Vén màn mọi thắc mắc về in offset

In offset là một trong những kỹ thuật in ấn phổ biến nhất hiện nay. Hàng loạt từ khóa liên quan như in offset là gì, in offset giá rẻ, in offset chất lượng cao hay địa chỉ in offset chất lượng xuất hiện tràn ngập trên các trang thông in ấn, gây hoang mang cho những khách hàng đang tìm kiếm một dịch vụ thiết kế, in ấn bao bì chất lượng. Hôm nay, Margram xin gửi đến bạn đọc trọn bộ giải đáp thắc mắc về in offset qua bài viết dưới đây nhé!

In offset là gì

Trước hết, in offset là gì và đâu là lí do khiến kĩ thuật in ấn này được ưa chuộng đến thế?

In offset được hiểu đơn giản là quá trình in ấn phẳng, trong đó hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su offset rồi sau đó ép từ tấm cao su lên mặt giấy.

In offset ứng dụng nguyên lý in phẳng, các chi tiết in ấn trên bản in có tính quang hóa tạo ra các phần tử in bắt mực và phần tử không in bắt nước. Đồng thời, hình ảnh trên khuôn in phải thuận, tức là cùng phương với tờ in. Cũng chính bởi nguyên lí này mà việc in offset hạn chế tối đa việc nước dính lên giấy theo mực in khi sử dụng in thạch bản.

Và chẳng phải tự nhiên mà kỹ thuật in offset lại được ứng dụng rộng rãi đến vậy, đặc biệt trong các lĩnh vực in ấn bao bì sản phẩm hay báo chí. Những ưu điểm cơ bản của kỹ thuật in này, bao gồm:

  • Hình ảnh in ấn sắc nét, sạch đẹp, không bị lem mờ, chất lượng cao hơn so với in trực tiếp từ bản in lên giấy
  • Lưu giữ bản in lâu hơn
  • Chế tạo bản in dễ dàng hơn
  • Ứng dụng đa dạng lên nhiều bề mặt không phẳng như gỗ, kim loại, da hay giấy nhám…

Quá trình in offset

Quá trình in offset cơ bản thường trải qua 5 bước dưới đây:

Thiết kế bản in

Bước đầu tiên đóng vai trò không nhỏ trong quá trình in offset là việc thiết kế, thể hiện những thông tin in ấn mong muốn. Để kết quả in ấn đạt chuẩn nhất, quá trình thiết kế bản in phải cung cấp đầy đủ những thông tin, hình ảnh, cách trình bày rõ ràng nhất!

Output film (Xuất film)

in-offset
Những bản in sử dụng một màu thì sẽ không cần outfilm (Nguồn: Poseyprinting)

Đến đây có thể nhiều người còn thắc mắc về thuật ngữ outfilm này. Để hiểu rõ ràng ngọn ngành nhất về thuật ngữ này, bạn cần hiểu sơ lược một chút về hệ màu trong công nghệ in offset.

Hệ màu cơ bản nhất trong in ấn nói chung và trong in offset nói riêng là hệ màu CMYK. CMYK là viết tắt của 4 từ tiếng anh trong cơ chế hệ màu được sử dụng trong in ấn, trong đó C: Cyan (Màu xanh), M: Magenta (Màu hồng), Y: Yellow (Màu vàng), và K: Black (Màu đen). Đây là 4 màu chuẩn, còn những màu sắc khác sẽ được in dựa vào 4 màu chuẩn trên với những quy tắc mà chúng ta đã biết khi học mỹ thuật trung học cơ sở.

  • Xanh (Cyan) + hồng (Magenta) = xanh dương (Blue)
  • Hồng (Magenta) + vàng (Yellow) = đỏ (Red)
  • Xanh (Cyan) + vàng (Yellow) = xanh lá cây (Green)
  • Xanh (Cyan) + hồng (Magenta) + vàng (Yellow) = đen (Black)
  • in-offset
    Tem nhãn thời trang Margram sử dụng công nghệ in offset

Những bản in sử dụng một màu thì không cần outfilm. Tuy nhiên những bản in sử dụng nhiều hơn một màu thì sẽ phải outfilm thành 4 bảng film đại diện cho 4 màu nói trên.

Phơi bản kẽm

Sau khi xuất film, hình ảnh của từng tấm film được chụp lên bản kẽm bằng máy phơi kẽm. Kết thúc bước này, ta có được 4 bản kẽm đại diện cho 4 màu trong hệ màu CMYK nói trên để chuẩn bị cho công đoạn in ấn tiếp theo.

In offset

Đây chính là bước vô cùng quan trọng, quyết định chất lượng của những bản in cuối cùng. Đầu tiên, 01 bảng kẽm được lắp lên quả lô máy in, chọn màu mực in tương đương. Quả lô máy in chạy qua tờ giấy dập phần tử in xuống giấy in.

in-offset
Thứ tự xếp màu in offset phụ thuộc nhiều vào trình độ, kinh nghiệm người thợ in (Nguồn: Printi)

Sau khi hoàn thành màu in thứ nhất, vệ sinh mực cũ rồi lắp kẽm mới, mực mới tương đương vào và tiếp tục các công đoạn như trên. Thực hiện các công đoạn tương tự cho đến khi hòa thành 4 màu in. Việc sắp xếp thứ tự màu in phụ thuộc vào kiến thức cũng như kinh nghiệm của người thợ lành nghề. Trong quá trình in màu, thông thường người ta sẽ cho chạy thử khoảng 50 bản cho màu ổn định. Do đó, trong tổng quá trình in offset, người ta thường phải tính thừa giấy khoảng 200 tờ in (hay còn gọi là bù hao giấy)

Gia công sau in

Sau khi in xong, những bản giấy in có thể trải qua thêm bước gia công cán màng (cán màng mờ hoặc màng bóng tùy theo yêu cầu của khách) hoặc gia công cắt thành phẩm.

in-offset
Túi giấy thời trang ứng dụng công nghệ in offset

In offset ngày càng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực bao bì sản phẩm. Tuy nhiên để có được những bản in offset chất lượng nhất, bạn cần tìm đến những cơ sở in offset chất lượng, có nhiều năm trong nghề. Hãy liên hệ với Margram ngay nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ “gửi vàng” đáng tin cậy cho những đứa con tinh thần của mình nhé!

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn