Khám phá những định dạng hình ảnh tốt nhất sử dụng trong in ấn bao bì

Để tạo ra hình ảnh với màu sắc và độ phân giải tuyệt đẹp, điều cơ bản nhất là bạn phải sử dụng đúng định dạng hình ảnh để in. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê một số định dạng hình ảnh kỹ thuật số phổ biến nhất, ưu và nhược điểm của chúng để bạn tìm cho mình định dạng tốt nhất và để cho quá trình in ấn bao bì đơn giản hơn.

>> Xem thêm: Các bước tạo ra một thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp

1. Phân biệt hình ảnh raster và vector

Trước khi đi sâu vào các định dạng tệp cụ thể, chúng ta cần phân biệt giữa hình ảnh raster và vector:

kham-pha-nhung-dinh-dang-hinh-anh-tot-nhat-su-dung-trong-in-an-bao-bi-margram-021
Raster là hình ảnh được tạo bởi những điểm ảnh trong khi vector được tạo ra với các hình dạng hình học

Raster là hình ảnh được tạo bởi những điểm ảnh. Nó được thể hiện bằng những chấm vuông trên ảnh. Mỗi chấm vuông mang một sắc độ màu sắc khác nhau. Chất lượng ảnh phụ thuộc vào số lượng điểm ảnh trên hình nên hình ảnh không thể giữ được chất lượng cao khi được phóng to. 

Bên cạnh đó, hình ảnh vector được tạo ra với các hình dạng hình học bằng cách nối từ điểm này tới điểm kia tạo thành những hình dạng (shape) và đường thẳng (line). Vector có thể mở rộng đến hầu như bất kỳ kích thước nào mà không ảnh hưởng đến chi tiết, là lựa chọn hoàn hảo cho logo, nhân vật hoạt hình và văn bản.

2. Sử dụng hệ màu CMYK hay RGB?

kham-pha-nhung-dinh-dang-hinh-anh-tot-nhat-su-dung-trong-in-an-bao-bi-margram-011
CMYK là tiêu chuẩn vàng để in

Khi lưu hình ảnh raster trong phần mềm chỉnh sửa của bạn, bạn có tùy chọn chọn CMYK hoặc RGB làm mô hình màu. CMYK là một mô hình trừ, sử dụng bốn màu mực (lục lam, đỏ tươi, vàng và đen) để in. Trong khi đó, RGB là mô hình phụ gia kết hợp màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương để tạo ra các màu khác. Theo nguyên tắc chung, CMYK là tiêu chuẩn vàng để in, trong khi RGB được thiết kế cho phương tiện kỹ thuật số.

3. Định dạng hình ảnh tốt nhất để in ấn bao bì?

Về mặt kỹ thuật, hình ảnh RAW cung cấp độ phân giải tốt nhất để in ảnh, nhưng hầu hết các máy in không chấp nhận định dạng tệp lớn và không nén. Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng TIFF / TIF. Định dạng raster này phổ biến trong thế giới nhiếp ảnh và xuất bản, vì nó không nén tệp RAW gốc và không làm giảm chất lượng ảnh. Các tệp TIFF có dung lượng lớn và tạo ra hình ảnh chất lượng cao nhất để in ảnh.

Trong khi đó, định dạng hình ảnh tốt nhất để in vector có lẽ là PDF. Hầu hết các vector bắt đầu dưới dạng tệp EPS (Encapsulation PostScript), nhưng chúng cần được chuyển đổi sang định dạng raster trước khi in. Khi bạn đã thay đổi kích thước vector trong Illustrator, Photoshop hoặc phần mềm chỉnh sửa khác, bạn có thể xuất hình ảnh dưới dạng PDF. Định dạng này được chấp nhận phổ biến trong thế giới in ấn.

>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì Margram

4. Các định dạng hình ảnh khác có thể được sử dụng để in?

ĐỊNH DẠNG

MÔ TẢ/ PHẦN MỀM SỬ DỤNG

kham-pha-nhung-dinh-dang-hinh-anh-tot-nhat-su-dung-trong-in-an-bao-bi-margram-01

Đây là định dạng hình ảnh mặc định của Adobe Illustrator. Được thiết kế chủ yếu để chỉnh sửa hình ảnh vector, bạn có thể xuất tệp AI ở nhiều định dạng có thể in (ví dụ: PDF, TIFF, JPEG).

kham-pha-nhung-dinh-dang-hinh-anh-tot-nhat-su-dung-trong-in-an-bao-bi-margram-02

File hình ảnh được làm ra bằng cách sử dụng phần mềm Adobe Illustrator, được thiết kế để in độ phân giải cao.

kham-pha-nhung-dinh-dang-hinh-anh-tot-nhat-su-dung-trong-in-an-bao-bi-margram-03

File CDR là một bản vẽ (hoặc hình ảnh vector) được tạo bằng phần mềm Corel DRAW, một minh họa vector và chương trình bố cục trang. Nó chứa một tài liệu có chứa văn bản, dòng, hình dạng, hình ảnh, màu sắc và hiệu ứng.

kham-pha-nhung-dinh-dang-hinh-anh-tot-nhat-su-dung-trong-in-an-bao-bi-margram-04

Định dạng chip VGA bitmap ưa chuộng để in ấn với độ phân giải cao

kham-pha-nhung-dinh-dang-hinh-anh-tot-nhat-su-dung-trong-in-an-bao-bi-margram-05

Tiêu chuẩn định dạng nén hình ảnh nhiếp ảnh. Có lẽ là định dạng hình ảnh phổ biến nhất trên web. Khi xuất JPEG bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh, bạn có thể điều chỉnh mức độ nén để giảm kích thước tệp. Với cài đặt nén thấp, JPEG là tuyệt vời cho các dự án in.

kham-pha-nhung-dinh-dang-hinh-anh-tot-nhat-su-dung-trong-in-an-bao-bi-margram-07

Viết tắt của "Photoshop Document", PSD là định dạng tệp mặc định của Photoshop. Đây là định dạng gốc tuyệt vời để chỉnh sửa hình ảnh trước khi xuất chúng ở định dạng có thể in được. Hầu hết các máy in sẽ không nhận ra các tệp PSD, vì vậy bạn sẽ cần chuyển đổi chúng thành TIFF hoặc JPEG.  

kham-pha-nhung-dinh-dang-hinh-anh-tot-nhat-su-dung-trong-in-an-bao-bi-margram-09

Phần mềm InDesign từ Adobe

kham-pha-nhung-dinh-dang-hinh-anh-tot-nhat-su-dung-trong-in-an-bao-bi-margram-08

Tạo từ Phần mềm Adobe Acrobat

Qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về các định dạng file nên sử dụng trong in ấn bao bì để có được bản in chất lượng cao nhất, hoặc chí ít là tránh trường hợp gửi nhầm định dạng file cho thiết kế của Margram nhé!

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn