Điểm lại 3 vấn đề “nóng” ngành bao bì 2018 – Vấn đề đáng quan tâm của doanh nghiệp Việt

 

Sự phát triển bao bì thực phẩm, tính bền vững và xu hướng thiết kế bao bì là 3 vấn đề “nóng” của ngành bao bì 2018, cùng điểm lại để xác định đúng xu hướng thiết kế bao bì năm 2019.

Phát triển ngành bao bì thực hiện toàn diện các chức năng bảo quản, trưng bày, vận chuyển và marketing thị trường là mục tiêu và yêu cầu của các doanh nghiệp hiện nay. Cùng điểm lại 3 vấn đề “nóng” của ngành bao bì 2018 bao gồm: sự phát triển của bao bì thực phẩm, tính bền vững và xu hướng thiết kế bao bì. Nhìn nhận vấn đề để xác định hướng đi đúng đắn trong việc cải tiến chất lượng bao bì thương hiệu và bắt kịp xu hướng thiết kế 2019 nâng cao hiệu quả truyền thông, kinh doanh.

Còn nhiều thương hiệu Việt chưa biết cách truyền thông thương hiệu qua bao bì

Thực trạng của ngành bao bì Việt

Phần lớn bao bì sản phẩm của các thương hiệu Việt không được đánh giá cao bởi giới chuyên môn và cũng chưa tạo hứng thú đối với khách mua hàng. Nguyên nhân cốt lõi nằm ở tư tưởng cũ chưa cải tiến thiết kế bao bì truyền thông thương hiệu và truyền tải xúc cảm tới khách hàng. Phần lớn, doanh nghiệp Việt sản xuất bao bì với mục đích sau:

  • Bảo quản, giữ gìn sản phẩm.

  • Trưng bày sản phẩm đẹp hơn, bắt mắt và cuốn hút hơn.

  • Tạo thuận lợi cho quá trình vận chuyển thuận lợi, không ảnh hưởng đến chất lượng bên trong của sản phẩm.

  • Truyền thông thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua logo, slogan và chi tiết hình ảnh trang trí bao bì.

Tuy nhiên, những chức năng trên chưa thực sự hoàn thiện còn bị kìm hãm bởi sự hạn chế trong thiết kế, chất liệu, chưa bắt kịp xu hướng thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng. Sau đây là những phân tích của giới chuyên gia về những vấn đề mà ngành bao bì đang gặp phải.

Thực trạng thiết kế bao bì cần nâng cao kỹ thuật

Thứ nhất: Sự phát triển của bao bì thực phẩm

Bao bì thực phẩm được sản xuất ra hàng loạt và tăng lên nhanh chóng vì lượng thực phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng chỉ tăng chứ không hề giảm. Chúng thường được làm bằng chất liệu ni-lông, chính điều này đã gây ra sức ảnh hưởng đáng kể đối với môi trường, gây ra ô nhiễm môi trường trầm trọng vì loại bao bì thực phẩm bằng ni-lông rất khó để phân hủy. Tuy nhiên, khó có thể tìm kiếm một loại chất liệu khác để đảm bảo được khả năng bảo quản chất lượng thực phẩm tốt nhất ngoài bao bì ni-lông.

Nhiều doanh nghiệp đã tìm cách thay đổi chất liệu bao bì thực phẩm từ ni-lông sang bao bì giấy nhưng không thực sự hiệu quả vì chi phí cao hơn, thời gian bảo quản thực phẩm ngắn hơn, không tiện lợi cho việc vận chuyển vì bao bì giấy thường không chống ẩm, dễ làm thay đổi chất lượng của thực phẩm.

 

Thay thế túi nilon bằng túi giấy giúp sản phẩm sang trọng và bảo vệ môi trường

Thứ hai: Tính bền vững

Năm 2018 là một năm “bùng cháy” của thương mại điện tử, tức là các doanh nghiệp có được điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh doanh số bán hàng thông qua các kênh bán hàng online trên thương mại điện tử như lazada, shopee, sendo, chợ tốt, a đây rồi!,… Song song với điều kiện thuận lợi đó thì bao bì sản phẩm Việt cũng gặp phải điểm hạn chế là chưa đáp ứng được tính bền vững.

