Bao Bì Giấy Và Bao Bì Nhựa: Nên Sử Dụng Loại Nào?

Việc sử dụng bao bì nhựa đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trong những năm gần đây khi mối quan tâm về tính bền vững gia tăng và lan rộng trên toàn cầu.

Bao bì giấy được ca ngợi là một sự thay thế thân thiện với môi trường hơn nhiều nhưng làm thế nào thực sự so sánh hai loại bao bì này? Và đâu là giải pháp bền vững nhất? 

>>> Xem thêm: 10 chiến lược bao bì sản phẩm của những thương hiệu hàng đầu

Trước đây bao bì giấy đã được ứng dụng rất nhiều, như bao bì cho bánh kẹo, thức ăn vật nuôi và thực phẩm khô.

Tuy nhiên, đến đầu những năm 2000, nhu cầu sử dụng bao bì giấy bắt đầu giảm vì định lượng thấp và sự gia tăng của các lựa chọn thay thế từ bao bì nhựa.

Hãng phân tích thị trường Wood Mackenzie ước tính quy mô thị trường bao bì là 90 tỷ USD năm 2018 và đến năm 2019 là 93 tỷ USD. Trong đó, bao bì nhựa chiếm đến 93% tổng lượng tiêu thụ. 

Bao bì giấy và nhựa: So sánh chứng chỉ xanh

Sau nhiều năm suy giảm, bao bì làm bằng giấy đang ngày càng phổ biến với công chúng khi người tiêu dùng mong muốn các giải pháp đóng gói bền vững hơn. 

Người tiêu dùng ngày nay xem giấy như một chất liệu thay thế thân thiện với môi trường hơn so với nhựa.

Một cuộc khảo sát về sở thích của người tiêu dùng châu Âu, do Two Sides thực hiện vào năm 2020, kết luận rằng 62% người tiêu dùng thấy bao bì bằng giấy và bìa cứng là tốt hơn cho môi trường. Ngoài ra, 70% người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ đang tích cực thực hiện các bước để giảm việc sử dụng bao bì nhựa.

Tuy nhiên việc so sánh chứng chỉ xanh không đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ. 

Giấy có khả năng phân hủy sinh học cao hơn nhiều so với nhựa và rất dễ tái chế. Nhưng nó thường “kết thúc” ở bãi rác, nơi tốc độ phân hủy của nó chậm lại - trong khi nó chiếm nhiều không gian hơn so với nhựa (cùng trọng lượng). 

Ngoài ra, một số loại bao bì làm bằng giấy thường được ép bằng nhựa/nhôm hoặc phủ nhựa, do đó không thể tái chế.

Đặc tính của nhựa làm cho bao bì nhựa trở nên lý tưởng trong việc chứa đựng và bảo vệ sản phẩm hiệu quả trong quá trình vận chuyển và giao hàng cho khách hàng.

Tuy nhiên, bất chấp những ưu điểm của nó, nhựa thì không thể tái tạo, trong khi giấy được làm từ cây.

Hơn nữa, nhựa có thể được tái chế nhưng hiện nay rất khó để đạt được hàm lượng tái chế do ô nhiễm chất thải sau tiêu dùng. 

Ngược lại, giấy tương đối dễ tái chế vì nó có thể nghiền được. Điều này có nghĩa là nó không tạo ra các phản ứng hóa học và ít nhạy cảm hơn với sự ô nhiễm môi trường.

Do đó sử dụng bao bì giấy có nhiều lợi thế như: không làm tăng chất thải thực phẩm và/hoặc không làm ảnh hưởng đến các đặc tính cần thiết của sản phẩm được đóng gói.

Chính điều này đã dẫn đến việc nhiều thương hiệu sử dụng bao bì giấy thay cho nhựa.

Điều này có ý nghĩa gì đối với ngành công nghiệp nhựa?

Các nhà cung cấp và chuyển đổi phim nhựa đang ngày càng tập trung vào các giải pháp bền vững và hướng tới việc thay đổi nhận thức tiêu cực của công chúng. 

Trong những năm gần đây, đã có những nỗ lực thúc đẩy bao bì làm từ nhựa bền vững hơn.

Đó là các giải pháp sử dụng tỷ lệ vật liệu tái chế cao hơn trong suốt quá trình để tối ưu hóa thiết kế để tái chế.

Ngoài các nhà sản xuất và thương hiệu đang hoạt động, động lực cho sự bền vững trong bao bì cũng đang tăng tốc ở cấp độ lập pháp.

Điều này đặc biệt đúng ở Châu Âu, nơi các chỉ thị xuyên quốc gia của EU đã nhắm mục tiêu vào bao bì như một phần của Chính sách kinh tế xanh mới.

Tuy nhiên, hầu hết các sáng kiến ​​đóng gói theo mục tiêu của EU đều chỉ tập trung vào nhựa thay vì giấy.

>>> Bài liên quan: Thương mại điện tử đã thay đổi bao bì sản phẩm như thế nào?

Giải pháp bền vững nhất là gì?

Vậy sử dụng bao bì giấy hay bao bì nhựa sẽ là giải pháp bền vững nhất? Câu trả lời đó là không có một sự lựa chọn nào là tuyệt đối. Giấy hay nhựa là chất liệu bền vững nhất cho bao bì phụ thuộc phần lớn vào ứng dụng của nó. 

Tuy nhiên, trọng tâm thực sự là giảm tất cả các bao bì sử dụng một lần, bất kể chất liệu là gì.

Nhìn chung, vấn đề không phụ thuộc quá nhiều vào chất liệu được sử dụng mà là chúng ta sử dụng bao nhiêu và cách chúng ta xử lý trong suốt chu trình sản xuất.

Sự hợp tác giữa các thương hiệu, nhà sản xuất nhựa, công ty tái chế là chìa khóa để đẩy nhanh tiến độ hướng tới các giải pháp đóng gói linh hoạt và bền vững hơn.

Nguồn: Margram.vn

--------------------------------------------------------------------------------------

Margram - Nhà Phát Triển Nhãn Hiệu & Bao Bì Chuyên nghiệp

Mọi thông tin xin liên hệ:

Địa chỉ: 389 Trương Định, P. Tân Mai, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0943.505.665 - 0944.505.665

Website: margram.vn

Email: sales@margram.vn