Bí quyết sên nhân cho món Bánh Trung thu đậu xanh thơm lừng ngây ngất!

Margram chắc rằng, với nhiều bạn đọc, bánh trung thu nhân đậu xanh là hương vị không thể thiếu mỗi dịp Trung thu.

Miếng bánh đậu xanh thơm bùi, mềm mịn, ngọt thanh vừa phải, thêm chén trà nhài hay sen, cảm giác ăn mãi vẫn thòm thèm.

Để có một chiếc bánh trung thu đậu xanh ngon, thì sên nhân là công đoạn quan trọng nhất. Bởi nó sẽ quyết định tới 80% chất lượng của bánh. Chính vì vậy, hôm nay, Margram sẽ giới thiệu cho bạn, những bí quyết cho phần nhân bánh ngon thiệt là ngon nhé.

Có một điều bạn cần lưu ý: đây là những kinh nghiệm mà bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho những loại nhân ngọt khác nhau như nhân hạt sen, tiramisu (đậu xanh sên cùng bột/ nước cốt cà phê), lá dứa (đậu xanh sên cùng nước cốt là dứa, nhân chanh leo (đậu xanh cùng nước cốt chanh leo), nhân đậu đỏ, nhân trà xanh (đậu xanh cùng bột trà xanh), nhân mè đen (đậu xanh cùng mè đen), nhân khoai môn, nhân sữa dừa,...

>> Xem thêm: Cách làm bánh trung thu tại nhà siêu dễ

Giai đoạn ngâm và luộc/ hấp đậu

Bất kỳ loại đậu/ hạt nào trước khi chế biến, bạn cần ngâm chúng qua nước để đậu/ hạt nở mềm nhanh hơn và loại bỏ chất bẩn. Loại đậu làm nhân bánh trung thu đậu xanh là loại đậu xanh đã cà bỏ vỏ xanh.

Theo cách làm cổ truyền, đậu được ngâm ngập trong nước lạnh trước 1 đêm. Tuy nhiên, trong quá trình ngâm như vậy, nước đậu sẽ bị chua, nếu không rửa sạch đậu sẽ nhanh nhớt và mau hư. Nước ngâm đậu này bạn bỏ đi, sau đó rửa thật sạch đậu qua nước lạnh nhiều lần nhé. 

Còn hiện nay, khi làm bánh trung thu nhân đậu xanh, để tiết kiệm thời gian hơn, hầu hết mọi người đều chọn cách rửa sạch đậu xanh qua nhiều lần, ngâm ngập trong nước sôi khoảng 2 tiếng và dùng nước này để luộc đậu. Một mẹo nhỏ là bạn có thể ngâm 1/2 số đường chuẩn bị vào đậu để đậu ngấm đường ngay từ đầu.

Lưu ý: Với đậu đen, đậu đỏ, hạt sen khô,... các loại hạt cứng, thì các bạn nên ngâm qua đêm và luộc cùng một ít baking soda để mau mềm hơn nha. 

Sên nhân bánh trung thu đậu xanh theo quy tắc 3 đủ: đủ dầu - đủ lửa - đủ ráo

Chỉ cần tuân thủ đúng quy trình sên nhân đủ dầu - đủ lửa - đủ ráo là bạn sẽ có một mẻ nhân mịn màng và ngon đúng chuẩn.

Mục đích của quá trình sên nhân là làm hơi nước có trong đậu xanh bốc hơi dần dần. Thay thế cho nước là dầu ăn, dầu dừa hoặc bột dầu giúp nhân ẩm mịn và dẻo. Vì thế sên nhân phải đảm bảo đủ lượng dầu cần thiết nhân mới dẻo mềm và thơm.

Trong quá trình sên, bạn nên duy trì độ lửa vừa và nhỏ. Nếu sên lửa lớn, nhân sẽ mau bị khét ở viền ngoài khiến nhân lơn cợn, có mùi không như ý. Sên nhân lửa lớn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng tách dầu khiến bánh mau hỏng.

Nhân đạt chuẩn là nhân vừa đủ ráo, không khô. Để nhận biết nhân đã đủ ráo hay chưa, bạn quan sát thấy nhân bắt đầu không dính chảo. Lấy tay nhấn nhẹ vào nhân, không dính tay. Vo thử 1 viên nhỏ, đặt trên mặt phẳng, nhân không chảy, đứng vững là đã đạt chuẩn. Nhân chưa đủ ráo có thể khiến nhân không vào khối, khó vào nhân và bánh mau hỏng, nên khi làm bánh trung thu nhân đậu xanh, bạn lưu ý kỹ điểm này nhé 

Cho đường, nước cốt hương, dầu, bột bánh dẻo, mạch nha vào khi nào?

Thông thường, với những nguyên liệu khác nhau cũng có từng giai đoạn cho vào khác nhau, bạn cần ghi nhớ thời điểm cho:

  • Đường: Cho vào ngay khi cho phần nhân xay nhuyễn vào chảo. Khuấy đều tay để đường dễ hòa tan vào đậu.
  • Nước cốt hương: Những phần nước cốt như lá dứa, cà phê, trà xanh,... bạn cũng cho vào từ đầu khi nhân còn loãng.
  • Dầu: Khi hỗn hợp có hiện tượng sôi, bát đầu sệt là thời điểm cho dầu vào. Nên chia dầu thành 3 phần, khi từng phần hòa quyện vào đậu mới cho tiếp phần kế.

Bột bánh dẻo và mạch nha là hai nguyên liệu không bắt buộc, dùng để tăng hương thơm cho nhân bánh trung thu đậu xanh.  Nếu sử dụng, bạn nên cho chúng vào lúc nhân hơi sệt, múc một muỗng nhân, nghiêng muỗng cho nhân chảy xuống thành từng mảng lớn là được.

Phần nhân sau khi sên cần bảo quản trong hộp hoặc bọc kín để tránh khô nhân. 

Tada, vậy là với các bước trên. bạn đã có phần nhân đậu xanh nhuyễn thật ngon cho món bánh trung thu nhân đậu xanh đậm vị truyền thống rồi đó. Chúc bạn sẽ thành công ngay từ lần đầu tiên, và vui một Trung thu ngọt lành vị trà miếng bánh. 

Và đừng quên lựa chọn những mẫu hộp bánh trung thu đẹp nhất để làm quà tặng cho người thân của mình nhé.

>> Xem thêm:  In hộp đựng bánh trung thu cao cấp tại Margram

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ :

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Email: sales@margram.vn