Tốt gỗ phải tốt cả nước sơn, muốn sản phẩm bán chạy thì phải chú ý ngay 5 điều này khi thiết kế bao bì sản phẩm!

1.Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu

“Xác định đúng đối tượng khách hàng và hiểu họ là bạn đã thành công một nửa”.

Khả năng thấu hiểu khách hàng sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh to lớn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp không ngừng sáng tạo, đổi mới. Có hiểu rõ khách hàng thực sự cần gì, muốn gì ở sản phẩm, doanh nghiệp mới có cơ sở hoạch định các chiến lược kinh doanh, chăm sóc khách hàng để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ vượt quá cả sự mong đợi.

Từng đối tượng khách hàng có những yêu cầu, kỳ vọng khác nhau đối với sản phẩm và bao bì sản phẩm. Đơn giản như cùng một mặt hàng túi xách, nhóm khách hàng học sinh-sinh viên thường muốn một sản phẩm giá thành rẻ, bền, màu sắc bắt mắt, trẻ trung trong khi đó nhóm khách hàng nhân viên văn phòng thường ưu tiên các sản phẩm giá vừa phải, chất liệu tốt, thanh lịch, trang nhã.

 

2. Thiết kế bao bì truyền tải được chất riêng của sản phẩm

Muốn có chỗ đứng trong lòng khách hàng, sản phẩm phải có những điểm “riêng, không trộn lẫn” giữa hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm cùng loại được bày bán. Và muốn những điểm riêng ấy tới được với khách hàng thì bao bì sản phẩm cũng cần được đầu tư hơn nữa.

5 chú ý khi thiết kế bao bì sản phẩm

 

Trident vừa tung ra mẫu bao bì vô cùng độc đáo, truyền tải trọn vẹn thông điệp nhãn hàng “Làm sạch răng” (Nguồn: Trident)

3. Thiết kế bao bì tiện lợi, dễ dàng vận chuyển

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đôi lần gặp phải trường hợp: Bao bì khó tách, mở để sử dụng sản phẩm bên trong, hay bao bì bị méo, rách nát trong quá trình vận chuyển. Đây cũng chính là bài toán khó được đặt ra cho những nhà thiết kế bao bì sản phẩm: Bao bì không những đẹp mà còn cần tiện lợi, dễ dàng cho quá trình vận chuyển.

5-chu-y-khi-thiet-ke-bao-bi-san-pham

Thiết kế hộp áo phông dễ dàng vận chuyển, có thể sử dụng làm móc treo áo (Nguồn: Pinterest)

4. Thiết kế “bao bì xanh”

Dễ thấy ô nhiễm môi trường đang trở thành mối quan tâm lớn không chỉ của các bộ, ban, ngành mà của mọi cá nhân trong xã hội. Khi những con số, những bức ảnh biết nói về thực trạng ô nhiễm môi trường xuất hiện ngày càng nhiều ở khắp mọi nơi, đã đến lúc chúng ta cần HÀNH ĐỘNG.

Vậy doanh nghiệp cần làm gì để góp phần đẩy lùi vấn nạn ô nhiễm môi trường, và truyền đi thông điệp “Vì môi trường xanh, sạch, đẹp” trong từng sản phẩm đến người tiêu dùng? - Câu trả lời ở đây chính là xu hướng thiết kế bao bì xanh – xu hướng của người tiêu dùng hiện đại. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu, sản xuất bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường như bao bì từ nguyên liệu tự nhiên/ dễ tái chế, bao bì có khả năng sử dụng nhiều lần hay bao bì có chứa thông điệp môi trường xanh, cuộc sống an lành.

 

5-chu-y-khi-thiet-ke-bao-bi-san-pham

Bao bì xanh là xu hướng tất yếu của người tiêu dùng hiện đại (Nguồn: Electrolux)

 

5. Màu sắc, kiểu chữ, ngôn ngữ trên bao bì

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của thông tin hiện trên bao bì sản phẩm, nhưng cách thông tin hiển thị còn quan trọng hơn. Mỗi màu sắc, phông chữ hay ngôn ngữ lại mang những ý nghĩa biểu đạt riêng, do đó, người thiết kế bao bì sản phẩm phải hiểu và vận dụng sau cho đẹp, cho hay, để truyền tải được đúng, đủ thông điệp của nhãn hàng đến người tiêu dùng.

Đặc biệt, khi nói đến bao bì sản phẩm, người ta thường nhớ đến màu sắc đặc trưng của bao bì, như bao bì Coca Cola thường gắn với màu đỏ-trắng, trong khi Pepsi nổi bật với bao bì đỏ-trắng-xanh. Màu sắc giúp định vị hình ảnh thương hiệu sản phẩm trong mắt khách hàng, truyền tải những cảm xúc nhất định đến cho người mua hàng. Tuy nhiên, khi thiết kế bao bì cần đặc biệt chú ý đến ý nghĩa cảm tính của màu sắc, sự khác biệt ý nghĩa màu sắc theo từng vùng miền để tránh trường hợp màu sắc tác động tiêu cực đến thông điệp truyền thông của bạn.

 

Màu sắc trong thiết kế Oliver Rich gợi màu hoa đặc trưng của từng sản phẩm (Nguồn: Packhelp)

 

Cùng với màu sắc, kiểu chữ trong thiết kế bao bì cũng vô cùng quan trọng. Không đơn giản là việc sắp xếp những chữ cái, kiểu chữ trong thiết kế là một trong những yếu tố quyết định một thiết kế bao bì xấu, đẹp, hay xuất sắc. Thiết kế kiểu chữ cho bao bì sản phẩm cần đảm bảo các yêu cầu: nổi bật, kích thước, khoảng cách giữa các chữ phù hợp với các mục nội dung và dễ đọc.

Tùy theo đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến, ngôn ngữ trên bao bì sản phẩm cũng phải được lựa chọn kỹ càng. Trong trường hợp đối tượng khách hàng đến từ nhiều nước, với tiếng nói riêng biệt, bao bì cần phải cung cấp thông tin với ngôn ngữ tương ứng, chọn lọc thông tin để bao bì sản phẩm không bị rối mắt, quá nhiều chữ.

 

Sự đầu tư vào bao bì sản phẩm là vô cùng cần thiết, bởi chúng chính là vỏ bọc hoàn hảo bên ngoài cho sản phẩm chất lượng bên trong. Nếu bạn vẫn còn đang loay hoay tìm kiếm lựa chọn bao bì tối ưu cho sản phẩm của mình, hãy để Margam đồng hành cùng bạn!