Việc bán hàng online đòi hỏi thêm quy trình vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng nên trong quá trình vận chuyển sẽ gặp phải tình trạng rung xóc, méo mó, trầy xước bao bì,… Các doanh nghiệp Việt vẫn chưa tạo ra được những bao bì có chất liệu bền vững để có thể giảm thiểu được những sự cố hư hỏng bao bì cũng như ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm bên trong.

 

Thứ ba: Xu hướng thiết kế bao bì

Xu hướng thiết kế bao bì luôn thay đổi phụ thuộc vào thị hiếu của khách hàng. Song thị hiếu của khách hàng sẽ thay đổi theo thời gian và thay đổi rất nhanh. Bao bì Việt vẫn chưa bắt kịp được những sự thay đổi thị hiếu nhanh chóng đó nên thường bị “chậm một bước” so với những thiết kế bao bì của nước ngoài. Chúng ta thường còn gặp phải lỗi và lấy ý tưởng, sao chép bao bì của các nhãn hiệu nước ngoài nên không tạo ra được sự mới mẻ, không cạnh tranh được với những doanh nghiệp ngoại quốc.

Hướng giải quyết nào cho thực trạng bao bì Việt?

Sự phát triển bao bì thực phẩm, tính bền vững và xu hướng thiết kế bao bì là 3 vấn đề “nóng” của ngành bao bì 2018, điểm lại những vấn đề này để xác định đúng xu hướng thiết kế bao bì năm 2019.

  • Thứ nhất, về vấn đề bao bì thực phẩm: Doanh nghiệp phải có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, do đó, việc sử dụng bao bì “xanh” bằng giấy nên là lựa chọn ưu tiên hàng đầu. Trong trường hợp bắt buộc bạn phải sử dụng bao bì ni-lông để đảm bảo an toàn cho thực phẩm, hãy tìm cách tạo ra một thiết kế bao bì có thể tái chế, tái sử dụng để giảm thiểu việc người tiêu dùng sẽ thải lượng bao bì đó ra môi trường.

  • Thứ hai, về vấn đề tính bền vững: hãy nghĩ đến mẫu bao bì được làm từ chất liệu cao cấp, bền hơn, dai hơn và tái chế hiệu quả hơn. Thay thế những chiếc túi ni - lông nhàm chán hay những mẫu túi giấy mỏng manh bằng mẫu thiết kế túi giấy cao cấp bền, chắc và được chú trọng từng chi tiết. Với mẫu bao bì này chắc chắn khách hàng cảm thấy thích thú và tin tưởng giá trị sản phẩm đến từ thương hiệu bạn.

  • Thứ ba, về vấn đề xu hướng thiết kế bao bì: Mỗi thương hiệu cần có bộ nhận diện thương hiệu riêng và đưa vào trong mẫu thiết kế bao bì sự độc đáo, sáng tạo và khác biệt so với các đơn vị cùng ngành. Mẫu bao bì cần bắt kịp xu hướng, trend nhằm đánh vào thị hiếu người dùng như vậy ngay từ vẻ ngoài, sản phẩm của bạn đã gây thiện cảm và thuyết phục hành vi mua hàng của khách.

Chú trọng thiết kế bao bì gia tăng nhận diện thương hiệu

Tìm kiếm trợ thủ đắc lực cho thiết kế bao bì của bạn

Thiết kế bao bì chuyên nghiệp Margram - địa chỉ cung cấp giải pháp thiết kế truyền thông thương hiệu hàng đầu hiện nay. Với các mẫu thiết kế bao bì sáng tạo, giàu ý tưởng Margram đón đầu xu thế, bắt “trend” nhanh chóng giúp bao bì sản phẩm của bạn phù hợp với thị hiếu thị trường cũng như tạo xúc cảm giác quan ngay từ lần đầu.

Quý khách hàng hãy truy cập website: margram.vn để tham khảo và đặt hàng các mẫu sản phẩm thiết kế bao bì chuyên nghiệp cũng như cập nhật thông tin và các xu thế thiết kế túi hiện đại hiện nay.

Margram tự tin sẽ cùng khách hàng đem đến sự khởi sắc cho bao bì Việt, giúp bao bì sản phẩm của doanh nghiệp Việt có sức cạnh tranh trên thị trường đa dạng hiện nay. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ để được tư vấn thêm chi tiết!