Làm chủ bài toán màu sắc trong in ấn bao bì giấy

Một chiếc áo không thể làm nên thầy tu nhưng liệu rằng thiếu chiếc áo có ai còn nhận ra được thầy tu không? Tương tự như vậy, màu sắc không thể quyết định hoàn toàn một chiếc bao bì đẹp nhưng thiếu màu sắc thì chiếc bao bì chắc chắn không còn trọn vẹn. Hãy cùng Margram tìm hiểu bí quyết làm chủ bài toán màu sắc trong in ấn bao bì giấy để sở hữu những mẫu bao bì sản phẩm ưng ý nhất nhé!

Hệ màu sắc trong in ấn

mau-sac-trong-in-an
Màu sắc trong in ấn có chuẩn thì chất lượng bao bì sản phẩm mới trọn vẹn (Nguồn:Printao8)

Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng sâu sắc nhất đến việc màu sắc trong in ấn có chuẩn hay không chính là việc sử dụng hai hệ màu sắc RGB và CMYK.

Hệ màu RGB

RGB là từ viết tắt của 3 từ tiếng anh trong cơ chế hệ màu được sử dụng chính trong thiết kế hay hiển thị trên các thiết bị hiển thị điện tử, trong đó: R: Red (Màu đỏ), G: Green (Xanh lá), và B: Blue (Xanh dương). Ba màu cơ bản trong hệ màu này được biết như ba màu gốc trong mô hình màu ánh sáng bổ sung, tổ hợp 3 màu này là màu trắng gốc.

mau-sac-trong-in-an
Hệ màu cộng RGB (Nguồn: 99designs)

Hệ màu RGB là hệ màu cộng hoạt động trên mô hình ánh sáng bổ sung hay phát xạ ánh sáng. Các màu sinh ra từ 3 màu của hệ RGB sẽ sáng hơn so với màu gốc.

Các file hệ màu RGB hoạt động tốt nhất với các thiết bị phát quang sử dụng cơ sở ánh sáng trắng như TV, màn hình máy tính, điện thoại.

Hệ màu CMYK

CMYK là viết tắt của 4 từ tiếng anh trong cơ chế hệ màu được sử dụng trong in ấn, trong đó C: Cyan (Màu xanh), M: Magenta (Màu hồng), Y: Yellow (Màu vàng), và K: Black (Màu đen). Đây là 4 màu chuẩn, còn những màu sắc khác sẽ được in dựa vào 4 màu chuẩn trên với những quy tắc mà chúng ta đã biết khi học mỹ thuật trung học cơ sở.

mau-sac-trong-in-an
Hệ màu trừ CMYK (Nguồn: LabelValue)
  • Xanh (Cyan) + hồng (Magenta) = xanh dương (Blue)
  • Hồng (Magenta) + vàng (Yellow) = đỏ (Red)
  • Xanh (Cyan) + vàng (Yellow) = xanh lá cây (Green)
  • Xanh (Cyan) + hồng (Magenta) + vàng (Yellow) = đen (Black)

Hệ màu CMYK là hệ màu trừ, với nguyên lí làm việc dựa trên cơ chế hấp thụ ánh sáng. Màu mà chúng ta nhìn thấy là do quá trình phản xạ ánh sáng từ các nguồn khác chiếu tới. Do đó thay vì thêm độ sáng để có những màu sắc khác nhau, CMYK loại trừ ánh sáng từ ánh sáng gốc để tạo các màu sắc khác nhau.

Làm chủ màu sắc trong in ấn bao bì giấy

Một sản phẩm bao bì muốn đẹp trước hết phải chuẩn màu sắc, thể hiện rõ sự hài hòa, làm nổi bật các yếu tố sản phẩm, thương hiệu. Vậy đâu là cách giải quyết vấn đề sai màu sắc trong in ấn?

Kiểm tra độ chuẩn màu sắc

Việc sai mau sac trong in an hoàn toàn có thể kiểm tra và điều chỉnh dựa vào các thiết bị công nghệ hiện đại trong quá trình thiết kế, in ấn bao bì sản phẩm. Bạn có thể xác định màu chuẩn trên máy tính hay máy in dựa vào việc hiệu chỉnh độ sáng/tối hay xác lập hiệu chuẩn màu của thiết bị.

Nhận thức của thợ in

Quá trình in ấn không đơn giản là việc lắp giấy, đổ mực và chờ đợi thành phẩm. Việc in ấn quyết định phần lớn đến chất lượng sản phẩm bao bì, đưa những thiết kế vào thực tế. Do đó, kiến thức và kinh nghiệm của người thợ in đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tùy thuộc vào cấu trúc của mắt mỗi con người, màu sắc được nhìn theo hướng khác nhau. Bởi vậy, màu sắc trong in ấn muốn chuẩn thì cần nhiều yếu tố kinh nghiệm của người thợ lành nghề.

Sử dụng công cụ kiểm tra màu sắc trong in ấn bao bì giấy

Nếu bạn chưa hoàn toàn tự tin với sự chuẩn xác màu sắc trong in ấn thì những bộ sách màu chuẩn CMYK trong in ấn hay quyển màu Pantone là những “cứu tinh” tuyệt vời cho bạn. Bạn có thể so sánh màu cần in với sách chuẩn ngay từ quá trình thiết kế hay out film.

mau-sac-trong-in-an
Sử dụng quyển màu Pantone để làm chủ màu sắc trong in ấn (Nguồn: X-Rite)

Margram tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nhãn hiệu và bao bì chuyên nghiệp với dây chuyền máy móc hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, luôn sẵn sàng đem đến cho khách hàng những giải pháp in ấn ưu việt nhất! Muốn làm chủ màu sắc trong in ấn để sở hữu những sản phẩm ấn tượng nhất, đừng chần chừ liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay!

mau-sac-trong-in-an 

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn