Typography không phải là thứ gì xa lạ, nó là phong cách, sự trình bày và hiển thị của các chữ cái. Đôi khi người ta còn nâng tâm typography lên như một nghệ thuật làm việc với chữ cái.
Thế giới của phông chữ và kiểu chữ ngày càng phức tạp hơn với những phông chữ mới được cập nhật thường xuyên. Điều này có nghĩa là bạn nên cân nhắc đến việc ngừng sử dụng những phông chữ xưa cũ và chọn đúng phông chữ cho thiết kế vỏ hộp của mình. Bảy mẹo Typography này sẽ giúp bạn lựa chọn phông chữ hiệu quả hơn và có thể đánh giá sâu sắc hơn về thiết kế.
>> Xem thêm: Đánh giá bao bì cho đúng: Xấu thế nào, Đẹp ra sao?
1. Học về Kerning
Kerning là điều chỉnh khoảng cách giữa hai chữ cái và các yếu tố chính tả trong một thiết kế. Khi khoảng cách giữa các ký tự được điều chỉnh tốt sẽ giúp thông điệp của bạn rõ ràng và dễ tiếp nhận hơn. Còn không, khoảng cách quá gần sẽ không thể đọc nổi chữ, đặt quá xa nhau thì lại giống như bạn đang gõ từng từ, tất cả đều khiến người đọc cảm thấy bực bội vì họ không thể hiểu được nội dung được truyền tải.
Ngoài Kerning, bạn cũng nên học về Leading (khoảng cách giữa các dòng) và Tracking (điều chỉnh khoảng cách trong toàn bộ từ)
2. Hiểu tính cách từng loại phông chữ
Các phông chữ đều có cá tính riêng. Chúng ta cần chọn tính cách của phông dựa trên ngữ cảnh, thông điệp cần truyền tải. Đừng chọn bừa một phông chữ và không quan tâm tới sự hòa hợp của nó trong tổng thể.
Ví dụ: Franklin Gothic tạo cảm giác nghiêm khắc, vững chắc, mạnh mẽ, phù hợp để truyền tải một thông điệp trang trọng và tinh tế. Tuy không tạo sự dịu dàng nhưng lại tràn đầy trách nhiệm. Mặt khác, Souvenir lại vui tươi, giản dị và rất dễ thương. Đặt hai phông chữ này lại với nhau cũng giống như một anh lính bảo vệ ở lăng Bác đòi hỏi một cô gái vui tươi nhón chân và cố gắng chờ đợi anh ta mỉm cười. Kiểu kết hợp tâm trạng này thật không phù hợp chút nào. Kết hợp phông chữ để thu hút sự chú ý thay vì thông điệp là cách để tạo ra một thiết kế vỏ hộp nghèo nàn.
3. Chọn kích thước cẩn thận
Chọn phông chữ theo mục đích sử dụng
Bạn không chỉ phải nhận thức được tỷ lệ của văn bản của bạn, bạn nên hiểu mục đích sử dụng của nó. Kích thước phông chữ phù hợp trên tờ rơi hoặc danh thiếp có thể sẽ không phù hợp khi áp dụng trên bao bì . Một điều khác cần xem xét là các phông chữ khác nhau thực sự có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn nhau khi chúng có cùng kích thước trên công cụ thiết kế đồ họa hoặc trình xử lý văn bản của bạn. Hãy chắc chắn đánh giá chúng dựa trên cách chúng hoạt động trên thiết kế vỏ hộp của bạn, không dựa trên số kích thước tùy ý.
4. Hãy căn chỉnh đoạn
Căn chỉnh văn bản có ảnh hưởng lớn đến khả năng đọc của chúng ta. Trong tiếng Việt, Anh và các ngôn ngữ khác có hệ thống chữ viết tương tự, chúng ta thường đọc từ trái sang phải. Văn bản căn giữa hoặc bên phải khó đọc hơn trong thời gian dài vì chúng ta thường thấy bắt đầu các từ được căn trái. Do đó, bạn cần căn chỉnh cẩn thận cho cả đoạn văn bản và các văn bản ngắn như tiêu đề và phụ đề cho phù hợp.
5. Chỉ chọn phông chữ bổ sung

Không có quy tắc về cách trộn và kết hợp phông chữ. Nhưng có một số phông chữ thực sự không thể đi cùng nhau. Nói chung, phông chữ serif phù hợp với phông chữ sans serif và phông chữ trông lạ hơn nếu có một cái gì đó đơn giản kèm theo.
6. Hạn chế số lượng phông chữ, màu sắc và kiểu dáng
Có một nguyên tắc được chấp nhận rộng rãi là bạn không nên sử dụng nhiều hơn ba phông chữ trong thiết kế. Điều này chỉ làm cho thiết kế bao bì trở nên lộn xộn và cản trở sự tập trung. Nếu bạn đã từng nhận được một tờ rơi với bảy hoặc tám phông chữ hoàn toàn khác nhau, bạn có thể thấy sự thiếu thống nhất trong thiết kế đã làm cho khó phân biệt đâu là phần quan trọng nhất.
7. Kiểm tra phông chữ của bạn
Ngay cả khi bạn đã tuân theo những mẹo trên và thấy kết quả có vẻ tốt thì bạn cũng nên kiểm tra lại phiên bản cuối cùng của mình trước khi đem bản thiết kế đi sản xuất. Bạn có thể kiểm tra bằng cách xem nó từ các khoảng cách và góc độ khác nhau. Một thử nghiệm phổ biến là lật ngược thiết kế về phía sau và lật ngược toàn bộ thiết kế để xem liệu nó có còn đọc được hay không. Thực hiện bài kiểm tra đơn giản này thường có thể làm lộ ra những sai sót về độ tinh xảo và tỷ lệ mà các nhà thiết kế bỏ lỡ.
>> Xem thêm: Làm chủ bài toán màu sắc trong in ấn
>> Xem thêm: Top phần mềm thiết kế bao bì
Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy các mẹo nhỏ này hữu ích nhé!
Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp
Mọi thông tin xin liên hệ :
Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội
Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665
Email: sales@margram.vn
Nguồn tham khảo: uprinting.com
					
								
								
								
								
								
								
								
								
								
								
Logo các hãng thể thao nổi tiếng và bài học thiết kế bạn cần biết để thành công
Thiết kế linh vật - Bí quyết tạo nên gương mặt đại diện độc đáo cho thương hiệu
BTS 50+ cảm hứng thiết kế logo giày dép đẹp dành cho bạn
Tổng hợp 15+ mẫu phong bì công ty đẹp 2025
10+ ý tưởng thiết kế bao bì Halloween siêu ấn tượng cho năm 2025
Logo màu xanh dương - Ý nghĩa, cách phối màu và ý tưởng thiết kế
Tổng Hợp Các Mẫu Logo Dược Phẩm Ấn Tượng Và Nổi Tiếng Nhất Thế Giới
In ấn sổ tay doanh nghiệp chuẩn, đẹp và tối ưu chi phí
Cách trang trí hộp quà bằng giấy đơn giản mà ấn tượng
Cẩm nang chọn đơn vị thiết kế logo Hà Nội
Bắt trọn xu hướng kinh doanh với các mẫu hộp bánh trung thu 2025 mới nhất
Toàn cảnh thị trường bánh trung thu 2025: Lối đi nào cho người bán hàng?
Khám phá bánh Trung thu Yến sào Khánh Hòa 2025 có gì đặc biệt?
Bánh trung thu Givral giá bao nhiêu và mua ở đâu uy tín nhất 2025?
Giới thiệu BST bánh Trung thu Givral 2025 mới nhất
Chiến lược quảng cáo bánh Trung thu hiệu quả mùa lễ 2025
Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z cách làm lịch treo tường độc đáo - ấn tượng
Review Bánh trung thu Bảo Phương 2024: Có nên mua hay không?
Top 15 set quà Trung thu cho bé mùa trăng 2025
Top 10+ bộ quà tặng trung thu ý nghĩa vẹn tròn mùa trăng 2025