Tìm Hiểu Về Những Điều Cơ Bản Trong Thiết Kế In Ấn

In ấn là một khâu vô cùng quan trọng nó kết hợp với việc thiết kế để cho ra những sản phẩm ấn tượng và chất lượng. Để hiểu rõ hơn về các kỹ thuật và mẹo cơ bản để việt thiết kế in ấn trở nên dễ dàng hơn, hãy cùng tham khảo bài viết sau!

Cần chú ý những gì khi in ấn?

Để được sản phẩm in như mong muốn bạn cần chú ý những vấn đề sau:

Màu sắc

Để chuẩn màu sắc thiết kế sử dụng hệ màu CMYK để tương thích với hệ màu của máy in. Nhiều khách hàng khi thiết kế mẫu trên máy tính chỉ sử dụng hệ màu RGB, màu RGB khác xa so với hệ màu CMYK trong in ấn.

Do đó khi nhà in chuyển từ hệ màu RGB sang CMYK màu sắc bị thay đổi hoàn toàn và designer không ngờ vì không giống với hệ màu mình đã thiết kế, rút kinh nghiệm các thiết kế nên để hệ màu CMYK trong quá trình thiết kế để biết được màu sắc đúng với in ấn hơn.

Thiết lập chế độ móc trắng (knock-out) cho màu trắng: QuarkXpress có một thói quen khá phiền nhiễu là “quên” bỏ chế độ overprint khi văn bản màu đen chuyển sang một màu khác, do đó cần kiểm tra văn bản màu trắng có ở chế độ Knock – out hay không.

Cẩn thận và suy nghĩ kĩ trong việc thiết kế văn bản ở thể 4 màu, khi in ra chữ văn bản sẽ răng cưa không được bén.

Khung nền và đường kẻ

Chú ý khi thiết kế mẫu có line mỏng, bởi khi xuất kẽm in đối với những line quá mỏng sẽ không hiển thị trên kẽm, lúc in ra bài trên giấy thì line đó coi như mất luôn. Một số mẫu catalogue khách hàng thiết kế viền line quanh chữ rất mỏng, nhà in xuất kẽm in không chú ý hết bởi catalogue rất nhiều trang nên xảy ra trường hợp khung bị mất nét

Để tránh trường hợp đáng tiếc này các designer nên thiết kế một line khung an toàn.

Về hình ảnh (line-art)

Định dạng file: nên lưu hình ảnh với định dạng TIF hoặc EPF. Không nên sử dụng các định dạng PICT, GÌ hay BMP Xoay đối tượng: không nên xoay một hình ảnh đồ họa trong chương trình dàn trang nếu bạn vẫn còn sử dụng RIP Postscript cấp độ 1.

Điều này sẽ giảm tốc độ Rip rất nhiều. Độ phân giải: hãy chắc chắn rằng hình ảnh có kích thước và độ phân giải đúng khi quét. Một hình ảnh đồ họa phải có độ phân giải từ 800 đến 1.200 dpi.

Kích thước: đừng bao giờ thu phóng hình ảnh lớn hơn 20% trong chương trình dàn trang, điều này sẽ làm giảm độ phân giải của hình ảnh và dẫn đến hiệu ứng bậc thang.

 

 

Kiểm tra lỗi lần cuối

Lỗi có thể đến từ mọi điểm trên thiết kế của bạn, do đó đừng tiết kiệm thời gian, hãy dò lại về chính tả lẫn các thao tác để chắc chắn rằng mình đã làm đúng trình tự.

Các kỹ thuật in cơ bản

In7 sẽ liệt kê cho bạn 5 kỹ thuật in cơ bản sau:

In Flexo

In flexo (flexography) là kỹ thuật in nổi, các phần tử in (hình ảnh, chữ viết..) trên khuôn in nằm cao hơn các phần tử không in. Hình ảnh trên khuôn in ngược chiều, được cấp mực bằng trục anilox, sau đó truyền mực trực tiếp lên vật liệu in qua quá trình ép in.

In flexo được sử dụng để in các sản phẩm như: in thùng carton,in các loại decal nhãn hàng hóa, in các loại màng… 

In lụa

In lụa là một dạng trong kỹ thuật in cơ bản. In lụa là tên thông dụng do giới thợ đặt ra xuất phát từ lúc bản lưới của khuôn in làm bằng tơ lụa. Sau đó, khi mà bản lưới lụa có thể thay thế bởi các vật liệu khác như vải bông, vải sợi hóa học, lưới kim loại để làm thì tên gọi được mở rộng như là in lưới.

In lụa thực hiện theo nguyên lý giống như in mực dầu trên giấy nến theo nguyên lý chỉ một phần mực in được thấm qua lưới in, in lên vật liệu in bởi trước đó, một số mắt lưới khác đã được bịt kín bởi hóa chất chuyên dùng.

Kỹ thuật này có thể áp dụng cho nhiều vật liệu cần in như nilon, vải, thủy tinh, mặt đồng hồ, mạch điện tử, một số sản phẩm kim loại, gỗ, giấy… hoặc sử dụng thay cho phương pháp vẽ dưới men trong sản xuất gạch men.

In offset

In Offset là một kỹ thuật in ấn, trong đó các hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su (còn gọi là các tấm offset) trước rồi mới ép từ miếng cao su này lên giấy. Khi sử dụng với in thạch bản, kỹ thuật này tránh được việc làm nước bị dính lên giấy theo mực in.

In Typo

Đây là phương pháp in đầu tiên và cổ xưa nhất được phát minh bởi người Trung Quốc nhưng ông tổ của ngành in là người Đức – Johannes Gutenberg.

Nguyên lý in Typo là in cao tức là trên khung in Typo các hình ảnh, chữ… nằm ở trên, cao hơn phần không in, khi in chúng ta chà mực qua bề mặt khung in, các phần tử nằm cao hơn sẽ nhận được mực và sau đó khi ép in, mực sẽ truyền qua bề mặt chữ in và tạo ra hình hoặc chữ cần in.

In UV

Là sử dụng mực UV trong quá trình in ấn – Khi sử dụng mực in lụa UV thì ta sẽ tạo ra được nhiều hiệu ứng rất “ART” và in được trên nhiều vật liệu với năng suất & chất lượng cao.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản cho bạn khi in ấn, nắm rõ những kĩ thuật này bạn sẽ có bước tiến xa hơn trong lĩnh vực này.