Đánh giá bao bì cho đúng: Xấu thế nào, Đẹp ra sao?

Cùng một bao bì bạn có thể thấy đẹp nhưng tôi có thể thấy xấu, hôm qua bạn thấy là một kiệt tác nhưng hôm nay lại thấy thật tầm thường. Khái niệm về vẻ đẹp trong mỗi người một khác, tùy thuộc khả năng cảm nhận, những trải nghiệm trong quá khứ và trình độ học thức của từng người. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng “Đẹp” là cảm nhận cá nhân, vẫn sẽ có những tiêu chí cơ bản để xác định thế nào là một tác phẩm được nhiều người chấp nhận và yêu thích. Margram sẽ trình bày một vài tiêu chí để xác định thế nào là một bao bì đẹp.

Sự ấn tượng

bao-bi-tot-01
Những sản phẩm cao cấp phải được đặt trong những bao bì sang trọng

Bao bì là thứ đầu tiên mà khách hàng nhìn vào, tạo ra những ấn tượng đầu tiên và quyết định xem có tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm đó trước khi quyết định mua hàng hay không. Khi chưa biết sản phẩm bên trong như thế nào, cách thiết kế và đóng gói bao bì cũng đã thể hiện được một phần của sản phẩm bên trong bao bì. Với những sản phẩm cao cấp, việc lựa chọn bao bì đòi hỏi phải lựa chọn thật kỹ về màu sắc, chất liệu và kiểu cách thiết kế để thể hiện đẳng cấp của người mua.

Phông chữ và màu sắc

bao-bi-tot-02
Túi giấy vàng kim sang trọng và đẳng cấp hợp với mặt hàng thời trang hơn là thực phẩm

Màu chữ trên bao bì tương phản với màu nền, đoạn văn trên bao bì dễ đọc và rõ ràng là nguyên tắc cơ bản. Tin rằng khi kinh doanh, những người chủ doanh nghiệp đã có những ý tưởng nhất định về hình ảnh thương hiệu mình. Việc lựa chọn màu sắc, thiết kế logo, phông chữ trên tất cả các ấn phẩm thương mại đều phải nhất quán theo bộ nhận diện đã đặt ra. Nếu bạn kinh doanh thực phẩm sạch với sắc xanh lá hữu cơ là chủ đạo thì chiếc túi mua sắm của khách hàng cũng cần lấy màu xanh làm tông màu chủ đạo. 

Nhãn mác phải dễ đọc

Những năm gần đây phong cách tối giản được ưa chuộng trong hầu hết các lĩnh vực, bao bì được thiết kế sao cho tập trung vào 2 đến 3 điểm chính và lược đi những chi tiết rườm rà. Nhưng sau khi khách hàng bị thu hút bởi bao bì, họ sẽ đọc những thông tin trên đó để so sánh với những sản phẩm khác về đặc tính sản phẩm và đưa ra quyết định mua. Những thiết kế bao bì làm nhãn quá nhỏ sẽ làm khó khách hàng trong giai đoạn tìm hiểu thông tin bởi khách hàng không có quá nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để nheo mắt để tìm đọc những thông tin này đâu.

Dễ dàng sử dụng

bao-bi-tot-03
Khách hàng không đủ kiên nhẫn để tìm cách mở một chiếc hộp

Một bao bì có tác dụng bảo quản sản phẩm, thuận tiện cho việc vận chuyển và quảng bá hình ảnh thương hiệu. Một bao bì mà khiến cho khách hàng cảm thấy bối rối không rõ phải mở như thế nào hoặc tốn nhiều thời gian để mở thì chỉ khiến khách hàng tránh xa dù cho nó có màu sắc và thiết kế bắt mắt đến đâu. Bạn cũng nên để lại hướng dẫn “mở tại đây” để giúp cho việc mở trở nên đơn giản hơn.

Sử dụng hình ảnh thông minh

Ngoài màu sắc và kiểu chữ, những hình ảnh đóng vai trò không thể thiếu, đó có thể là hình ảnh phản ánh chân thực sản phẩm bên trong, có thể là mô hình, hoạt hình hay bất cứ thứ gì có thể khiến khách hàng biết bạn đang bán gì qua cái liếc mắt đầu tiên. Hình ảnh nhất định phải rõ nét, sáng sủa và phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp, không gây nhầm lẫn.

Phù hợp với đối tượng khách hàng

bao-bi-tot-04
Một bao bì tốt phải tạo được cảm nhận tốt của người tiêu dùng 

Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai thì bạn cần phải thiết kế sao cho bao bì hấp dẫn được họ. Trẻ em sẽ bị thu hút bởi những bao bì màu sắc bắt mắt, đa phần thanh niên thích phong cách tối giản và năng động, người lớn tuổi thường sử dụng những sản phẩm họ đã quen dùng, với họ thì cỡ chữ lớn và dễ nhìn là điều họ mong muốn nhất.

Để tâm tới những cải tiến nhỏ

bao-bi-tot-05
Hộp nam châm được cải tiến, giúp thiết kiệm không gian lưu trữ

Thị trường có quá nhiều sự đồng nhất, đôi khi chỉ một sự cải tiến nhỏ cũng là yếu tố khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh. Những chi tiết này chỉ có thể nghĩ ra khi bạn thật sự thấu hiểu nhu cầu khách hàng. Ví dụ, những hũ kem dưỡng ẩm thông thường sẽ khiến người dùng cảm thấy mất vệ sinh khi phải lấy trực tiếp bằng tay, vậy một hãng mỹ phẩm có chiếc muỗng nhỏ để lấy kem chẳng phải sẽ chiếm được cảm tình hơn nhiều sao?

Kết luận

Làm vừa lòng được tất cả mọi người là điều không thể, sứ mệnh của bao bì là lấy lòng những khách hàng mục tiêu của nó bởi những người này sẽ có sự tương đồng cao hơn về tâm lý và hành vi. Bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ những khách hàng này để đưa ra bao bì phù hợp với thị hiếu của họ mà vẫn giữ được những bản sắc của mình.

Sau nhiều năm thành lập, Margram đã có kinh nghiệm tư vấn, thiết kế và sản xuất bao bì cho hàng ngàn công ty khác nhau, hạn hoàn toàn có thể đặt lòng tin vào những công thức thành công của chúng tôi.

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn