, họ nhận thấy rằng doanh số bán hàng của họ đã tụt dốc chạm đáy.  

Sau khi nghiên cứu, người ta đã phát hiện ra rằng những người mua sữa bột đã sử dụng hộp thiếc cho nhiều mục đích khác nhau bao gồm dụng cụ nấu ăn và sản phẩm xây dựng.

>>> Bài viết liên quan: 10 chiến lược bao bì sản phẩm của những thương hiệu hàng đầu

“Tiêu chuẩn hóa” và “địa phương hóa”

Đôi khi bạn sẽ mất đi sự tiêu chuẩn hóa, một sự đánh đổi từ việc điều chỉnh bao bì sản phẩm để phù hợp với các nền văn hoá. 

Với một thương hiệu toàn cầu, điều này có thể là một thử thách lớn, đặc biệt việc có một thương hiệu nhất quán có thể giúp bạn duy trì tính hợp pháp của mình.

Trong trường hợp này bạn cần phải cân nhắc xem mục đích chính của mình là gì. Tăng doanh số khu vực hay duy trì sự hiện diện nhất quán bất kể tình hình doanh số ra sao.

Đảm bảo tính tiêu chuẩn hóa trong bao bì sản phẩm là tốt và đem lại nhiều lợi ích đối với một thương hiệu. 

Tuy nhiên, nếu nó không hiệu quả thì bạn cần bắt đầu tìm cách để “địa phương hóa” bao bì sản phẩm để thu hút các tập khách hàng  với nền văn hoá khác nhau. 

Bạn cần làm nghiên cứu, tìm hiểu về sở thích văn hoá của đối tượng khách hàng mục tiêu và thực hiện những thay đổi được thiết kế dựa trên những phát hiện ấy. 

Sự thay đổi dù nhỏ bé này có thể là điều duy nhất giúp sản phẩm của bạn có thể lấy lại phong độ trở thành sản phẩm được bán chạy nhất.

--------------------------------------------------------------------------------------

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Website: margram.vn

Email: sales@margram.vn