Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là cách thức mà một tổ chức hoặc cá nhân tạo nên, được cảm nhận hữu hình, hoặc vô hình bởi những người đã trải nghiệm nó. Thương hiệu không đơn giản là một cái tên, một câu khẩu hiệu, một biểu tượng. Thương hiệu là sự cảm nhận, nhận biết sản phẩm, hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp khơi gợi lên..
Khi đó thương hiệu hiện hữu, trong tâm trí của tất cả những người đã trải nghiệm nó bao gồm: đội ngũ nhân viên, nhà đầu tư, người làm truyền thông, và trên hết chính là khách hàng.
Đơn giản và ngắn gọn, thương hiệu chính là nhận thức.
Một thương hiệu thực sự hình thành, khi bạn nhận biết một dấu hiệu, và có ý thức về dấu hiệu đó là gì trong suy nghĩ.
Thương hiệu là tài sản có giá trị nhất của bạn.
Mặc dù xét về bản chất thương hiệu là vô hình, nhưng nó chính là công cụ hàng đầu để thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại.
Bạn hãy nhắm mắt và dành khoảng 10 giây để nghĩ tới một thương hiệu bất kỳ…: Apple, Samsung, Coca Cola, Pepsi,… Tôi tin chắc bạn sẽ nghĩ tới rất nhiều thương hiệu đúng không? Nhưng đó không phải là vấn đề, tại Vũ chúng tôi là người hâm mộ Apple, vì vậy chúng ta sẽ cùng thảo luận về nó.
Vậy thương hiệu của Apple là gì? Đó là máy tính Imac, là macbook, điện thoại iphone và những thiết bị thông minh tuyệt vời khác mà họ đã tạo ra? Đó có phải là những từ ngữ quảng cáo, những video “trên tay” và review về sản phẩm Apple của rất nhiều Youtuber, Vlog? Hay nó là những bài thuyết trình tuyệt vời của cố sáng lập Sir. Steven Paul Jobs? Đó là tất cả mọi nội dung trên?, nhưng vẫn còn…
Ngay với cả tên thương hiệu Apple và logo của nó cũng được kết nối và liên kết chặt chẽ với nhau về thông điệp và ý nghĩa khi chúng ta nhận thức về nó, là hình dạng của quả táo.
Tên thương hiệu ban đầu có thể gây nhầm lẫn với khá nhiều khách hàng khi họ nghĩ, thương hiệu này bán Apple (táo), nếu bạn đã từng xem bộ phim tuyệt vời Forrest gump (1994), bạn sẽ nhận thấy một phân cảnh mà nhân vật Forrest Gump do diễn viên tài ba Tom Hanks thủ vai. Anh chàng Forrest Gump với nhận thức hạn chế, đã dùng 100.000 USD mua 3% cổ phiếu của Apple, nhận thức ban đầu của cậu ấy mua số cổ phiếu chỉ vì anh thích ăn táo. Số tiền đó hiện trị giá 48,6 tỷ đô la, khiến anh ta trở thành người giàu thứ 22 trên thế giới hiện nay (2020), mọi người vẫn nghĩ cậu ta là một chàng khờ, với tôi thì không!
Ồ, thế ra Apple, thương hiệu này không là bất kỳ điều gì theo đúng nghĩa của từ Apple (trái táo), họ không hề bán táo, đó chính là cách thương hiệu tạo nên nhận thức của bạn, nó khiến tới thời điểm hiện tại Apple không còn là quả táo.
Dù bạn chưa có cơ hội được trải nghiệm các thiết bị của Apple, chưa từng được nghe trực tiếp Sir. Jobs phát biểu hoặc chưa từng nghe về nó. Nhưng điều đó không có nghĩa Apple không phải là thương hiệu mạnh với bạn, bất kỳ khi nào đủ điều kiện và nhu cầu, tôi nghĩ bạn đều muốn trải nghiệm với thương hiệu này.
Thương hiệu Apple với hình trái táo khuyết, chính là lý do khiến bạn phải trả tiền để sở hữu những sản phẩm đó. Tư duy tương lai, trải nghiệm mang tính hệ thống, liền mạch các thiết bị của thương hiệu Apple đã trở thành một phần không thể tách rời trong bản sắc thương hiệu của một đội ngũ những người nhân viên tận tụy. Vì lý do này, nó chính là là lợi thế cạnh tranh cuối cùng của Apple. Không một thương hiệu khác có thể giành lại tâm trí khách hàng khi họ đã tham gia vào hệ sinh thái mà Apple tạo ra.
Một thương hiệu mạnh, làm tăng cơ hội khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Nó thu hút nhiều khách hàng hơn, những người sẵn lòng trả nhiều tiền hơn và sẽ mua thường xuyên, đó chính là điều tạo ra giá trị thường xuyên cho bạn.
Để hiểu và làm thế nào để xây dựng một thương hiệu có giá trị như vậy, hãy bắt đầu bằng cách chia nhỏ nó thành các yếu tố cơ bản.
Nhận diện thương hiệu:
Hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là logo, slogan. Hệ thống nhận diện thương hiệu là những hình ảnh trực quan, sống động và đầy thu hút, nó thể hiện và truyền tải những thông điệp trong chiến lược, định vị thương hiệu của bạn mọi lúc mọi nơi mà người khác trải nghiệm.
Một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả phải thể hiện được tính cách thương hiệu, tầm nhìn, sứ mệnh và định vị của nó. Một logo được thiết kế kỹ lưỡng có sức mạnh không giới hạn về truyền đạt bản chất thương hiệu của bạn ngay lập tức tới tất cả những ai trải nghiệm cùng nó.
Một hệ thống nhận diện tối thiểu sẽ bao gồm:
- Thiết kế Logo
- Màu sắc của thương hiệu
- Hệ thồng font chữ sử dụng
- Hệ thống lưới và tín hiệu nhận diện.
- Danh thiếp (card visit)
- Giấy viết thư
- Tiêu đề thư
- Phong bì thư
- Hóa đơn
- Thẻ nhân viên
- Đồng phục nhân viên
- Chữ ký email
- Hình ảnh nhận diện trên mạng xã hội (avatar – cover)
- Poster truyền thông về dịch vụ, sản phẩm…
Và còn tùy vào mỗi mô hình kinh doanh, sẽ có những hệ thống nhận diện thương hiệu phù hợp và chuyên nghiệp riêng.
Tổng hợp kích thước banner trên mọi nền tảng, kinh nghiệm và lưu ý thiết kế
Top 15 mẫu bao bì cà phê đẹp và tiêu chí lựa chọn cực chuẩn
15+ mẫu bao bì bánh trung thu đẹp và sang trọng kèm địa chỉ uy tín
Cách đóng gói bao bì sản phẩm dành cho bạn
Ý nghĩa sâu sắc của màu vàng kèm 4 tips phối bảng màu vàng chuẩn nhất năm 2024
Giải Mã Các Loại bao bì giấy - Lời giải cho mọi nhu cầu in ấn của bạn!
Bật mí mẹo thiết kế bao bì cao cấp chưa từng được tiết lộ
Kích thước túi giấy phổ biến và bí kíp chọn loại túi phù hợp
Bật mí mẹo phối bảng màu tương phản mang lại hiệu ứng bắt mắt nhất
Bảng màu pastel, Ứng dụng và 3 cách pha màu pastel chuẩn nhất
Bật mí ý nghĩa của màu tím và 8 cách phối bảng màu tím đẹp nhất không thể bỏ lỡ
Bí quyết từ các thương hiệu nổi tiếng về cách thiết kế các loại bao bì thu hút
Bật mí những cách phối màu hồng ấn tượng nhất kèm 12 bảng màu hồng xu hướng hiện nay
Bật mí tips phối bảng màu cơ bản hoàn hảo không thể bỏ qua
Bảng màu RGB là gì? Ứng dụng và một số cách phối màu phù hợp
Backdrop là gì? Khác gì so với Background? Các loại backdrop phổ biến nhất
Bí quyết xác định bảng màu sắc chuẩn dành cho bạn
Giải mã những ký hiệu giặt là trên nhãn mác quần áo
Tổng hợp top 09 thiết kế bánh trung thu khách sạn 5 sao
17+ bảng màu xanh phổ biến nhất, ý nghĩa và cách sử dụng