Hầu hết các doanh nghiệp dệt may trước đây chỉ sản xuất mặt hàng thời trang, do ảnh hưởng của dịch bệnh mà chuyển sang sản xuất khẩu trang vải, gia công theo đơn đặt hàng chứ không có sẵn kênh phân phối trong nước để tự mình bán ra thị trường. Do vậy mà dù Việt Nam có đủ khả năng sản xuất khẩu trang cung ứng cho thị trường nhưng người tiêu dùng vẫn khó mua hoặc phải mua với giá cao. Vậy làm thế nào để nhà sản xuất khẩu trang có thể tìm được điểm phân phối khẩu trang đạt tiêu chuẩn và phân phối sản phẩm ra thị trường?
>> Xem thêm: Sản phẩm hộp đựng khẩu trang y tế
1. Có những kênh phân phối khẩu trang nào?
Hiện nay khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế đang được bán tại các kênh phân phối như: Hệ thống siêu thị, hệ thống nhà thuốc, các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng thời trang, các kênh thương mại điện tử…. Mỗi kênh lại có những đặc điểm khác nhau:
1.1. Bán tại showroom, website, Fanpage của nhà sản xuất
Hầu hết các doanh nghiệp may mặc hiện nay đều có hệ thống showroom, website, fanpage riêng của mình. Đây sẽ là kênh để doanh nghiệp tự bán mặt hàng khẩu trang vải của mình với mức giá hợp lý mà không phải mất chi phí chiết khấu cho trung gian phân phối. Nhược điểm là đa phần người dân không có thông tin bán khẩu trang của nhà máy nên không biết để tới mua, khả năng tiếp cận khách hàng chưa được cao. Tuy vậy, trong thời gian cách ly xã hội, phương án bán tại showroom không thể thực hiện được.
1.2.Phân phối trong siêu thị và hệ thống nhà thuốc
Là một trong những điểm tới quen thuộc của cư dân, những chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi và nhà thuốc là nơi sản phẩm có thể tiếp cận khách hàng nhiều nhất.
Ưu điểm: giá cả ổn định, được sự tin tưởng của người tiêu dùng, phân phối rộng rãi.
Nhược điểm: Đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị và nhà thuốc không dễ dàng, doanh nghiệp cần phải có thời gian chuẩn bị các loại giấy phép để đăng ký bán sản phẩm. Ngoài ra, chi phí chiết khấu cao, thời gian thanh toán chậm tại cũng là điều cản trở doanh nghiệp tham gia vào kênh phân phối này, chưa kể tới chi phí về đóng gói, thay bao bì mới, quà tặng sinh nhật, hỗ trợ bán hàng, chạy khuyến mãi,...
Nhìn chung, với một doanh nghiệp mới tham gia sản xuất khẩu trang vải và không có ý định kinh doanh lâu dài thì đây là kênh không được khuyến khích.
1.3. Kênh online
Trong thời đại kinh tế số và nhất là khi người dân đang thực hiện cách ly tại nhà, chúng ta không thể không đề cập tới kênh online. Bao gồm các kênh thương mại điện tử, điển hình là Shopee, Lazada, Tiki,...; mạng xã hội như Facebook và Zalo.
Ưu điểm: Nhiều thành viên trung gian giúp nhà sản xuất phân phối khẩu trang vải, dễ dàng tìm đại lý online, thủ tục vô cùng đơn giản, có thể đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Nhược điểm: Khó kiểm soát giá cả, mất uy tín thương hiệu, thậm chí sản phẩm bị tháo rời hộp và tên thương hiệu để bán lẻ.
2. Tìm kiếm nhà phân phối tại đâu?
2.1. Kênh Offline
Để đưa sản phẩm vào kênh siêu thị hoặc nhà thuốc bạn cần làm thủ tục theo quy trình. Mặc dù hiện nay một số hệ thống siêu thị lớn đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như giảm chiết khấu, tăng thời gian mã hàng từ 3 đến 6 tháng, hỗ trợ quảng bá, huấn luyện cho các doanh nghiệp về thủ tục, xây dựng nhãn hiệu,... nhưng nhìn chung đây không phải là kênh có thể thu về hiệu quả nhanh chóng đối với doanh nghiệp nhỏ.
2.2. Kênh online
Bạn có thể tìm kiếm khách hàng sỉ qua các hội nhóm trên Facebook, trên diễn đàn timdaily.vn và thảo luận về mức chiết khấu cũng như những yêu cầu khi phân phối sản phẩm. Bạn không gặp phải nhiều thủ tục pháp lý khi kinh doanh online nhưng do thời gian gần đây trang mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cấn bán khẩu trang vải giữa tâm dịch nên hoạt động này có thể giảm hiệu quả. Mặc dù vậy, với những ưu điểm thuận tiện - đơn giản - tiết kiệm - tiếp cận được nhiều khách hàng - đây vẫn là kênh mà những nhà kinh doanh thức thời nên cân nhắc để đưa sản phẩm của mình ra thị trường.
3. Chuẩn bị trước khi đưa khẩu trang vải ra thị trường
Bạn hãy đảm bảo rằng trước khi lưu hành khẩu trang, cơ sở sản xuất của bạn đã có một bộ bao bì thật chất lượng. Trong bối cảnh nhiều mặt hàng khẩu trang bị làm giả, làm nhái thì một chiếc hộp đựng khẩu trang được sản xuất cẩn thận, thiết kế phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng - sản phẩm - nhà sản xuất sẽ giúp bạn lấy lòng người tiêu dùng. Hộp đựng khẩu trang vải cũng là thành phần bắt buộc bạn phải có để ghi thông tin về số công bố lưu hành và mã số tiêu chuẩn cơ sở để xác nhận rằng sản phẩm của bạn đã được kiểm duyệt và được phép lưu hành ra thị trường.
Hiện nay, Margram đã thiết kế hơn 50 mẫu hộp đựng khẩu trang với mẫu mã đa dạng để bạn lựa chọn cho nhãn hàng của mình. Nếu đang chuẩn bị lưu hành sản phẩm của mình, bạn có thể tham khảo những sản phẩm của chúng tôi tại đây.
Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp
Mọi thông tin xin liên hệ :
Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội
Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665
Email: sales@margram.vn
100+ mẫu logo ấn tượng, đẹp mắt - Bật mí bí quyết thiết kế
Trọn Bộ Bí Quyết Thiết Kế Bao Bì Mỹ Phẩm Chuyên Nghiệp, Cao cấp
Cẩm nang kinh doanh yến sào cho người mới bắt đầu từ A-Z
Hộp âm dương là gì? Những điều cần biết để thiết kế - sản xuất hộp âm dương
Các kích thước túi giấy phổ biến và bí kíp chọn loại túi phù hợp
Cách xác định bảng màu sắc chuẩn: code màu HTML, CSS, RGB, CMYK
Bao bì giấy Kraft - xu hướng bao bì cho doanh nghiệp hiện đại
Địa Chỉ In Bao Bì Ni Lông Chất Lượng, Giá Rẻ
Bật mí những cách phối màu hồng ấn tượng nhất kèm 12 bảng màu hồng xu hướng hiện nay
Top 6 nguyên tắc phối bảng màu cơ bản và tips phối màu hoàn hảo
50+ hình ảnh hộp quà đẹp mắt và sang trọng cho mọi dịp lễ
Kinh Doanh Gì Tết 2025? 10+ Mặt Hàng Bán Tết Vốn Nhỏ, Lãi Lớn
Tiêu chuẩn thiết kế thùng carton kèm 7 phần mềm thiết kế dễ sử dụng
Tổng hợp những câu chúc Tết 2025 ý nghĩa và hay nhất cho người thân, bạn bè và khách hàng
Tất tần tật về thiết kế hộp giấy: Phần mềm thiết kế, ý tưởng, mẫu hộp giấy đẹp
Thiết kế - In ấn vỏ hộp kem body cao cấp, thu hút, nâng tầm thương hiệu của bạn
Hộp quà Margram - Từ bao bì đến tác phẩm nghệ thuật ứng dụng lâu dài
Công nghệ in ấn đỉnh cao của Margram: Màu sắc và hiệu ứng đột phá
Bao bì Tết không chỉ là hộp quà - Đó là trải nghiệm
Thiết kế đơn giản nhưng đẳng cấp: Bí quyết của Margram trong từng chi tiết