Thuật ngữ trên nhãn mác thực phẩm: Chúng có ý nghĩa gì?

Việc ghi thông tin lên nhãn mác thực phẩm vừa tuân thủ quy định của chính phủ về nhãn hàng hóa, vừa hỗ trợ khách hàng lựa chọn thực phẩm phù hợp với nhu cầu và đảm bảo dinh dưỡng. Dưới đây là một số thuật ngữ cơ bản bạn cần hiểu rõ trước khi bắt tay vào viết thông tin cho sản phẩm của mình.

>> Xem thêm: Giải mã những ký hiệu giặt là trên nhãn mác quần áo

Ingredients (Thành phần)

Thuat-ngu-tren-nhan-thuc-pham-margram-01
Thành phần bao gồm cả chất phụ gia và nguyên liệu

Khi ghi thành phần bạn cần liệt kê theo thứ tự giảm dần theo trọng lượng tại thời điểm chúng được sản xuất. Danh sách thành phần phải liệt kê cả chất phụ gia và các loại hương hiệu, in đậm các chất gây dị ứng cho một số người như trứng, đậu nành ở sản phẩm mà chúng làm nguyên liệu.

Nutrition information (Thông tin dinh dưỡng)

Nhãn dinh dưỡng trên bao bì cung cấp thông tin cụ thể về hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm đó. Theo quy định, nhãn thực phẩm tối thiểu phải chỉ ra được hàm lượng của từng thành phần dưới đây trên mỗi 100g hay 100ml sản phẩm:

Thuat-ngu-tren-nhan-thuc-pham-margram-02
Thành phần dinh dưỡng hỗ trợ cho việc ra quyết định của khách hàng
  • Năng lượng/ Energy: Thường được tính theo KJ hoặc Kcal (kilocalo)

  • Chất béo/ Fat: Có hai loại chất béo chính trong thực phẩm là chất béo bão hòa (Satuated) và không bão hòa (Unsaturated). Nếu không ghi lượng chất béo mỗi loại, nhãn dinh dưỡng tối thiểu cần cho biết tổng cộng có bao nhiêu chất béo ở trong thực phẩm.

  • Carbohydrate/ Carb: Có hai loại carbohydrates mà cơ thể biến thành năng lượng: carb đơn giản (simple carbohydrates) và carb phức tạp (complex carbohydrates). Carbohydrates đơn giản thường được ghi trên nhãn thông tin dinh dưỡng là “carbohydrates (của loại đường nào)”. Đường bao gồm đường bổ sung và đường tự nhiên có trong trái cây và sữa.

  • Đường/ Sugars: Nhãn dinh dưỡng cho biết một loại thực phẩm chứa bao nhiêu đường. Lượng đường này bao gồm đường bổ sung (còn gọi là free sugars/ đường tự do) và đường tự nhiên có trong trái cây và sữa tươi.

  • Muối/ Salt: Thuật ngữ “salt” trên nhãn thực phẩm bao gồm toàn bộ lượng natri có trong một thực phẩm. Trong khi đa số natri đến từ muối (NaCl), một số natri có thể xuất hiện tự nhiên trong thực phẩm hoặc các chất phụ gia và chất chăn nuôi.

  • Và các thông tin về lượng đạm/ protein, vitamin hoặc bất kỳ dưỡng chất nào có trong sản phẩm. Ngoài thông tin về lượng dinh dưỡng trên mỗi 100g hoặc 100ml, bạn có thể thêm thông tin lượng dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần (amounts per serving) hoặc lượng dinh dưỡng trong mỗi phần (amounts per portion) lên nhãn mác thực phẩm để giúp người tiêu dùng dễ hình dung hơn về lượng dinh dưỡng. 

Hạn sử dụng: Use by date/ Best before date/ Display until/ Sell by

Kết quả hình ảnh cho display until and best before

Use by date (Sử dụng đến ngày)

Dòng chữ này thường được in trên bao bì các loại thực phẩm như: rau quả, salad, cá, pho mát mềm, sữa, nói chung là các thực phẩm mau hỏng, có hạn ngắn. Nó chỉ thời hạn an toàn của thực phẩm hơn là chất lượng của loại đồ ăn đó. 

Best before date (Sử dụng tốt nhất trước ngày)

Nếu kinh doanh các sản phẩm đông lạnh, đồ hộp, thức ăn khô hoặc các thực phẩm có thể để được lâu thì bạn cần để ý tới thuật ngữ này. Nó nhằm để chỉ chất lượng của thực phẩm hơn là độ an toàn. Thực phẩm được sử dụng sau ngày best-before date, trước ngày used by date thậm chí vẫn an toàn nhưng nó có thể không giữ được hương vị, hình thức vốn có. 

Display until (Bày đến ngày) và Sell by (Bán đến ngày)

Luật không quy định phải có những ngày này và các chỉ dẫn đó chỉ dành cho nhân viên cửa hàng để kiểm soát hàng hóa. Bạn nên đưa ra những chỉ dẫn này để đảm bảo sản phẩm đến tay người kịp thời và chất lượng nhất. 

Thuat-ngu-tren-nhan-thuc-pham-margram-03
Thông tin cơ bản trên một nhãn mác thực phẩm

Kết luận

Hy vọng với những kiến thức này, bạn đã hiểu rõ những thuật ngữ được sử dụng trong bao bì và tự tin viết thông tin cho sản phẩm của chính mình. Thông tin trên tem nhãn thực phẩm cần phải tuân thủ đúng đúng quy định của chính phủ về bao bì, cụ thể và chân thực. Thông tin đầy đủ và chính xác sẽ giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định nhưng không giúp bạn thu hút sự chú ý của họ trong hàng ngàn sản phẩm khác. Để chiến thắng tại điểm bán, đã đến lúc bạn cần liên hệ với Margram để có mẫu bao bì thật bắt mắt. Với kinh nghiệm thực hiện dự án cho hàng ngàn thương hiệu với quy mô khác nhau, chúng tôi có công thức mang tới thành công cho bạn.

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn