Bật mí cách thiết kế tem nhãn rượu của dân chuyên

Điều gì ảnh hưởng tới quyết định mua một chai rượu của bạn? Rượu đỏ hay rượu trắng, sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu, giá cả? Dù tất cả yếu tố trên là phù hợp thì bạn cũng không thể phủ nhận rằng có một thứ nhỏ bé có thể kích thích mua hoặc khiến cho chai rượu trở nên “tàng hình”: Tem nhãn. Chúng ta phải chấp nhận rằng người tiêu dùng mua sắm bằng mắt, và trong trường hợp người ta mua rượu làm quà thì tem nhãn lại càng có vai trò quan trọng.

Bạn không tin? Năm 2017, Wine.net đã khảo sát 1.986 người uống rượu vang và yêu cầu họ chọn giữa ba chai rượu vang đỏ và ba chai rượu vang trắng khi chỉ cho họ xem một hình ảnh của mỗi chai. Kết quả là 81% cho biết quyết định của họ chủ yếu dựa trên nhãn hiệu!

Nếu là một nhà sản xuất rượu, bạn cần phải chắc chắn rằng chai của bạn có khả năng cạnh tranh cao. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách thiết kế tem nhãn rượu hoàn hảo cho thương hiệu của mình.

1. Hiểu rõ sản phẩm và khách hàng mục tiêu của bạn

cach-thiet-ke-tem-nhan-ruou-cua-dan-chuyen-margram-01
Nghiên cứu insigh là nước đầu tiên của mọi chiến lược marketing

Một nhãn rượu có rất ít không gian vì vậy mọi yếu tố phải được chọn để có tác động tối đa. Điều tiên quyết cần thể hiện: Bạn là ai và câu chuyện của bạn là gì? Hãy tìm hiểu làm thế nào để kể câu chuyện đó một cách hấp dẫn chỉ trong một hoặc hai câu, đồng thời mô tả các chi tiết đặc sắc của chai rượu đó.

2. Thiết kế tem nhãn rượu của bạn 

Khi bạn có ý tưởng rõ ràng về bạn là ai và đối tượng bạn đang cố gắng tiếp cận, hãy để hướng dẫn đó làm nền tảng cho thiết kế nhãn của bạn.

Màu sắc

cach-thiet-ke-tem-nhan-ruou-cua-dan-chuyen-margram-02

cach-thiet-ke-tem-nhan-ruou-cua-dan-chuyen-margram-03

Thiết kế tối giản mạnh mẽ chỉ sử dụng một màu sắc Hai màu được lựa chọn tốt có thể tạo ra một thiết kế nổi bật

Rượu vang có màu chai khá chuẩn: Rượu đỏ được bán trong chai màu xanh đậm để tránh ánh sáng mặt trời và chống oxy hóa, trong khi rượu trắng được bán trong chai màu xanh lam trong hoặc nhạt. Màu đỏ có hai cách phối màu: màu tối, trầm tạo cảm giác buồn, sâu lắng hoặc nhãn màu trắng với màu mực đậm (đỏ đậm, xanh lam hoặc vàng). Nhãn rượu vang trắng thường được đi kèm với màu xanh dương , xanh lam nhạt để tạo cảm giác trong lành, mát mẻ. 

cach-thiet-ke-tem-nhan-ruou-cua-dan-chuyen-margram-04
Dòng rượu trắng này sử dụng màu sắc rất tươi sáng

Tất nhiên, đó là cách phối màu theo truyền thống và bạn có thể phá bỏ nó. Trong những năm gần đây, những người chơi rượu vang đã bắt đầu linh hoạt hơn trong cách phối màu, họ ghép các nhãn sáng hoặc tối với màu trắng để tạo hiệu ứng đậm, tương phản hoặc chọn một dải màu sáng đầy đủ để làm cho màu đỏ trở nên vui tươi hơn.

Kiểu chữ

Bạn đã chọn được bảng màu, bây giờ là lúc để nghĩ về phông chữ. Nếu bạn chọn nhãn tối trên vang đỏ, hãy đảm bảo kiểu chữ của bạn đủ mạnh để mang lại độ tương phản cho thiết kế tem nhãn rượu của bạn.

cach-thiet-ke-tem-nhan-ruou-cua-dan-chuyen-margram-05

cach-thiet-ke-tem-nhan-ruou-cua-dan-chuyen-margram-07

Nhãn truyền thống dùng màu đỏ đậm táo bạo Một nhãn hiện đại, tối giản với phông chữ mỏng

Phông chữ bạn chọn cho nhãn của bạn sẽ cho người tiêu dùng biết rất nhiều về những gì họ sẽ nhận được khi mở nút. Một thương hiệu rượu có lịch sử lâu đời sử dụng kiểu dáng và thiết kế kiểu chữ bận rộn hơn gợi lên lịch sử và sự đáng tin của họ. Tem nhãn của các thương hiệu này thường dựa trên phông có chân và hoặc script (Là một tập hợp những kiểu chữ có cấu trúc mảnh). Trong khi đó, các nhà sản xuất rượu hiện đại lại thường sử dụng phông chữ không chân táo bạo để tạo cảm giác đương đại. Họ thường sử dụng các nhãn rộng hơn, có nhiều khoảng trắng, thay vì nhấn mạnh vào tên nhà máy rượu, họ sẽ làm cho ký hiệu logo của mình lớn và bắt mắt hơn.

Phong cách và hình ảnh

Phong cách nhãn của bạn cho khách hàng biết liệu đây là loại rượu dành cho họ hay không, còn hình ảnh của bạn cho phép bạn nổi bật so với đối thủ và được ghi nhớ.

cach-thiet-ke-tem-nhan-ruou-cua-dan-chuyen-margram-08

cach-thiet-ke-tem-nhan-ruou-cua-dan-chuyen-margram-10

Lựa chọn hình vẽ tay cho sản phẩm truyền thống Một nhãn hiệu hiện đại sử dụng các yếu tố linocut

Các phong cách phổ biến nhất là: thanh lịch, táo bạo, hiện đại, tối giản, cổ điển/ truyền thống. Hãy chọn phong cách thiết kế tem nhãn rượu của bạn dựa trên tính cách của rượu vang, thương hiệu của bạn và nhu cầu người uống rượu của bạn. Dù bạn chọn phong cách nào, nhãn hiệu của bạn đều cần hình ảnh bắt mắt để thu hút sự chú ý. 

cach-thiet-ke-tem-nhan-ruou-cua-dan-chuyen-margram-11
Hình ảnh cho phép bạn thực sự là duy nhất. Hãy suy nghĩ về những gì làm bạn khác biệt với các loại rượu vang khác

Phong cách truyền thống? Bạn có thể vẽ một bản bằng bút chì về vườn nho hoặc đất đai ở nơi nguyên liệu được trồng. Phong cách tối giản? Thiết kế một ký tự nhỏ hoặc logo có nhiều khoảng trắng xung quanh nó. Phong cách hiện đại? Sử dụng kiểu chữ lớn để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Hoặc táo bạo hơn, bạn có thể sử dụng các thiết kế hoạt hình hoặc đồ họa gây cười cho sản phẩm của mình. 

Còn mặt sau của nhãn rượu của bạn thì sao?

cach-thiet-ke-tem-nhan-ruou-cua-dan-chuyen-margram-13
Dù không muốn, Bạn vẫn cần phải đưa những thông tin quan trọng vào mặt sau

Sau khi xem xét mặt trước của chai, hãy đảm bảo bạn đã có các thông tin có liên quan trên nhãn phía sau. Bạn có thể muốn đưa nội dung thú vị như lịch sử vườn nho và ghi chú nếm thử, nhưng nhớ là không được quên thông tin pháp lý khô khan như cảnh báo của chính phủ. Hãy chắc chắn rằng bạn nghiên cứu tất cả các yếu tố này và đưa chúng cho nhà thiết kế của bạn.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những vấn đề mà bạn nhất định phải cân nhắc khi thiết kế tem nhãn rượu. Khi đã tìm được sự cân bằng giữa xu hướng hiện tại và phong cách vượt thời gian và chai của bạn sẽ chắc chắn bay khỏi kệ và bước vào tủ kính của người tiêu dùng sớm thôi. Tuy vậy, lý thuyết và thực tế thường khác xa nhau, bạn có thể nắm được những điều cần thiết nhưng tạo ra được thiết kế đẹp lại là chuyện khác. Trong trường hợp này, hãy liên hệ tới Margram để nhận được những tư vấn chi tiết nhất!

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn