Bao bì tự hủy - hướng đi xanh cho tiêu dùng hiện đại?

Môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải nhựa, cháy rừng, thiên tai, trái đất nóng lên cùng hàng loạt sự kiện đáng buồn khác đang rung lên hồi chuông cảnh tỉnh ý thức bảo vệ môi trường trong nhịp sống hiện đại. Và bao bì tự hủy được phát minh như một sáng kiến vĩ đại, dự đoán thay đổi toàn bộ cục diện ngành bao bì sản phẩm. Bao bì tự hủy liệu có phải là hướng đi xanh đúng đắn cho tiêu dùng hiện đại, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Margram!

Bao bì tự hủy là gì?

Bao bì tự hủy là những loại bao bì có khả năng tự phân hủy, không gây tác hại xấu đến môi trường xung quanh. Có nhiều yếu tố quyết định đến khả năng tự hủy của bao bì, bao gồm:

  • Bao bì được làm từ nguyên liệu có khả năng tái chế
  • Bao bì sử dụng trực tiếp các chế phẩm thiên nhiên như bột mì, bột bắp, bã mía, xơ dừa...
  • Bao bì tự huỷ sinh học dưới tác động của vi sinh vật có khả năng tự phân hủy hoàn toàn trong khoảng thời gian chưa đến 1 năm, chuyển hóa thành các chất hữu cơ dễ hòa tan như nước, các khoáng chất vô cơ, các-bô-níc... 

bao-bi-tu-huy
Bao bì tự hủy thân thiện với môi trường (Nguồn: Green Is The New Black)

Vai trò của bao bì tự hủy

Bao bì tự hủy có nhiều vai trò không chỉ đối với môi trường mà còn với sản phẩm, thương hiệu của bạn. 

Trước hết, bao bi tu huy giảm thiểu tác động gây ô nhiễm môi trường. Toàn bộ quá trình sản xuất bao bì nhựa sinh học tự hủy giúp giảm 68% hiệu ứng nhà kính so với các sản phẩm bao bì nhựa gốc dầu. Đặc biệt, các loại bao bì tự hủy khi phân hủy không gây rò rỉ các hóa chất có hại cho môi trường đất, không khí và nước. 

bao-bi-tu-huy
Túi giấy đang được rất yêu thích (Nguồn: Small Business Bonfire)

Cùng với đó, bao bi tu huy giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn những loại bao bì thông thường khác. Quy trình sản xuất bao bì nhựa sinh học cần ít năng lượng hơn hẳn các loại bao bì nhựa thông thường (ít hơn 65%). Các loại bao bì tự hủy sinh học làm từ chế phẩm thiên nhiên bên cạnh đó cũng giúp tối giảm nguồn nhiên liệu, tránh gây lãng phí. 

Đặc biệt, những chiếc bao bì tự hủy sau khi phân hủy chuyển hóa thành các khoáng chất vô cơ, nước trong đất hỗ trợ quá trình tăng trưởng, phát triển của các loài thực vật. 

Những sự thật ít người biết về bao bì tự hủy

bao-bi-tu-huy
Bao bì giấy cafe (Nguồn: Makezine)

Trước những lợi ích tuyệt vời của bao bì tự hủy, nhiều người vẫn lầm tưởng về độ “vạn năng” của loại bao bì này. Tuy nhiên trên thực tế, không phải lúc nào bao bi tu huy cũng tốt đẹp. Bao bì tự hủy là một khái niệm khá rộng, bao gồm cả những sản phẩm bao bì nhựa tự hủy. Bao bì nhựa tự hủy chỉ phân hủy ở nhiệt độ khoảng 50 độ C, trong khi đó nhiệt độ ngoài trời thường không mấy khi đạt đến 40 độ C, do đó trên thực tế nhóm bao bì này khó có thể phân hủy trong điều kiện môi trường tự nhiên. Bởi vậy, những chiếc bao bì nhựa tự hủy cũng đem lại những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường giống như các sản phẩm nhựa khác. 

bao-bi-tu-huyBao bì nhựa tự hủy chỉ phân hủy ở nhiệt độ khoảng 50 độ C, khó tự phân hủy trong điều kiện tự nhiên (Nguồn: Firstpost)

Hơn nữa, những chiếc bao bì nhựa tự hủy thường khó tái chế, hoặc đòi hỏi hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại tiên tiến. Với lượng rác thải từ bao bì nhựa tự hủy quá lớn, các nhà máy tái chế hiện nay khó có thể đạt đủ công suất như mong muốn. 

Cũng chính bởi lẽ đó, mà hiện nay nhiều khách hàng đã quyết định “quay lưng” lại với các nhóm bao bì nhựa tự hủy và lựa chọn sử dụng những loại bao bì tự hủy thực sự như bìa các tông, giấy, bọc bong bóng, hay các bao bì làm từ bột ngô (axit polylactic PLA)...

Thiết kế bao bì tự hủy ấn tượng

bao-bi-tu-huy
Hộp giấy đang được rất nhiều nước ưa chuộng (Nguồn Amazon UK)

Khi thị hiếu của khách hàng thay đổi đồng nghĩa với việc thiết kế bao bì của bạn cũng cần phải thay đổi để thu hút sự quan tâm của khách hàng. 

Đi đôi với việc sử dụng những chất liệu có khả năng tự hủy, thân thiện với môi trường, các nguyên liệu in ấn, gia công cũng cần phải xanh (sử dụng mực từ thực phẩm thay cho các hóa chất độc hại). 

Đồng thời, những thiết kế bao bì tự hủy ấn tượng cần hướng đến sự tối giản. Bao bì tự hủy tối giản không chỉ giúp giảm thiểu nguyên liệu mà còn truyền tải được thông điệp xanh đến các khách hàng của bạn. Chắc chắn những chiếc bao bì tự hủy tối giản sẽ đem đến cái nhìn hoàn toàn khác biệt, khẳng định vị thế thương hiệu của bạn giữa hàng ngàn đối thủ cùng loại. Ý nghĩa của những chiếc bao bi tu huy không chỉ thể hiện sự thấu hiểu những giá trị khách hàng đang tìm kiếm mà còn giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu bền vững, có trách nhiệm với môi trường, với cộng đồng cho sản phẩm, nhãn hàng của bạn. 

Bao bì tự hủy có thực sự là hướng đi xanh cho tiêu dùng hiện đại thực sự vẫn là mối băn khoăn của cả người tiêu dùng và nhà sản xuất! Có lẽ sau bài viết này của Margram, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về những mặt xấu, mặt lợi của những chiếc bao bi tu huy để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt nhất. 

Hiểu rõ những tâm tư của khách hàng, Margram luôn nỗ lực mỗi ngày để đem đến bạn những sản phẩm bao bì ấn tượng nhất, ưu việt nhất, phục vụ nhu cầu sống xanh trong nhịp sống hiện đại. Hãy liên hệ ngay với Margram ngay hôm nay để được tư vấn và đồng hành.  

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ : 

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn