7 Mẹo Thiết Kế Bao Bì Thực Phẩm Không Nên Bỏ Qua

7 mẹo thiết kế bao bì thực phẩm “ngon mắt” sẽ giúp tạo ra một chiếc bao bì ấn tượng, cuốn hút sự chú ý và kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng.

Trong ngành thực phẩm, muốn thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm của mình thì các doanh nghiệp thường áp dụng phương pháp “sampling” (cho dùng thử), tuy nhiên nếu như khách hàng chưa nếm thử sản phẩm thì làm sao vẫn thu hút được người mua?

Bí quyết nằm ở thiết kế bao bì thực phẩm. Trước khi trải nghiệm chất lượng bên trong, người tiêu dùng sẽ tiếp cận với bao bì thực phẩm đầu tiên. Vì vậy, Margram chia sẻ cho bạn 7 mẹo thiết kế bao bì thực phẩm "ngon mắt" để cuốn hút và hấp dẫn sự chú ý của khách hàng.

>>> Xem thêm: In bao bì thực phẩm bằng giấy chất lượng tại Margram

Vai trò của bao bì trong tiêu thụ thực phẩm

Ngoài việc bảo quản sản phẩm tốt, vận chuyển thuận lợi, bao bì sản phẩm còn được dùng để trưng bày, truyền đạt thông điệp của nhãn hàng cũng như lợi ích của sản phẩm. Bên cạnh hương vị và giá cả, bao bì thực phẩm đã trở thành một yếu tố ngày càng có sức ảnh hưởng trong việc dẫn dắt và kích thích người tiêu dùng mua sản phẩm.

Bao bì đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu thụ sản phẩm

Top 7 mẹo thiết kế bao bì thực phẩm 

Dựa vào kinh nghiệm nhiều năm trong ngành bao bì, Margram đã đúc kết được 7 mẹo thiết kế bao bì thực phẩm "ngon mắt". Chúng tôi sẽ chia sẻ những bí quyết này cho bạn ngay sau đây.

1. Bao bì cần có thông tin rõ ràng và có hình ảnh liên quan

Khi mua thực phẩm, người tiêu dùng thường quan tâm rất nhiều đến thành phần. Họ quan tâm đến việc họ sẽ đưa vào cơ thể những gì, có đảm bảo dinh dưỡng và an toàn hay không trước khi đưa ra quyết định mua. Chính vì vậy, một bao bì thực phẩm phải được in đầy đủ thông tin về thành phần, công dụng, hạn sử dụng,…

Việc dùng phông chữ và hình ảnh cũng rất quan trọng, bạn không nên sử dụng các phông chữ cầu kỳ, có màu sắc khó đọc vì sẽ khiến khách hàng rối mắt. Tương tự, những hình ảnh không có ý nghĩa liên quan đến loại thực phẩm đó cũng sẽ không đem lại tác dụng thu hút khách hàng. Bao bì không nên làm quá nhỏ, hãy đảm bảo kích thước bao bì đủ lớn để thể hiện thông tin rõ ràng, mạch lạc nhất.

Bao bì sử dụng hình ảnh biểu trưng để thể hiện hương vị của loại thực phẩm

2. Phải thể hiện được sự thuận tiện khi sử dụng bao bì

Cuộc sống ngày càng bận rộn, con người ngày càng có xu hướng lựa chọn các loại thực phẩm tiện ích, thức ăn nhanh, dễ dàng vận chuyển ngày càng cao. Do đó, các mẫu thiết kế bao bì cũng cần tích hợp nhiều ưu điểm và loại bỏ những yếu tố cồng kềnh, rườm rà.

Bạn có thể tham khảo những ý tưởng sáng tạo như mì ăn liền dạng cốc, cá hộp có nút mở, chai nước ngọt có nắp đậy,…

3. Bao bì cần có thông điệp thân thiện với môi trường

Bao bì xanh giữ cho thực phẩm không bị hư hỏng, đặc biệt là không bị ảnh hưởng về chất lượng thực phẩm trong quá trình vận chuyển.

Bao bì bền vững cần đáp bảo tiêu chí: bảo quản thực phẩm tốt và phải dễ dàng phân hủy hoặc tái sử dụng được. Bạn cần đảm bảo cho bao bì sản phẩm của mình không “đóng góp” vào sự ô nhiễm môi trường ngày một nặng hơn do lượng rác thải khổng lồ từ bao bì suốt nhiều năm qua. Chẳng hạn, bao bì nước ngọt đóng chai có thể giữ lại chai để bán phế liệu hoặc tận dụng để đựng nước.

4. Bao bì nên truyền cảm hứng cho người mua hàng

Sáng tạo độc đáo về chi tiết hình ảnh, slogan chắc chắn là yếu tố không thể thiếu trong mỗi thiết kế bao bì. Bạn có thể sử dụng một vài hình ảnh sống động và ấn tượng để in trên bao bì nhằm truyền thông điệp cho khách hàng . Ví dụ, một chai nước mắm thường được in hình ảnh những con cá tươi để truyền tải cho người tiêu dùng thông điệp nước mắm nguyên chất từ cá cực kỳ tươi ngon.

Bao bì thực phẩm có hình ảnh nguyên liệu thể hiện sự độc đáo, cực kỳ cuốn hút

5. Bao bì nên được thiết kế hài hòa màu sắc

Không thể phủ nhận bao bì có màu sắc nổi bật sẽ khiến khách hàng chú ý, nhưng không phải cứ chọn màu sắc nổi bật thì sẽ đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Bạn cần xem xét màu sắc sao cho nó phản ánh đúng về thương hiệu và giá trị sản phẩm của bạn, ngoài ra nó cũng phải phù hợp với sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng.

6. Cần sử dụng ngôn từ phù hợp cho các câu “slogan”

Sử dụng ngôn ngữ tinh tế trong thiết kế bao bì thực phẩm là một trong những cách truyền tải giá trị sản phẩm, khơi gợi cảm xúc trong lòng khách hàng, họ có thể tưởng tượng ra hương vị đặc biệt của sản phẩm và thôi thúc muốn nếm thử. Chẳng hạn như một số tính từ được áp dụng cho “chua cay đến giọt cuối cùng” – mì gói, sữa chua nhà làm ngon như nhà làm – sữa chua, “ngon khó cưỡng” – trà sữa…

Cần đảm bảo rằng ngôn ngữ phải đúng chính tả, cấu trúc và nên thật ngắn gọn, dễ nhớ, đánh trúng trọng tâm theo đặc điểm của sản phẩm đó.

7. Bao bì “hiển thị thực”cho khách hàng cảm nhận được sản phẩm bên trong

Bạn có thể gián tiếp cho họ nhìn thấy thực phẩm bên trong bao bì bằng cách tạo ra dạng bao bì trong suốt. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng cảm nhận được sản phẩm bên trong có phải là thứ họ đang tìm kiếm hay không. Phương pháp này đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và thu lại được doanh thu tăng đáng kể.

>>> Bài liên quan: 9 xu hướng trong thiết kế bao bì thực phẩm bạn cần biết ngay

Bao bì trong suốt giúp khách hàng cảm nhận chất lượng bên trong sản phẩm

Tổng kết

Bao bì thực phẩm "ngon mắt" là bao bì cung cấp được sự tiện lợi, bền vững và truyền tải nội dung thông điệp một cách hoàn hảo. Nếu bạn có thể cân bằng cả ba yếu tố trên, bạn sẽ thấy sản phẩm của mình rời kệ và rơi vào giỏ hàng của người tiêu dùng một cách nhanh chóng! 

Hy vọng 7 mẹo thiết kế bao bì thực phẩm mà Margram vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ra hiệu ứng bán hàng tốt hơn cho sản phẩm của mình. Margram sẵn sàng đồng hành cùng mọi doanh nghiệp nâng cao chất lượng bao bì gia tăng hiệu quả doanh số.