Bao Bì Giấy Trong Công Nghệ Thực Phẩm

Bao bì giấy và ngành công nghiệp thực phẩm là 2 ngành hàng phát triển bổ trợ cho nhau. Xu hướng tiêu dùng ngày càng tăng dẫn đến nhu cầu sử dụng bao bì giấy ngày càng cao.

Nhu cầu sử dụng bao bì giấy

Thị trường online phát triển mạnh những năm gần đây kết hợp với dịch vụ giao hàng nhanh chóng đã giúp cho ngành hàng thực phẩm phát triển mạnh. Nhu cầu sử dụng bao bì giấy như các loại hộp giấy đựng thức ăn, tô giấy, ly giấy,… tăng trưởng nhanh chóng.

 

 

Hơn nữa, nhịp sống gấp gáp và nhu cầu công việc đòi hỏi mọi thứ cũng phải ưu tiên tính nhanh, gọn, tiện lợi. Người tiêu dùng chọn lựa những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tính tiện lợi nhưng vẫn phải đảm bảo sức khỏe. Do vậy mà các sản phẩm giấy thay thế nhựa dùng một lần là lựa chọn hàng đầu ở hiện tại cũng là xu thế trong tương lai.

Bao bì giấy và ngành công nghiệp thực phẩm

Thị trường dịch vụ thực phẩm là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất và được kỳ vọng nhất về việc tiêu thụ bao bì giấy. Tuy tỷ trọng tiêu thụ giấy của ngành này không cao (<1%) so với tổng thể nhưng tốc độ phát triển mạnh, là thị trường tiềm năng cho bao bì giấy phát triển và lan rộng.

 

Sự nhìn nhận về tiềm năng thị trường là chính xác và hoàn toàn có cơ sở. Nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Họ ý thức và ưu tiên lựa chọn bao bì xanh trong tiêu dùng nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cải thiện môi trường sống. Những áp lực từ chính phủ và thị trường quốc tế về việc hạn chế bao bì nilon, nhựa, chất thải rắn và sự kiểm soát chặt chẽ nhằm nỗ lực tạo nên môi trường sống lành mạnh đã một phần thúc đẩy công nghiệp sản xuất bao bì giấy ngày càng phát triển.

Các công ty hoạt động trong ngành bao bì giấy cũng rất nỗ lực tạo ra các sản phẩm có thể hoàn toàn thay thế bao bì nhựa. Các sản phẩm dùng một lần như tô giấy, túi giấy, ống hút giấy, hộp giấy, quai xách giấy, ly giấy,… đã ra đời và được thị trường đón nhận.

Các doanh nghiệp lớn tiên phong trong việc sử dụng bao bì giấy

Nhiều nhân vật chủ chốt trong ngành hàng F&B đã tiên phong trong việc sử dụng bao bì giấy. Các thương hiệu cà phê, trà sữa, kem nổi tiếng đã sử dụng bao bì xanh cho sản phẩm của họ: Kem Hokkaido, Trà sữa Phúc Long, Starbuck,… Đây là bước đi tiên phong trong công cuộc thực hiện xu hướng sống xanh, tạo nên ấn tượng đẹp cho khách hàng của họ. Và đây cũng vừa là công cụ PR hiệu quả, cho thấy tầm nhìn và trách nhiệm đối với môi trường của các doanh nghiệp lớn.

 

Tiềm năng và thách thức của ngành bao bì giấy

Đại dịch toàn cầu Covid-19 đang diễn ra và vẫn chưa hạ nhiệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất bao bì giấy.

Thời gian cách ly đã làm quá trình sản xuất ngưng lại từ 1 – 2 tháng. Sau giãn cách, nhân sự làm việc có sự thay đổi làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Nguyên vật liệu cũng bị ảnh hưởng. Tình trạng thiếu hụt, các nguyên liệu nhập bị đình trệ do cửa khẩu kiểm soát chặt chẽ vì đại dịch. Giá thành vật liệu tăng lên do tình trạng thiếu hụt.

Bên cạnh các khó khăn thì tiềm năng thị trường trong giai đoạn này cực lớn. Xu hướng người tiêu dùng ngại ra đường nên sẽ order thức ăn giao tận nơi, nhu cầu sử dụng bao bì xanh rất lớn. Vì vậy mà bao bì giấy không lo về nguồn ra trong giai đoạn này.

Với thị trường tiềm năng và mong muốn cải thiện chất lượng cuộc sống, môi trường thì cả bao bì giấy và ngành công nghiệp thực phẩm đều phát triển mà mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống.