Xu hướng tiêu dùng xanh và những ảnh hưởng tới việc lựa chọn các loại bao bì

Nhận ra những tiêu cực từ bao bì nilon, thế kỷ 21 người ta nỗ lực “xanh hóa” môi trường bằng cách sử dụng những sản phẩm thân thiện hơn. Những sản phẩm được coi là “xanh” khi đáp ứng được những tiêu chí như: đem đến giải pháp an toàn cho môi trường và sức khỏe, giảm tác động tới môi trường trong quá trình sử dụng và an toàn với sức khỏe người dùng. Sự thay đổi trong thái độ, hành vi và cách sử dụng các loại bao bì của người tiêu dùng khiến cho công ty buộc phải thay đổi phương thức sản xuất để không gây ra sự phản đối từ người dùng.

>> Xem thêm: Túi giấy Kraft thời trang bảo vệ môi trường

Bao bì nhựa bị tẩy chay

 

cac-loai-bao-bi-03
Một trong những chiến dịch tẩy chay bao bì nhựa

Năm 1938, nilon ra đời làm thay đổi toàn thế giới. Chúng ta thấy nilon ở khắp nơi: tấm thảm trải nhà, quần áo trên người, cốc uống nước, bàn chải đánh răng, con đường.... những chất liệu mà chúng ta hay gọi là nhựa. Nilon là một phát minh vĩ đại, mang tới vô vàn thuận lợi trong trong đời sống. Nhưng đó không phải là một sản phẩm hoàn hảo! Sự dẻo dai vốn là lợi thế thì nay trở thành tai họa của trái đất khi phải mất 500 - 1000 năm thì một chiếc túi nilon mới có thể phân hủy được, gây ra “ô nhiễm trắng” cho môi trường.

Hiện nay, không chỉ có người tiêu dùng cố gắng hạn chế hành vi sử dụng bao bì nilon của bản thân mà chính phủ cũng đã tăng cường hoạt động truyền thông và ban hành những điều luật khuyến khích doanh nghiệp quan tâm tới môi trường nhiều hơn.

Bao bì từ thiên nhiên được yêu thích hơn bao giờ hết

cac-loai-bao-bi-02
Những bao bì từ thuở sơ khai được tận dụng trong thời hiện đại

Những giải pháp nhằm “xanh hóa” môi trường như: túi từ bột khoai tây thay cho túi nilon, ống hút cỏ thay cho ống nhựa, lá cây bản lớn để bọc thực phẩm,... đang là những giải pháp được nhiều người yêu thích và chia sẻ. Nhiều chuỗi siêu thị như Lotte Mart, Co.opmart, Big C,... đã đồng loạt thay đổi bao bì nilon thông thường bằng các loại bao bì tự phân hủy thân thiện môi trường. Như vậy, các nhãn hàng muốn đưa vào những chuỗi siêu thị này thì buộc phải hạn chế tối đa bao bì nhựa.

Bao bì giấy - được ưa chuộng nhưng không dành cho tất cả

cac-loai-bao-bi-01Bao bì từ giấy Kraft được sử dụng để đựng bánh

Bao bì giấy ít độc hại và dễ tái chế cũng như phân hủy nên ngày càng được ưa chuộng trong lĩnh vực đóng gói, bảo quản thực phẩm. Túi giấy và hộp giấy được ứng dụng để chứa thực phẩm (bánh mì, đồ ăn nhanh, bánh kem, các loại hạt khô), đồ uống (như sữa, nước trái cây), thời trang (quần áo, giày dép, phụ kiện,...) và các loại rau củ vì chúng không độc hại như túi nilon.

Tuy nhiên các loại bao bì giấy không phù hợp với tất cả các doanh nghiệp vì chi phí sản xuất cao hơn nhiều so với nhựa, khiến giá thành vượt quá khả năng chi trả của khách hàng. Tất nhiên với những sản phẩm có giá trị cao và cần có một “chiếc áo” chỉn chu nhất, bao bì giấy là lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ môi trường và truyền thông cho thương hiệu.

cac-loai-bao-bi-04
Túi giấy đựng thức ăn được tái sử dụng nhiều lần

Nếu doanh nghiệp mong muốn sản xuất ra những bao bì “xanh” để bắt kịp xu hướng và gia tăng doanh thu, vui lòng liên hệ với Margram. Với kinh nghiệm thiết kế và sản xuất bao bì cho những thương hiệu lớn, chúng tôi luôn có cách giúp công ty bạn thành công trong việc chinh phục thị giác và cảm tình từ khách hàng.

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ : 

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn